Bắt Giám đốc Ngân hàng TMCP Bưu Điện Liên Việt Đắk Lắk và đồng phạm

Chiều 19/10, nguồn tin từ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm kinh tế và tham nhũng (Công an tỉnh Đắk Lắk) cho biết, đơn vị đã khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với hai cán bộ đang công tác tại Ngân hàng TMCP Bưu Điện Liên Việt.

bat-giam-doc-ngan-hang-tmcp-buu-dien-lien-viet-dak-lak-va-dong-pham

Công an đọc lệnh bắt giam bị can.

Danh tính hai cán bộ bị bắt là Đỗ Thái Vũ (SN 1980, Giám đốc Ngân hàng TMCP Bưu Điện Liên Việt, Chi nhánh Đắk Lắk) và Nguyễn Quốc Minh (SN 1985, Giám đốc Phòng giao dịch Ea Kar, Ngân hàng TMCP Bưu Điện Liên Việt, Chi nhánh Đắk Lắk).

Vũ nguyên là Giám đốc, Minh nguyên là cán bộ tín dụng của Ngân hàng Nông nghiệp Phát triển Nông thôn (Agribank) chi nhánh Tân An (TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk).

Cả 2 bị bắt để điều tra về hành vi “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” trong thời gian làm việc tại Agribank chi nhánh Tân An.

Vào năm 2014, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam Chi nhánh Đắk Lắk có công văn gửi Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk, đề nghị điều tra dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản và vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng xảy ra tại Agribank chi nhánh Tân An.

Cũng trong năm 2014, Thanh tra NHNN phát hiện có 7 hồ sơ vay vốn từ năm 2011-2012 với tổng số tiền hơn 10 tỉ đồng nhưng đến thời điểm thanh tra không trả nợ.

Hầu hết các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) được Agribank Tân An nhận thế chấp để bảo đảm cho 7 hồ sơ tín dụng nói trên đã được chuyển nhượng với giá chỉ từ vài chục triệu đến trên 100 triệu đồng.

Trong khi đó, khi mang đi thế chấp các sổ đỏ này được định giá từ 2-3 tỉ đồng và được Agribank chi nhánh Tân An cho vay 1,5 tỉ đồng/hồ sơ.

Tất cả các hồ sơ này đều do Minh lập, giao tiền và Vũ ký duyệt cho vay, không thông qua trưởng phòng tín dụng. Đến cuối năm 2012, Vũ và Minh chuyển công tác về Ngân hàng TMCP Bưu Điện Liên Việt chi nhánh Đắk Lắk.