Bị phạt 2 năm tù vì mang cháu bé lạ đi xe khách hàng giờ

Ngày 21/11, TAND thị xã Buôn Hồ (tỉnh Đắk Lắk) đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án hình sự đối với bị cáo Nguyễn Ngọc Dũng (SN 1989, trú tại phường Tân An, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) về tội “Giữ người trái pháp luật”.

Bị cáo Dũng tại tòa.

Theo cáo trạng, vào chiều 18/3/2018, Dũng điều khiển xe ô tô 16 chỗ mang BKS 47B-012.50 chở hơn 10 hành khách đi theo hướng từ Gia Lai đến Đắk Lắk. Đến khoảng 17 giờ cùng ngày, khi đi đến Km1739+500m đường Hồ Chí Minh (thuộc địa phận tổ dân phố 4, phường Thiện An, thị xã Buôn Hồ), Dũng phát hiện cháu Trương Minh Huy (SN 2016, tại phường Thiện An, thị xã Buôn Hồ) vừa chạy vừa khóc và không có người lớn đi cùng nên Dũng đạp phanh dừng xe lại rồi nói với phụ xe là anh Lê Thanh Toàn (SN 1992, trú tại TP Buôn Ma Thuột) bế cháu Huy vào lề đường.

Thấy vậy, anh Toàn xuống xe bế cháu Huy vào hỏi thăm một số người dân đang đứng hai bên lề đường xem cháu là con ai, tuy nhiên những người được hỏi không nói gì.

Anh Toàn bế cháu Huy vào đứng trước đầu xe ô tô thì Dũng nói: “Mày bế nó lên đây cho anh”. Khi anh Toàn bế cháu Huy lên xe thì anh Bùi Minh Tâm (SN 1982, trú tại phường Thống Nhất, thị xã Buôn Hồ, người đi đường) nhìn thấy và nghi ngờ cháu Huy bị bắt cóc nên đã ghi lại đặc điểm và biển số xe ô tô của Dũng.

Sau khi lên xe, cháu Huy vẫn khóc nên Dũng nói anh Toàn đưa cháu Huy cho mình rồi đặt lên đùi, vừa điều khiển xe tô tô vừa dỗ dành, một lúc sau cháu Huy ngủ.

Thấy Dũng tiếp tục điều khiển xe về hướng TP Buôn Ma Thuột nên một số hành khách trên xe đã phản ứng và yêu cầu Dũng gửi cháu Huy vào nhà dân hai bên đường hoặc trụ sở cơ quan chức năng gần đó nhưng Dũng không đồng ý mà tiếp tục cho xe chạy.

Đến khoảng 18 giờ cùng ngày, người thân cháu Huy đi tìm và biết được cháu bé đã bị bế lên xe, đi về hướng TP Buôn Ma Thuột. Người nhà cháu Huy đã trình báo vụ việc đến Công an thị xã Buôn Hồ.

Sau khi nhận tin yêu cầu phối hợp, anh Nguyễn Văn Hải và tổ công tác của Trạm CSGT đóng trên địa bàn huyện Krông Búk (thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Đắk Lắk) đã bố trí lực lượng chốt chặn.

Đến khoảng 18h25 cùng ngày, anh Hải phát hiện xe ô tô do Dũng điều khiển đang chạy đến nên ra hiệu dừng xe kiểm tra. Phát hiện Dũng đang bế cháu Huy trên người nên anh Hải mời Dũng xuống xe để làm rõ. Sau đó, vụ việc được giao cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Buôn Hồ giải quyết theo thẩm quyền.

Trong quá trình điều tra, Dũng cho rằng hành vi của mình không phạm tội “Giữ người trái pháp luật”.

Tại tòa, bị cáo Dũng cho rằng, do thấy cháu bé đang nguy hiểm nhưng không có người thân nên mới dừng xe để hỏi thăm. Sau khi hỏi chuyện nhưng người dân xung quanh không ai nhận, bị cáo nghĩ cháu bé bị bỏ rơi và bế lên xe với mục đích đưa đến trạm CSGT để gửi. “Khi đến gần trạm CSGT, bị cáo đã giảm tốc độ và bật xi nhan tấp vào lề đường, cùng lúc này CSGT ra tín hiệu yêu cầu dừng xe”, bị cáo Dũng khai.

Anh Lê Thanh Toàn (phụ xe của Dũng) – nhân chứng vụ việc trình bày trước Tòa: “Anh Dũng bảo tôi bế cháu bé lên xe là vì thấy cháu chạy ngoài đường nguy hiểm, suýt bị xe giường nằm tông trúng. Hơn thế, khi tôi hỏi người dân ven đường chỉ lắc đầu. Khi gần đến trạm CSGT, anh Dũng đã giảm tốc độ, bật xi nhan trước khi CSGT ra tín hiệu dừng xe. Thấy anh Nguyễn Văn Hải là chiến sĩ CSGT đi lại thì tôi mở cửa ra hỏi: “Có gì không anh?”. Lúc này, anh Hải nói cho gửi 2 hành khách”.

Tuy nhiên, anh Nguyễn Văn Hải đã phủ nhận lời khai của anh Toàn và khẳng định không có chuyện dừng xe để gửi người lên xe của Dũng. Thêm nữa, khi nghe tiếng còi của CSGT thì Dũng mới bật xi nhan, tấp xe vào lề đường.

Căn cứ vào tài liệu, hồ sơ có trong vụ án, lời khai của bị cáo và những người liên quan, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Dũng 2 năm tù về tội “Giữ người trái pháp luật”.