Cần nhanh chóng nâng cấp, mở rộng chợ Cư Đrăm

Chợ trung tâm cụm xã Cư Đrăm phục vụ nhu cầu mua bán của nhân dân các xã phía đông huyện Krông Bông. Do nhu cầu tăng cao, chợ Cư Đrăm hiện đã quá tải song vẫn chưa được nâng cấp, mở rộng.

Khi mới hình thành, chợ Cư Đrăm chỉ được quy hoạch diện tích khoảng 1 ha do cơ quan chức năng chưa tính đến hơn 10 nghìn người dân di cư từ các tỉnh phía Bắc vào định cư ở các xã Hòa Phong, Cư Pui và Cư Đrăm. Những khu đất liền kề đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử đất cho người dân. Bên cạnh đó, hơn 70% các hộ trúng thầu lô chợ cũng đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khiến việc thu hồi, đền bù, giải tỏa để mở rộng và xây dựng lại chợ gặp rất nhiều khó khăn do thiếu vốn. Trong khi đó, chợ hiện tại rất chật chội, không có lối đi, thiếu chỗ bán khiến xảy ra tình trạng người dân mang các sản phẩm như: các loại rau, củ, quả, gia cầm, thực phẩm bày bán dọc Tỉnh lộ 12, trước ngã ba đường, trước trường học, đài truyền thanh xã… gây ách tắc giao thông, ô nhiễm môi trường.

dak-lak-can-nhanh-chong-nang-cap-mo-rong-cho-cu-dram

Cảnh lộn xộn trước chợ Cư Đrăm.

Bên cạnh đó, do nơi gửi xe máy cho người đi chợ cũng chưa quy hoạch được vì không còn đất nên người dân dựng xe máy ngổn ngang ngay dưới lòng đường, chiếm hết lối đi, gây cản trở giao thông; hàng trăm hộ dân gần chợ không có nơi đổ rác nên thường tập kết rác sinh hoạt ngay trước cổng chợ làm mất mỹ quan và ô nhiễm môi trường. Chưa kể, do chưa có xe chở rác nên rác thải thường để 2-3 ngày mới được chuyển đi; một số người dân ý thức kém vứt rác thải, đổ nước thải sinh hoạt ngay dưới lòng đường khiến tình trạng ô nhiễm càng nặng nề hơn.

Chính quyền địa phương đã nhiều lần mời các hộ kinh doanh lên nhắc nhở, yêu cầu tháo dỡ lều, sạp dựng trái phép bên lề đường song chỉ được một thời gian, người dân lại cơi nới dựng lại do không tìm được chỗ buôn bán. Ông Võ Chương, Bí thư Đảng ủy Cư Đrăm cho biết: “Xảy ra tình trạng này là do chợ đã quá tải, không có Ban quản lý chợ. Hơn nữa, lực lượng công an xã còn nể nang, chưa xử lý cương quyết, triệt để nên hộ này cơi nới, hộ khác lại bắt chước. Trong thời gian tới, xã sẽ chỉ đạo lực lượng xử lý nghiêm khắc; nếu hộ nào không chấp hành sẽ cưỡng chế, phạt hành chính”.

Thiết nghĩ, để chợ Cư Đrăm đáp ứng nhu cầu giao thương hàng hóa cho nhân dân các xã vùng sâu của huyện Krông Bông, đồng thời đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, đáp ứng tiêu chí về chợ trong xây dựng nông thôn mới, chính quyền địa phương và cơ quan chức năng cần nhanh chóng có biện pháp để nâng cấp, mở rộng chợ.