Cẩn thận chiêu trò vay nông sản tiền tỉ rồi… mất hút

Lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin của người dân, nhiều đại lý ở tỉnh Đắk Lắk thu mua, ký gửi hàng tấn nông sản trị giá hàng chục tỉ đồng rồi bất ngờ… bỏ trốn. Mất tài sản, nhiều người vây tìm các chủ đại lý nhưng bất thành. Đám đông còn phá cửa xông vào kho của các doanh nghiệp để xiết tài sản. Người dân bức xúc cực điểm nên khiến tình hình an ninh trật tự diễn ra phức tạp.

Người dân bao vây, đập cửa xông vào đại lý nông sản của doanh nghiệp N.H để xiết đồ. Ảnh: N.V

Ôm tiền tỉ rồi biến mất

Đến chiều 17.3, nhiều người dân vẫn còn tụ tập đông người ở nhà gia đình ông Nguyễn T – trưởng thôn Ea Sia B, xã Ea Nam (huyện Ea H’leo, Đắk Lắk) để đòi tài sản vì ông T suốt một tuần vừa rồi không còn có mặt ở địa phương.

Mấy hôm trước, bà Lê Thị Tr (chủ đại lý càphê Thành Lớn, vợ ông T) cũng đã lặng lẽ rời nhà. Bản thân vợ chồng bà Tr đã nhận ký gửi hàng trăm tấn càphê, hồ tiêu trị giá hàng chục tỉ đồng nên việc không xuất hiện ở địa phương khiến mọi người lo lắng, nghi ngờ đại lý vỡ nợ rồi bỏ trốn.

Bà N.T.T (xã Ea Nam) kể, mùa vụ vừa qua, gia đình bà cho ký gửi 2 tấn càphê cho gia đình bà Tr. Sở dĩ bà T tin tưởng giao nông sản cho ông bà Tr vì gia đình này ở địa phương có uy tín và quen biết rộng.

“Tôi chưa kịp thu lại tiền ký gửi thì vợ chồng bà Tr đã bỏ trốn khỏi địa phương. Quá bức xúc, chúng tôi đã bao vây đại lý của gia đình này nhiều ngày để đòi tài sản nhưng chưa có hiệu quả” – bà T bức xúc.

Theo báo cáo ban đầu của UBND xã Ea Nam, đại lý nông sản của vợ chồng bà Tr đã nhận ký gửi hơn 200 tấn càphê của 100 hộ dân ở các thôn, buôn trong xã. Trong đó, người gửi nhiều nhất 38 tấn, ít nhất là 3 tạ. Tổng số tiền nông sản trị giá hàng tỉ đồng.

Sự việc trên chưa kịp lắng xuống thì mấy ngày qua, trước trụ sở của doanh nghiệp tư nhân thương mại N.H (thị trấn Ea Drăng, huyện Ea Hleo), hàng trăm người bao vây, tìm gặp chủ doanh nghiệp để đòi tiền ký gửi nông sản. Thời điểm đông nhất có khoảng hơn 90 hộ chủ nợ đến bao vây, thậm chí đám đông còn phá cửa nhà kho của doanh nghiệp này để lấy lại nông sản. Người dân cho biết, doanh nghiệp tư nhân thương mại N.H do bà Phạm Thị N (SN 1960, trú tại tổ dân phố 9, thị trấn Ea Drăng) làm chủ nhiều ngày qua cũng đã trốn khỏi địa phương.

Cơ quan điều tra vào cuộc

Theo thống kê của UBND huyện Ea H’leo, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện có tới 3 đại lý chuyên thu mua, nhận ký gửi nông sản mất khả năng thanh toán, gây thiệt hại không nhỏ về kinh tế cho nhiều hộ gia đình.

Ông Y Chức K’Pă – Phó Chủ tịch UBND xã Ea Nam – cho biết, trước việc người dân kéo đến đại lý của vợ chồng bà Tr xiết nợ, địa phương đã kịp thời động viên, giải thích bà con nên tình hình tạm ổn. “Xã cũng chỉ đạo anh em công an, dân quân xã làm tốt công tác đảm bảo an ninh trật tự và báo cấp trên xử lý theo quy định” – ông Y Chức nói.

Hàng loạt đại lý nông sản bể nợ, chủ cơ sở trốn khỏi địa phương là điều bất thường. Cùng ngày, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) huyện Ea H’leo cho biết, đơn vị đang phối hợp Công an huyện tham mưu Thường trực Huyện ủy, UBND huyện chỉ đạo cơ quan chức năng đưa các hộ dân vây đại lý nông sản ở thị trấn Ea Drăng về UBND thị trấn để ổn định tình hình.

VKSND huyện cũng cử kiểm sát viên kiểm sát việc khám nghiệm hiện trường. Tại kho của doanh nghiệp chỉ còn lại 2 máy cày và 1 xe ôtô tải đã chất đầy càphê. Ngoài ra, trong kho còn 19.245kg càphê nhân và 25kg tiêu khô. Sơ bộ ban đầu, xác định có 125 hộ dân ký gửi với tổng số lượng 258.000kg càphê nhân và 17.000kg tiêu khô.

Về lâu dài, VKSND khuyến cáo người dân cần chủ động hợp tác với cơ quan điều tra; giao nộp các giấy tờ, hợp đồng – biên lai ký gửi để phối hợp tìm kiếm chủ nợ.