“Chặt khúc” Quốc lộ 26 rồi “rục rịch” thu phí: Nhà xe, tài xế kêu trời!

Dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 26 (QL26), đoạn qua tỉnh Đắk Lắk có chiều dài 8km với mức thu phí thấp nhất 25.000 đồng/lượt đã khiến nhiều người tham gia giao thông phản ứng, cho rằng mức thu phí như vậy là quá cao.

Điều “hài hước” là, một trạm BOT khác tại xã Ninh Xuân, chỉ cách trạm thu phí Ninh An (xã Ninh Lộc, thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) trên QL1A của Cty CP đầu tư BOT Đèo Cả chưa đầy 20km.

dak-lak-chat-khuc-quoc-lo-26-roi-ruc-rich-thu-phi-nha-xe-tai-xe-keu-troi

Dự án nâng cấp, cải tạo QL26 đoạn qua tỉnh Đắk Lắk vừa hoàn thành đã có dấu hiệu xuống cấp. Ảnh: P.V

Trạm chồng trạm

Dự án cải tạo nâng cấp QL26 km91+383 – km98+800 với chiều dài toàn tuyến khoảng 8km có mức đầu tư trên 859,8 tỉ đồng theo hình thức BOT đi qua địa phận tỉnh Đắk Lắk do Cty CP Đầu tư và xây dựng 501 (CICO 501) làm chủ đầu tư. Trong đó, trạm thu phí Ea Đar đặt tại Km93, QL26 (xã Ea Đar, huyện Ea Kar, Đắk Lắk).

Tính đến tháng 8.2017, dự án này cơ bản hoàn thành và đang đi vào sử dụng, dự kiến thu phí kéo dài 18 năm 6 tháng. Hiện tại, các phương tiện giao thông qua trạm đều phải dừng lại tuy nhiên chưa phải nộp phí.

Cũng trên QL26, đoạn qua xã Ninh Xuân, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa, một trạm thu phí khác do CICO 501 làm chủ đầu tư hình thành, chuẩn bị thu phí sau khi nâng cấp cải tạo 8km đường.

Trạm thu phí này cách trạm thu phí tại xã Ea Đar khoảng 85km. Điều đáng nói, cách trạm thu phí Ninh Xuân (hướng từ Đắk Lắk – Nha Trang, Khánh Hòa) chưa đầy 20km là trạm thu phí Ninh An (đặt trên QL1A). Nếu xe tải, xe khách đi từ TPHCM lên Đắk Lắk buộc lòng phải qua trạm thu phí Ninh An trước khi lên QL 26. Họ không ra Phú Yên, không hề qua hầm Đèo Cả vẫn gánh phí… “trên trời rơi xuống” tại trạm Ninh An của Cty CP đầu tư BOT Đèo Cả.

Cải tạo từng đoạn quốc lộ, thu phí toàn tuyến?

Ngày 20.8, PV Báo Lao Động có mặt trạm thu phí xã Ninh Xuân, QL26. Tại mỗi ô thu phí, chủ đầu tư dán thông báo trạm đang chạy thử nghiệm, chưa thu tiền. Xe cộ qua lại chỉ lấy phiếu. Ông Nguyễn Thân (SN 1955, tài xế lưu thông từ Khánh Hòa lên Đắk Lắk) nêu thực tế, tuyến QL26 (nối 2 tỉnh Khánh Hòa – Đắk Lắk) có chiều dài hơn 150km nhưng nhà đầu tư chỉ nâng cấp cải tạo hai đoạn với tổng chiều dài hơn 15km là không hợp lý.

Ông Thân lý giải, với những tài xế thường xuyên lưu thông trên QL26 thì việc lái xe chỉ đi qua hơn 15km đường sửa chữa, nâng cấp nhưng lại trả phí 2 lần như vậy sẽ khiến ảnh gây hưởng đến hoạt động kinh doanh vận tải. “Tôi là tài xế từng đi rất nhiều tuyến quốc lộ trên cả nước nhưng chưa thấy nơi nào mà làm đường có ngần ấy đoạn lại tiến hành thu phí như vậy” – ông Thân nói.

Bà Lê Thị Nga (quê Phú Yên, chủ một xe vận tải) nói với PV Báo Lao Động: “Chúng tôi chịu không nổi đâu! Tại sao trên QL26, tại xã Ninh Xuân có một trạm thu phí rồi nhưng chưa đầy 20km lại có một trạm thu phí Ninh An trên QL1A?”.

Theo bà Nga, mỗi chuyến vận chuyển hàng của bà từ Phú Yên vào đến Đồng Nai mất hơn 1 triệu đồng tiền phí qua các trạm. Chưa kể, tiền phí đường bộ mỗi năm bà Nga phải đóng hơn 10 triệu đồng. “Tiền trạm thu phí còn nhiều hơn phí đường bộ. Vì thế, mỗi khi nhận chuyển hàng phải “chắc ăn” chứ “lơ mơ” là coi như hết ăn. Chúng tôi không biết kêu ai hết. Bây giờ, chuyện đặt trạm thu phí phải tính toán sao chứ không thể như thế này được” – bà Nga bức xúc.

Không phải bây giờ mà ngay từ khi trạm thu phí tại xã Ea Đar, huyện Ea Kar mọc lên đã không được sự tán thành từ phía người dân.

Ông Trần Thanh Tùng (SN 1943, người dân địa phương) cho biết, bản thân nhà ông và nhiều người dân có ôtô đang rất lo lắng vì trạm thu phí đặt gần nhà không biết việc thu phí sẽ được tính toán như như thế nào. Dù mới đi vào hoạt động chưa lâu, nhưng tại nhiều đoạn đường thuộc dự án nâng cấp, cải tạo QL26 đoạn qua xã Ea Đar bắt đầu có dấu hiệu xuống cấp, xuất hiện nhiều ổ gà, đường lồi lõm. Minh chứng là tại km59 của QL26 xuất hiện nhiều vết nứt và bong tróc nham nhở trên mặt đường.

Chiều 21.8, trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Tạ Thanh Tình – Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ III.3 (Cục Quản lý đường bộ III), đơn vị quản lý QL26 – khẳng định: “Đúng là hiện nay, CICO 501 mới chỉ nâng cấp 8km (từ km3 – km11), còn tuyến đường tránh Ninh Hòa họ đầu tư mới nhưng chưa bàn giao nên tôi không nắm được. Riêng đoạn nâng cấp QL26 qua xã Ea Đar, huyện Ea Kar (Đắk Lắk) do Chi cục Quản lý đường bộ III.5 quản lý”.

Ông Tình cho rằng, nếu có phản ánh về vị trí đặt trạm BOT trên QL26 thì ông sẽ báo cáo với Bộ GTVT chứ đơn vị không có thẩm quyền xử lý. “Việc đặt trạm BOT như thế nào thuộc thẩm quyền xử lý của Bộ GTVT. Chúng tôi chỉ giám sát sau khi đường đã hoàn thành nâng cấp và nếu thấy mất an toàn giao thông thì đề nghị chủ đầu tư sửa chữa” – ông Tình nói.