Cán bộ xã “mắc sai lầm”, huyện cấp nhầm sổ đỏ?

Khi đi làm thủ tục xin cấp sổ đỏ, ông Y Rin vô cùng bất ngờ khi được thông báo, mảnh đất mà ông khai hoang và canh tác gần 20 năm qua đã được cấp sổ đỏ cho người khác.

Cấp nhầm ‘sổ đỏ’?

Theo trình bày của ông Y Rin Aliõ (SN 1960, xã Ea Nuôl, huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk), vào trước năm 1999, gia đình ông có khai hoang một lô đất gần 1ha tại buôn Kõ Đung (xã Ea Nuôl). Gần 20 năm qua, ông tiến hành trồng cà phê, tiêu, điều… trên mảnh đất này.

dak-lak-can-bo-xa-mac-sai-lam-huyen-cap-nham-so-do

Ông Y Rin bức xúc vì đất của gia đình ông bỗng dưng đứng tên người lạ. Ảnh: Trang An

Đến tháng 5/2017, ông Y Rin có đến cơ quan chức năng để làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho phần rẫy nói trên.

Lúc này, ông Y Rin vô cùng bất ngờ khi được cán bộ Phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Buôn Đôn thông báo rằng mảnh đất của gia đình ông đã được sang nhượng cho ông Trần Trung Hiếu (phường tân Tiến, TP Buôn Ma Thuột).

Không những thế, lô đất trên là một phần trong mảnh đất 5.737 m2 đã được cấp GCNQSDĐ (thuộc thửa đất số 132, tờ bản đồ số 12) cho ông Hiếu. Sau đó, ông Hiếu cũng đã sang nhượng cho bà Nguyễn Thị Bích Chi (đường Nam Quốc Cang, TP Buôn Ma Thuột).

“Tôi được cán bộ Phòng TN&MT cho xem giấy bán rẫy giữa tôi và ông Hiếu. Khi đó, tôi vô cùng bất ngờ vì bản thân không biết ông Hiếu này là ai, cũng chưa bao giờ gặp người tên Hiếu này thì tại sao có thể làm thủ tục bán rẫy cho ông này được”, ông Y Rin nói.

Theo ông Y Rin, giấy bán rẫy mà ông được cán bộ Phòng TN&MT cung cấp cho hoàn toàn là giấy tờ giả. Ông khẳng định mình chưa bao giờ viết giấy bán rẫy này cho ông Hiếu. Ông Y Rin còn cho biết thêm, giấy bán rẫy trên có nhiều nội dung sai so với thực tế.

“Trong giấy bán rẫy mà tôi được xem thì tên tuổi của tôi, vợ, và một số người con được viết không chính xác. Bên cạnh đó, tôi có 6 người con nhưng trong giấy bán rẫy chỉ ghi có 4 người. Đồng thời, chữ kí phía dưới cũng bị làm giả. Chữ kí đó khác hoàn toàn so với của tôi”, ông Y Rin khẳng định.

Ngay sau khi phát hiện sự việc “trớ trêu” trên, ông Y Rin đã làm đơn gửi lên UBND xã Ea Nuôl, Cơ quan điều tra Công an huyện Buôn Đôn và UBND huyện Buôn Đôn đề nghị xác mình, làm rõ.

Sau khi nhận được đơn khiếu nại của ông Y Rin, UBND xã Ea Nuôl đã mời ông Y Rin và bà Bích Chi lên làm việc. Với lý do đang chữa bệnh, bà Chi đã ủy quyền cho bà Ngọc Anh (mẹ bà Chi) để giải quyết vấn đề trên.

Qua quá trình giải quyết, bà Nguyễn Thị Bích Chi đã giao nộp lại GCNQSDĐ cho UBND xã Ea Nuôl để thực hiện sang tên đổi chủ cho ông Y Rin.

