“Cái chết trắng” tàn phá thôn nghèo Giang Đông, Đắk Lắk

Tệ nạn ma túy đã len lỏi vào mỗi gia đình ở thôn Giang Đông, xã Ea Đah, huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk.

Tệ nạn ma túy đã len lỏi vào mỗi gia đình ở thôn Giang Đông, xã Ea Đah, huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk. Ma túy đã khiến kinh tế kiệt quệ, gia đình ly tán, gây mất trật tự xã hội ở địa phương.

Ông Sùng Giống Lù bên căn nhà tuềnh toàng của Sùng A Châu.

Trong ngôi nhà tuềnh toàng, trống huơ, không còn gì đáng giá, ông Sùng Giống Lù kể về tội lỗi tày trời của đứa cháu Sùng A Châu. Khi vừa tròn 18 tuổi, Châu phạm tội hiếp dâm, bị tòa án tuyên phạt 10 năm tù giam. Nhờ cải tạo tốt nên A Châu được giảm án còn 4 năm.

Sau khi ra tù, không tu chí làm ăn, A Châu lại kết nối với những bạn tù và lao vào ma túy. Để có tiền hút ma túy, A Châu nhận phân phối ma túy cho những đối tượng nghiện khác. Bao nhiêu đồ đạc trong nhà đã bán hết, rồi trộm cắp của hàng xóm.

Còn anh Phàng A Là sinh năm 1981 và vợ Cứ Thị Nô, sinh năm 1982 lại trở thành con nghiện khi cả hai vợ chồng anh dùng chất ma túy để chữa bệnh. Theo lời anh Là, vợ anh bị u xơ tử cung, còn anh thì bị đau dạ dày. Nghe lời một số người trong thôn nói về công dụng giảm đau của ma túy, vợ chồng anh Là đã bán bò để mua ma túy về dùng. Sau 3 năm chữa trị, bệnh khỏi đâu không thấy, làn khói trắng đã cuốn đi 3ha rẫy, 3 sào ruộng, 2 con bò và 2 con trâu của gia đình. Giờ đây, vợ anh đang trong trại cai nghiện, còn anh Là thì xơ xác trong căn nhà ọp ẹp.

“Khi nghiện tôi ốm đau nhiều lắm. Muốn bỏ mà không bỏ được nên rất khổ. Gia đình tan nát hết, muốn giàu có như cũ thì không giàu được nữa. Tôi chỉ mong bỏ được ma túy, không còn muốn dính lại nữa”, anh Phàng A Là bộc bạch.

Anh Phàng A Là xơ xác trong căn nhà ọp ẹp.

Ma túy cũng đã cướp đi ngôi nhà hạnh phúc của chị Sùng Thị Chay, vì chồng nghiện nặng. Từ khi lao vào ma túy, chồng chị không chịu làm việc. Nhà có 5 sào đất được nhà nước cấp cũng bị chồng chị bán đi để mua ma túy. Vợ con đi làm thuê kiếm tiền mua gạo cũng bị chồng cướp gạo mang đi bán. Nhiều lúc lên cơn nghiện, xin tiền vợ không được, người chồng lại lôi vợ con ra đánh. 4 đứa con của chị đều phải bỏ học sớm để đi làm thuê làm mướn.

Ông Sùng A Thọ, Bí thư Chi bộ thôn Giang Đông cho biết, thôn có 168 hộ thì chỉ có 4 hộ không thuộc diện nghèo. Hiện trên địa bàn có hàng chục người nghiện luôn rình rập trộm cắp tài sản, quấy phá gây mất an ninh trật tự. Trong năm nay, công an xã đã bắt 4 vụ mua bán, vận chuyển ma túy với số lượng từ 2 tép đến 1.000 tép ma túy.

“Vấn nạn ma túy không phải là mới đây. Hiện nay địa phương đã vào cuộc bắt rất nhiều vụ nhưng vẫn không thể giải quyết dứt điểm”, ông Sùng A Thọ cho biết.

Ea Đah là xã vùng sâu của huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk. Thu nhập bình quân hàng năm chỉ đạt 25 triệu đồng. Hơn 1/3 số hộ trong xã thuộc diện nghèo. Ông Đinh Xuân Hạnh, Chủ tịch UBND xã Ea Đah cho biết, tình trạng nghiện ma túy là vấn đề nhức nhối ở địa phương, gây nhiều hệ lụy và ảnh hưởng đến phát triển kinh tế-xã hội.

Chính quyền và ngành chức năng địa phương thường xuyên tuyên truyền, vận động các đối tượng không buôn bán, sử dụng ma túy, nhưng rất nan giải.

“Tệ nạn xã hội trên địa bàn dẫn đến buôn bán trái phép chất ma túy, ảnh hưởng đến vấn đề sức khỏe và ảnh hưởng rất lớn đến kinh tế gia đình. Vợ chồng lục đục, con cái không được ăn học. Chúng tôi cũng tăng cường công tác giáo dục phổ biến pháp luật về tệ nạn ma túy. Công tác tuần tra, kiểm tra được phối hợp với tuyên truyền vận động, vừa trấn áp những vấn đề tội phạm xã hội”, ông Đinh Xuân Hạnh cho hay.

Cơn “bão ma túy” đã càn quét thôn Giang Đông, xã Ea Đah, huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk trở nên xác xơ. Hầu hết số hộ trong thôn thuộc diện nghèo, nhiều gia đình ly tán, nhiều người lâm vào tù tội cũng vì ma túy.

Biện pháp tuyên truyền, vận động là dường như không mang lại hiệu quả. Vậy, “liều thuốc” nào để chấm dứt “cái chết trắng” ở Giang Đông?./.