Bắt nguyên giám đốc, nguyên cán bộ ngân hàng Agribank chi nhánh Tân An

Giá trị tài sản thế chấp chưa đến 100 triệu đồng nhưng ngân hàng Nông nghiệp Phát triển Nông thôn (Agribank) chi nhánh Tân An định giá từ 2 đến 3 tỷ đồng để cho vay đồng loạt hàng tỷ đồng. Việc nâng khống giá trị làm thất thoát hàng trăm tỉ đồng vốn ngân hàng.

Chiều 19.10, đại tá Nguyễn Trọng Hà –  Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm kinh tế và tham nhũng (PC 46), Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết đã khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt, tạm giam, khám xét chỗ ở đối với Đỗ Thái Vũ (SN 1980) – Giám đốc NH TMCP Bưu Điện Liên Việt chi nhánh Đắk Lắk và Nguyễn Quốc Minh (SN 1985, cùng trú TP.Buôn Ma Thuột) – Giám đốc Phòng giao dịch Ea Kar thuộc ngân hàng TMCP Bưu Điện Liên Việt.

bat giam doc ngan hang agribank

PC 46 cho biết, Vũ và Minh nguyên là Giám đốc và cán bộ tín dụng của Ngân hàng Agribank chi nhánh Tân An (trụ sở cũ ở đường Ngô Quyền, TP. Buôn Ma Thuột). 2 người này bị bắt để điều tra làm rõ hành “vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” trong thời gian làm việc tại ngân hàng này.

Cơ quan Công an thông tin, ngày 24.4.2014, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh Đắk Lắk (NHNNVN) có công văn 249 gửi cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk, đề nghị điều tra dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản và vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng xảy ra tại Ngân hàng Agribank chi nhánh Tân An.

Trước đó, thanh tra NHNNVN phát hiện 7 hồ sơ vay vốn với tổng số tiền 10,5 tỷ đồng (mỗi hồ sơ vay 1,5 tỷ đồng) đến nay (thời điểm 2014) không trả nợ.  Các hồ sơ này cho vay từ năm 2011 – 2012.

Qua thanh tra, có 3 khách hàng xác nhận bằng văn bản chữ ký trên hồ sơ vay vốn là của chính họ, nhưng họ không được nhận tiền vay và hoàn toàn không biết số tiền vay trên hợp đồng (HĐ) tín dụng. Việc ký hồ sơ vay vốn là do người khác thuê với giá từ từ 400.000 đ đến 2,5 triệu đồng. 4 khách hàng có địa chỉ trên hồ sơ, nhưng thực tế không có ở nơi cư trú.

Hầu hết các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được Agribank Tân An nhận thế chấp bảo đảm cho 7 HĐ tín dụng nói trên đã được chuyển nhượng với giá chỉ từ vài chục triệu đến trên 100 triệu đồng.

Trong thời gian làm thủ tục sang nhượng quyền sở hữu thì họ được nhờ ký hợp đồng thế chấp để vay ngân hàng. Khi mang đi thế chấp các giấy CNQSDĐ này được định giá cao gấp nhiều lần- từ 2 tỷ đến 3 tỷ đồng và được Ngân hàng Agribank chi nhánh Tân An cho vay 1,5 tỷ đồng/hồ sơ.

Các hồ sơ này đều do Nguyễn Quốc Minh (cán bộ tín dụng) lập, giao tiền và Đỗ Thái Vũ (quyền Giám đốc và Giám đốc) ký duyệt cho vay không thông qua Trưởng phòng tín dụng. Cuối năm 2012 Vũ và Thịnh chuyển công tác về NH TMCP Bưu Điện Liên Việt chi nhánh Đắk Lắk.

Theo Laodong