Trách nhiệm thuộc về ai?

dak-lak-can-bo-xa-mac-sai-lam-huyen-cap-nham-so-do

Giấy bán rẫy được cho là giả. Ảnh: Trang Anh

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Lê Đức Hưng, Công chức tạm tuyển – Địa chính xã Ea Nuôl (người trực tiếp làm giấy tờ để cấp GCNQSDĐ cho ông Trần Trung Hiếu) cho biết, sau khi nhận hồ sơ cấp mới do ông Hiếu yêu cầu từ phòng một cửa, kèm theo đó là một văn bản được cho là đơn viết tay của bên mua và bên bán (ông Hiếu và ông Y Rin) thì ông đã thực hiện đúng theo thủ tục để cấp GCNQSDĐ.

“Sau 15 ngày niêm yết, kiểm tra nếu không có khiếu nại, kiến nghị gì thì sau khi kiểm tra hồ sơ lưu trữ địa chính; bản đồ; sổ một kê không trùng lặp thửa, đơn vị đã đề xuất cấp GCNQSDĐ cho ông Trần Trung Hiếu.

Một thời gian sau, ông Y Rin có làm hồ sơ, giấy tờ để làm sổ đỏ, qua kiểm tra, đơn vị thấy sự trùng lặp thửa nên tiến hành kiểm tra thì phát hiện vụ việc trên”, ông Hưng nói.

Trong khi đó, ông Lê Văn Quyết, Chủ tịch UBND xã Ea Nuôl cho hay, do cán bộ chuyên môn có phần buông lỏng công tác kiểm tra nên mới xảy ra vụ việc trên.

“Đáng lẽ ra bên phía địa chính xã phải cùng đi đo đạc với Phòng TN&MT huyện, nhưng do tin tưởng nên mới tạo ra khe hở để người dân lợi dụng làm việc sai trái.

Sau đó, tôi đã yêu cầu cán bộ chuyên môn viết giấy mời khẩn cấp, mời các bên liên quan đến làm việc.

Bản thân tôi là người đứng đầu của xã lại để cán bộ cấp dưới mắc phải sai lầm trên nên cũng phải chịu một phần trách nhiệm”, ông Quyết cho hay.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Nguyễn Thế Thành, Trưởng Phòng TN&MT huyện Buôn Đôn cho biết, ông chưa nắm được thông tin vế vụ việc của ông Y Rin.

Theo ông Thành, về các thủ tục cấp GCNQSDĐ sẽ bắt đầu từ xã, sau đó lên Văn phòng Đăng kí Đất đai hoặc Phòng TN&MT. Hai đơn vị này sẽ cử tổ công tác xuống đo đạc.

Trong đó, Phòng TN&MT huyện là cơ quan thẩm định cuối cùng để kiểm tra lại những quy trình, thủ tục khi đã có đủ chữ kí của xã và Văn phòng Đăng kí Đất đai, nếu phù hợp với quy hoạch sử dụng đất sẽ được cấp GCNQSDĐ.

Còn việc xác định lô đất có tranh chấp hay không, giáp danh với các hộ nào, có đúng đất này của người này hay không là thẩm quyền của UBND xã.

Ông Phạm Thế Nghĩa, Giám đốc chi nhánh Văn phòng Đăng kí Đất đai cho biết, sau khi cấp GCNQSDĐ cho ông Hiếu, ông Y Rin mới mang giấy tờ để đăng kí GCNQSDĐ. Khi kiểm tra, rà soát hồ sơ, đơn vị này phát hiện lô đất ông Y Rin muốn đăng kí đã được ông Hiếu đứng tên.

“Sau khi lập hồ sơ, UBND xã phải kiểm tra, xem xét có đúng sự thật ông Y Rin có bán đất cho ông Hiếu hay không. Nếu có vấn đề gì liên quan đến hồ sơ, cán bộ địa chính xã phải nhanh chóng trình báo lên văn phòng để đơn vị chủ động sửa chữa.

Văn phòng đăng kí đất đai đã kiểm soát hồ sơ theo đúng các bước, đầy đủ hồ sơ theo quy trình”, ông Nghĩa nói.

>> “Nóng” vấn đề cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất