Buôn Ma Thuột: Đôi tình nhân đâm cô gái trong shop quần áo cấu thành tội giết người và cướp tài sản?

Theo luật sư Nguyễn Anh Thơm, hành vi của đôi nam nữ dùng dao đâm cô gái trong shop quần áo ở TP Buôn Ma Thuột đã cấu thành tội giết người và cướp tài sản.

Sáng 5/8, Công an TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk cho biết, đôi nam nữ dùng dao dùng dao khống chế nhân viên trong shop bán quần áo ở số 90 đường Ngô Quyền, TP Buôn Ma Thuột đã ra đầu thú sau 2 ngày bỏ trốn.

Danh tính hai đối tượng Phạm Minh Kiên (17 tuổi, trú tại TP Buôn Ma Thuột) và Ngô Thị Huyền Phương (22 tuổi, trú tại TP Hà Nội).

Kiên và Phương tại cơ quan điều tra

Theo lời khai ban đầu, Kiên từ Đắk Lắk ra TP Hà Nội làm nhân viên ở một nhà hàng. Đầu năm 2018, Kiên gặp Phương và sau đó này sinh tình cảm yêu đương . Sau đó chuyện tình cảm của Kiên và Phương bị gia đình hai bên phát hiện và ngăn cấm.

Mặc dù bị gia đình hai bên ngăn cấm nhưng Kiên và Phương vẫn thường xuyên gặp và liên lạc với nhau. Cuối tháng 7/2018, Kiên về Đắk Lắk thì có rủ Phương vào chơi cùng. Do sợ gia đình phát hiện nên Kiên đã thuê một phòng trọ ở TP.Buôn Ma Thuột cho người yêu nghỉ.

Sau nhiều ngày ở đây, do không còn để tiêu xài nên cả hai đã bàn với nhau đi đến các shop quần áo trên địa bàn tìm cách trộm cắp tài sản.

Để thực hiện ý đồ, cả hai đã ra chợ mua một con dao Thái Lan thủ sẵn. Khoảng 14 giờ chiều ngày 3/8, Kiên và Phương đi bộ đến shop bán quần áo ở số 90 đường Ngô Quyền, TP.Buôn Ma Thuột giả vờ hỏi mua để dò la tin tức. Sau khi phát hiện shop quần áo này chỉ có một nhân viên nữ là chị Đặng Thị Thùy Trang (SN 1996) trông coi, sau đó cả hai đã bỏ đi.

Đến khoảng 19 giờ 30 phút cùng ngày, Kiên và Phương quay lại shop quần áo để tìm cơ hội ra tay. Tại đây, Phương tìm cách đánh lạc hướng chị Trang còn Kiên từ phía sau lao tới ôm cổ, kề dao với mục đích khống chế chị Trang để cướp tiền. Tuy nhiên, do chị Trang chống cự quyết liệt và la lớn. Sợ mọi người phát hiện nên Kiên đã dùng dao đâm nhiều nhát vào ngực, tay và cổ tay chị Trang. Rất may chị Trang đã chạy thoát được ra ngoài kêu cứu và được mọi người đưa đến bệnh cấp cứu.

Sau khi gây án, Kiên và Phương đã bỏ trốn xuống TP.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa rồi ra Công an đầu thú.

Luật sư Nguyễn Anh Thơm

Trao đổi với PV về vụ viêc trên, Luật sư Nguyễn Anh Thơm (VPLS Nguyễn Anh, Đoàn LSTP Hà Nội) đã cho biết hành vi phạm tội của các nghi phạm đã xâm hại đến 2 khách thể Bộ luật Hình sự điều chỉnh đó là tính mạng con người và quyền sở hữu tài sản của công dân được pháp luật bảo vệ.

Hành vi khách quan của các nghi phạm đã thể hiện mong muốn ý thức tước đoạt tính mạng nạn nhân khi sử dụng dao đâm lên tiếp vào cơ thể chị Đặng Thị Thùy Trang, trong đó có vùng trọng yếu trên cơ thể (vùng ngực). Pháp luật buộc công dân phải nhận thức được khi sử dụng dao đâm vào vùng trọng yếu trên cơ thể người khác là hành vi nguy hiểm đến tính mạng. Hậu quả không chết người xảy ra vẫn phải chịu trách nhiệm trong trường hợp phạm tội chưa đạt.

Do đó, hành vi phạm tội của các nghi phạm đã cấu thành tội giết người và cướp tài sản. Tội danh và hình phạt được quy định tại điểm g, n khoản 1 Điều 123 và Điều 168 BLHS 2015.

Luật sư Thơm phân tích, đối với tội cướp tài sản, các nghi phạm sẽ phải đối mặt hình phạt tương ứng với trị giá tài sản nhằm chiếm đoạt. Kết quả quả định giá tài sản trong tố tụng hình sự sẽ làm căn cứ xử lý tương ứng bị cáo theo định khung hình phạt được quy định tại Điều 168 BLHS 2015. Trường hợp các nghi phạm chưa chiếm đoạt được tài sản sẽ phải chịu trách nhiệm theo tình tiết định khung cơ bản được quy định tại Khoản 1 Điều 168 BLHS.

Đối với tội giết người, do nạn nhân không chết, hành vi phạm tội của các nghi phạm thuộc trường hợp phạm tội chưa đạt được quy định tại Điều 57 BLHS với hình phạt cao nhất đến 20 năm tù giam.

Đối với nghi phạm Phạm Minh Kiên, nếu có căn cứ xác định thời điểm phạm tội đang ở lứa tuổi vị thành niên (từ đủ16 tuổi đến dưới 18 tuổi) thì mức hình phạt đối với người chưa thành niên phạm tội là không quá 18 năm theo Điều 101 BLHS quy định “Đối với người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi khi phạm tội, nếu điều luật được áp dụng quy định hình phạt tù chung thân hoặc tử hình, thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá 18 năm tù; nếu là tù có thời hạn thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá ba phần tư mức phạt tù mà điều luật quy định”

“Đây là vụ án Giết người, Cướp tài sản do các nghi phạm thực hiện. Hành vi phạm tội của nghi phạm đã xâm hại đến quyền được sống và quyền sở hữu tài sản của người khác một cách trái pháp luật, gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương và gây hoang mang trong dư luận xã hội nên cần thiết phải xử nghiêm minh bằng pháp luật hình sự mới có tác dụng trừng trị và răn đe, phòng ngừa tội phạm đang có xu hướng gia tăng ở các tỉnh, thành phố trong cả nước trong thời gian qua” – Luật sư Thơm nêu quan điểm.