Bơ trái vụ trúng mùa, được giá

Nhiều nông dân trồng bơ trên địa bàn tỉnh phấn khởi vì năm nay bơ trái vụ ra quả nhiều, giá bán cao hơn các năm trước.

Gia đình anh Nguyễn Ngọc Đức (thôn 7, xã Ea Tiêu, huyện Cư Kuin) hiện có hơn 50 cây bơ từ 4-6 năm tuổi, thuộc giống trái vụ đang cho quả. Cứ tầm tháng 10 hằng năm, cây bắt đầu ra hoa, đậu quả nhiều đợt, cho thu lai rai đến hết tháng 5 năm sau. Nhờ ưu điểm quả to đều (1 quả nặng từ 5-7 lạng), khi chín vỏ vẫn giữ nguyên màu xanh, cơm vàng, hạt nhỏ, rất thơm ngon nên được khách hàng ưa chuộng. Vào dịp Tết Nguyên đán vừa qua, bơ nhà anh đã cho quả bán, giá 120 nghìn đồng/kg, về sau giá “hạ nhiệt” dần song không khi nào xuống dưới 60 nghìn đồng/kg bán tại vườn. Do bơ ra nhiều đợt, mỗi lần hái chỉ được gần 1 tạ, khách muốn mua phải đặt trước. Cũng vì số lượng có hạn nên anh Đức chủ yếu bán lẻ cho khách “ruột” ở Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng… Ước tính sau vụ thu hoạch, gia đình anh thu về hơn 300 triệu đồng/50 gốc bơ.

Thương lái gom mua bơ trái vụ.

Khác với các loại cây trồng khác, bơ đậu quả trái vụ phần lớn là do giống cây quyết định chứ không phải kỹ thuật canh tác. Bơ trái vụ có hai dòng là sớm vụ (từ tháng 3 đến tháng 6) và muộn vụ (từ tháng 9 đến tháng 12). Cứ đến khoảng thời gian trên, cây sẽ ra hoa đậu quả tự nhiên, người dân chỉ việc tưới nước, bón phân hợp lý cho cây. Ưu điểm của bơ trái vụ là cho lượng quả nhiều hơn từ 10-20%, quả bơ to đều, đẹp và ít bị sâu bệnh hơn so với chính vụ.

Có một yếu tố khác ảnh hưởng đến quá trình cây bơ đậu quả sớm là thời tiết. Nếu trời mưa – nắng bất thường sẽ tác động đến quá trình sinh trưởng, khiến cây bị “tức” và bung hoa trước vụ. Nhà anh Y Klung Niê (buôn Tring, thị xã Buôn Hồ) có 40 cây bơ sáp trồng xen trong vườn cà phê. Tháng 10 năm ngoái trời xuất hiện nhiều cơn mưa muộn đã kích thích bơ ra hoa, đậu quả sớm. Những năm trước, nhà anh cũng có bơ ra trái sớm song chỉ có 2-3 cây; nay vườn có tới 10 cây đậu quả trước vụ cả tháng. Những cây trồng trên 5 năm cho quả mỗi cây từ 3-4 tạ. Nhờ ra trái vụ, bơ bán được giá cao gấp chục lần chính vụ. “Loại bơ này vào đúng vụ chỉ có giá từ 1-2 nghìn đồng/kg. Rẻ quá nên cả người mua lẫn người bán đều không ham, lắm lúc để rụng đầy gốc. Còn giờ thương lái vào tận vườn mua hái “xô”, giá 14-15 nghìn đồng/kg lại không đủ bán”, anh Y Klung Niê chia sẻ. Hiện gia đình anh đã thu được hơn 20 triệu đồng từ bơ trái vụ, các cây còn lại đang tiếp tục ra trái, hứa hẹn vụ mùa bội thu.

Bơ trái vụ của gia đình anh Nguyễn Ngọc Đức (thôn 7, xã Ea Tiêu, huyện Cư Kuin).

Bơ trái vụ được mùa, được giá nông dân mừng, thương lái cũng vui theo. Bà Hiền – thương lái buôn trái cây lâu năm tại thị xã Buôn Hồ cho hay, bơ sớm vụ năm nay có giá cao hơn các năm trước từ 3-4 nghìn đồng/kg. Bơ được trồng tự nhiên, không thuốc hóa học, thuốc kích thích lại tốt cho sức khỏe nên thị trường rất ưa chuộng. Mỗi ngày bà thu mua hơn 2-3 tạ vẫn không đủ bơ để bỏ mối cho khách hàng.

Đắk Lắk là nơi có điều kiện khí hậu, đất đai khá phù hợp để trồng cây bơ. Cây bơ chủ yếu trồng xen trong vườn cà phê, tiêu… tạo bóng mát, tăng độ ẩm, giúp cân bằng môi trường sinh thái cho cây trồng. Tuy là cây xen canh, song những năm gần đây, bơ lại cho thu nhập khá cao. Hiện toàn tỉnh có hơn 3 nghìn ha bơ, sản lượng ước đạt gần 40 nghìn tấn. Các huyện có diện tích cây bơ lớn gồm: Cư M’gar, Krông Búk, Ea H’leo, Cư Kuin, Krông Pắc, thị xã Buôn Hồ…