Chấm dứt hợp đồng không thỏa đáng, nhiều giáo viên bức xúc

Nhiều giáo viên tại huyện Krông Pắk phản ánh đến Báo Lao Động về việc chủ sử dụng lao động là các nhà trường chấm dứt hợp đồng lao động (HĐLĐ) mà không thông báo thời gian cụ thể hay giải quyết các chế độ chính sách khi chấm dứt HĐLĐ đối với họ.

dak-lak-cham-dut-hop-dong-khong-thoa-dang-nhieu-giao-vien-buc-xuc

Cô Huỳnh Thị Hà phản ánh việc nhà trường chấm dứt hợp đồng không thông báo, sai quy định. Ảnh: PV

Nghỉ việc bất ngờ

Theo phản ánh của cô Nguyễn Thị Bình (SN 1988, giáo viên Trường Trung học cơ sở Eakly, huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk), năm 2012, cô được UBND huyện Krông Pắk nhận về hợp đồng giảng dạy tại Trường Ea Kly, bộ môn tiếng Anh. HĐLĐ trong chỉ tiêu biên chế ký năm 2012 của cô Bình có ghi rõ, cô sẽ được nhận đầy đủ chế độ lương hằng tháng, bắt đầu từ tháng 7.2012 – 5.2017 (kể cả những tháng nghỉ hè). Theo lời cô Bình, trong đợt nghỉ hè năm 2017, ông Nguyễn Trung Hiếu – Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Eakly – đưa ra lý do nhà trường không đủ ngân sách để chi trả nên cắt lương của giáo viên hợp đồng, có cả của cô Bình. Việc trả lương sẽ được thực hiện theo tiết dạy cụ thể.

Cô Nguyễn Thị Bình khẳng định, cô thuộc diện HĐLĐ trong chỉ tiêu biên chế, kinh phí chi trả lương từ nguồn ngân sách giao trong chỉ tiêu biên chế của trường. “Việc nhà trường trả lương cơ bản cho cô, yêu cầu dạy 15 tiết/tuần là chưa đảm bảo, do chưa có tiền đứng lớp, phụ cấp và các khoản khác, là chưa đúng với Quyết định 1793 của huyện ký vào ngày 26.6.2012 nên tôi không đồng ý ký thỏa thuận với trường” – cô Bình nói.

Tương tự, cô Huỳnh Thị Hà (nhân viên thiết bị trường học tại Trường Tiểu học Phan Bội Châu, huyện Krông Pắk) cho biết, vào các năm 2008-2009, cô Hà được UBND huyện Krông Pắk ký quyết định HĐLĐ chờ thi viên chức. Sau thời gian đó, huyện Krông Pắk tổ chức kỳ thi tuyển dụng biên chế nhưng cô Hà không đậu. Đến tháng 4 năm 2016, cô Hà tiếp tục được UBND huyện Krông Pắk ký HĐLĐ chờ thi tuyển viên chức.

Sau đó, cô Hà được nhà trường bố trí làm nhân viên trường học. Đến tháng 8.2016, cô Hà nghỉ thai sản thì vào tháng 1.2017, nhà trường thông báo chấm dứt hợp đồng với cô. “Nhà trường chấm dứt hợp đồng nhưng không thông báo cho tôi, không thực hiện các chế độ dành cho người lao động khi chấm dứt hợp đồng là điều không công bằng. Trong quyết định của huyện ký rõ ràng là hợp đồng đợi thi viên chức, vậy tại sao nhà trường lại chấm dứt hợp đồng với tôi?” – cô Hà bức xúc.

Chưa thỏa đáng

Trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Nguyễn Trung Hiếu – Hiệu trưởng Trường THCS Ea Kly – khẳng định nhà trường không có thẩm quyền chấm dứt hợp đồng mà thẩm quyền thuộc huyện. Thời gian qua, cô Bình cứ yêu cầu nhà trường phải trả đúng số tiền như trước đây của một giáo viên biên chế. Tuy nhiên kinh phí cấp về cho nhà trường không thể đủ để trả như yêu cầu cho cô Bình. Mặc dù cô Bình không đi dạy nhưng nhà trường vẫn đóng bảo hiểm đầy đủ cho cô trong thời gian qua. Cũng theo ông Hiếu, hiện này trong trường có tổng cộng 6 người như trường hợp của cô Bình. Trong đó, hiện chỉ có 12 lớp nhưng có tới 3 giáo viên tiếng Anh.

Trình trạng dôi dư giáo viên ở các đời trước đây nên hiện nhà trường cũng chỉ biết chờ huyện đưa ra hướng xử lý. Còn về trường hợp cô Hà, bà Hồ Thị Nhàn – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phan Bội Châu – giải thích như sau: Cô Hà được huyện Krông Pắk ký quyết định hợp đồng vào tháng 4.2016 để đợi kỳ thi biên chế nhưng đến tháng 12.2016, huyện Krông Pắk thông báo chấm dứt hợp đồng với những giáo viên, nhân viên hợp đồng nhưng không thi đậu trong kỳ thi biên chế trước đó và cả quyết định mới được ký vào tháng 4.2016. Trả lời câu hỏi tại sao hợp đồng giáo viên trong năm 2016 được UBND huyện Krông Pắk ký có nội dung “chờ thi viên chức” nhưng chưa tổ chức kỳ thi biên chế thì giáo viên đã bị chấm dứt hợp đồng, bà Nhàn nói: “Tôi làm theo đúng chỉ đạo của UBND huyện thôi!”.

Theo ông Trần Tuấn Anh – Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Đắk Lắk – sau khi huyện ký quyết định hợp đồng với giáo viên thì khi giáo viên về các trường trên địa bàn, lãnh đạo trường học sẽ phân bổ người lao động theo tình hình thực tế. Trong Bộ luật Lao động, nhà trường – người sử dụng lao động phải đánh giá rõ chuyên môn, đạo đức của từng giáo viên. Nếu người lao động không đáp ứng được yêu cầu thì người sử dụng lao động có quyền chấm dứt HĐLĐ.

“Chúng tôi chưa rõ từng trường hợp giáo viên bị chấm dứt hợp đồng tại huyện Krông Pắk nhưng chủ sử dụng lao động khi chấm dứt HĐLĐ phải căn cứ theo quy định của Bộ luật Lao động. Còn về vai trò của tổ chức công đoàn thì nếu chủ sử dụng lao động không giải quyết chế độ chính đáng cho người lao động thì tổ chức công đoàn sẽ vào cuộc” – ông Trần Tuấn Anh nói.