7 năm tù cho kẻ hiếp dâm bé gái không thành

Sáng ngày 29/5/2018, TAND phối hợp cùng VKSND huyện Lắk đưa vụ án Y Thiên Ông, phạm tội “Hiếp dâm trẻ em” theo quy định tại khoản 1 Điều 112 của Bộ luật hình sự năm 1999 ra xét xử công khai tại Hội trường A Tòa án nhân dân huyện. Hai ngành xác định đây là phiên tòa dùng để rút kinh nghiệm chung cho Kiểm sát viên và Thẩm phán theo tinh thần cải cách tư pháp, nhằm nâng cao kỹ năng thẩm vấn và tranh tụng tại phiên tòa.

Tham dự phiên tòa có đại diện TAND tỉnh Đắk Lắk, gồm đ/c Nguyễn Đình Triết, Phó Chánh án, đ/c Nguyễn Hườn, Chánh Tòa hành chính, đ/c Lưu Thị Thu Hường, Phó Chánh Tòa hành chính TAND tỉnh, cùng các đồng chí Chánh án, Viện trưởng, Phó Viện trưởng, Thẩm phán, Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, Thư ký của TAND và VKSND huyện Lắk.

dak-lak-7-nam-tu-cho-ke-hiep-dam-be-gai-khong-thanh

Toàn cảnh phiên tòa

Khoảng 12 giờ ngày 03/11/2017, khi Y Thiên Ông (SN: 1985, trú tại: buôn Liêng Ông, xã Đắk Phơi, huyện Lắk) trên đường qua nhà hàng xóm thì thấy cháu H.N.L (SN: 20/7/2004) đang chơi nhảy dây cùng các bạn nên nảy sinh ý định giao cấu với cháu H.N.L. Vì vậy, Y Thiên Ông đến kéo cháu vào vườn cây cà phê cách đó khoảng 100 m để thực hiện ý định.

Tại đây, mặc dù cháu H.N.L không đồng ý nhưng Y Thiên Ông vẫn giữ chặt người, dùng tay sờ vào mông, bộ phận sinh dục của cháu rồi cởi quần của mình và của cháu ra để Hiếp dâm. Tuy nhiên, do bộ phận sinh dục của cháu H.N.L nhỏ nên Y Thiên Ông không thực hiện được ý đồ của mình, đã thả cháu H.N.L ra để tự đi về.

Căn cứ vào tính chất mức độ, hành vi phạm tội của bị cáo và dựa trên mức đề nghị của Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử đã áp dụng khoản 1 Điều 112, điểm b, p khoản 1, 2 Điều 46 của Bộ luật hình sự năm 1999, tuyên xử bị cáo Y Thiên Ông 07 năm tù về tội “Hiếp dâm trẻ em”.

Về trách nhiệm dân sự, áp dụng Điều 592 của Bộ luật dân sự năm 2015 và hướng tại mục 3, điểm b tiểu mục 3.3 Nghị quyết số 03/2006/NQ-HĐTP ngày 08/7/2006 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao. Buộc bị báo Y Thiên Ông phải bồi thường thiệt hại do xâm hại danh dự, nhân phẩm của cháu H.N.L với số tiền 13.000.000 đồng (tương đương với 10 tháng lương cơ sở) và được khấu trừ vào số tiền 3.000.000 đồng đã bồi thường, bị cáo còn phải bồi thường số tiền còn lại 10.000.000 đồng.

Ngay sau khi kết thúc phiên tòa, 2 ngành đã tổ chức họp góp ý, rút kinh nghiệm chung. Các ý kiến đóng góp đã đi sâu vào nhận xét về kỹ năng của Thẩm phán và Kiểm sát viên đã thể hiện tại phiên tòa. Theo đó, Kiểm sát viên và Thẩm phán đã thể hiện tốt vai trò, kỹ năng của mình tại phiên toà, nhất là kỹ năng xét hỏi của Kiểm sát viên, kỹ năng điều khiển của Chủ toạ và cách xử lý các tình huống phát sinh tại phiên toà. Phiên toà được Lãnh đạo TAND tỉnh và và lãnh đạo hai ngành cấp huyện đánh giá có chất lượng, đáp ứng được yêu cầu về cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay./.