Bỏ bơ, bỏ tiêu trồng nghệ, củ già chực thối mà không có ai mua

Nhiều hộ nông dân xã Ea Hu, Cư Kuin (tỉnh Đắk Lắk) đang ‘khóc đứng khóc ngồi’ vì nghệ rớt giá thê thảm, tìm mãi chẳng có người mua. Điều đáng quan ngại là có không ít hộ năm trước bỏ bơ, bỏ tiêu trồng nghệ mong có thu nhập cao hơn, nhưng ai ngờ năm nay lại rơi vào cảnh bơ phờ vì nghệ ế chỏng ế chơ…

Là xã thuần nông và tương đối khó khăn của huyện Cư Kuin (tỉnh Đắk Lắk), những năm qua việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi nhằm tăng thu nhập cho người dân luôn được chính quyền xã Ea Hu chú trọng.

Tuy nhiên, ngoài các cây trồng chủ lực như cà phê, hồ tiêu thì một số hộ dân đang đổ xô trồng một số cây như chanh dây, gừng, nghệ theo hướng tự phát. Và hậu quả là hiện tại, hàng chục héc-ta nghệ trồng tự phát của người dân đã đến kỳ thu hoạch nhưng lại chẳng có người mua…

bo-bo-bo-tieu-trong-nghe-cu-gia-chuc-thoi-ma-khong-co-ai-mua

Nghệ đã qua kỳ thu hoạch nhưng nông dân xã Ea Hu, huyện Cư Kuin đành bỏ mặc vì giá thấp.

Sau khi mua 1 ha đất để trồng bơ booth nhưng không hiệu quả, năm 2017, gia đình chị Lương Thị Miền, ở thôn 5 mua 1 tấn nghệ giống để chuyển đổi cây trồng. Vào thời điểm ấy, nghệ được xem là cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao, giá thu mua tại vườn có khi lên đến 12.000 đồng/kg. Chị Miền nhẩm tính: 1 ha sẽ cho thu hoạch trên 20 tấn nghệ tươi thì chắc chắn có lãi hơn trăm triệu đồng nên đã bỏ nhiều công sức, tiền của để chăm sóc. Thế nhưng đến nay, dù đã quá thời vụ thu hoạch nhưng 1 ha nghệ của gia đình chị vẫn đang nằm dưới đất vì không có thương lái đến thu mua.

Không chỉ riêng gia đình chị Miền, anh Thiệu, nhiều nông dân xã Ea Hu cũng đang “khóc đứng khóc ngồi” vì nghệ rớt giá thê thảm, tìm mãi chẳng có người mua.

Anh Đàm Văn Thiệu ở thôn 5 buồn rầu nói: “Trước đây gia đình tôi trồng tiêu và cà phê, nhưng năm ngoái giá tiêu rớt thấp, lại chết do bệnh nên tôi tận dụng đất trống để trồng nghệ. Gia đình tôi trồng 3 tạ nghệ giống, thấy cây phát triển mạnh, củ nhiều nên rất phấn khởi. Thế nhưng đến thời kỳ thu hoạch mà không ai mua. Để lâu dưới đất thì củ bị hư, mà đào lên thì tốn công và cũng chẳng biết làm gì…Bao nhiêu công sức, tiền bạc đầu tư cho nghệ giờ đành “đổ sông, đổ bể ”.

Theo thống kê sơ bộ, trên địa bàn xã Ea Hu có khoảng gần 10 ha nghệ của các hộ dân chủ yếu là trồng xen cà phê, tiêu. Việc trồng nghệ trên địa bàn xã phần lớn là tự phát, mới diễn ra từ năm 2016 đến nay. Được biết, nguyên nhân người dân đổ xô trồng nghệ là do các năm trước giá tăng cao, nhiều người giàu lên từ nghệ. Năm nay, thương lái thu mua nghệ với giá chỉ 3.000 đồng/kg nhưng không đến tận nơi mà yêu cầu người dân phải tự vận chuyển đến đại lý thu mua. Nếu tính chi phí thuê nhân công đào, sơ chế nghệ và vận chuyển thì sẽ bị lỗ nặng.

Nông dân trồng nghệ đang “vàng mắt” mong giá nghệ nhích dần lên, may ra vớt vát được chút vốn đang còn nằm trong đất, nhưng chẳng biết đến khi nào!?…