Cận cảnh bệnh viện nghìn tỷ ở Đắk Lắk chưa sử dụng đã hỏng

Ngày 11/7/2018, phóng viên báo Tiền Phong đến chứng kiến cảnh Sở Y tế Đắk Lắk bàn giao một số hạng mục của bệnh viện Đa khoa Vùng Tây Nguyên, cho lãnh đạo bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk. Thực tế cho thấy thiết kế và chất lượng xây dựng bệnh viện nghìn tỉ này đều không đảm bảo chất lượng.

>> Bệnh viện nghìn tỷ “đắp chiếu” đến bao giờ?

Bệnh viện Ða khoa Vùng Tây Nguyên

Bệnh viện Ða khoa Vùng Tây Nguyên tọa lạc tại đường Trần Quý Cáp, TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) được thiết kế quy mô 800 giường bệnh, tổng vốn đầu tư sau khi điều chỉnh, riêng phần “vỏ” bệnh viện là 1.098,4 tỷ đồng, từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ.

Dự án do Sở Y tế Ðắk Lắk làm chủ đầu tư, khởi công từ tháng 7/2010, dự kiến đưa vào sử dụng năm 2013. Tuy nhiên đến đầu tháng 7/2018, chưa nghiệm thu xong, công trình đồ sộ này đã bộc lộ đầy dấu hiệu xuống cấp.

Những người có mặt tại hiện trường đều thấy nhiều mảng tường bệnh viện mới xây nhiều chỗ đã bị thấm nước, lộ các vết nứt sâu, mặt tường lồi lõm. Sơn trát tường bị sủi lên như bọt biển, rạn tróc. Thang máy hoen gỉ. Nhiều phòng không phù hợp để đặt các loại máy đúng công năng. Cửa lắp ráp cẩu thả, hồ vữa lem nhem, trên khít, dưới hở,…

Nhiều bác sĩ đã phản ánh với báo Tiền Phong nỗi bất bình và lo lắng của họ về bệnh viện Đa khoa Vùng này. Theo các bác sĩ, ngoài chất lượng xây dựng kém, thiết kế nhiều hạng mục không phù hợp, đường vào bệnh viện chưa làm xong, bất cập còn ở chỗ số giường bệnh quá ít.

Các tòa nhà ở bệnh viện Ða khoa tỉnh Đắk Lắk thiết kế 700 giường, hiện phải kê tới hơn 1.100 giường mà nhiều khi vẫn không đủ giường cho bệnh nhân điều trị nội trú. Bệnh viện mới này được đầu tư hơn nghìn tỉ mà chỉ có 800 giường, trong khi đề án tách bớt khoa thành bệnh viện “vệ tinh” cho bệnh viện này chưa biết tới bao giờ mới triển khai được.