Chuyện lạ tại Đắk Lắk: Quyết định thu hồi đất 12 năm không được thi hành

Bức xúc trước việc quyết định thu hồi hàng ngàn m2 đất rừng phòng hộ bị nguyên chủ tịch xã cất nhà, lập vườn trái phép nhưng không được thi hành, người dân xã Ea Nam (huyện Ea H’leo) đã gửi đơn phản ánh đến Báo Người Tiêu Dùng.

Quyết định 12 năm không được thi hành

Chiều 2/5/2018, trao đổi với phóng viên Báo Người Tiêu Dùng, người gửi đơn là ông Tô Văn Thân, một cán bộ xã Ea Nam đã nghỉ hưu (ngụ tại thôn 1, xã Ea Nam, huyện Ea H’leo) cho biết: “Đất này là đất rừng do Nhà nước quản lý. Theo luật thì không ai được quyền sử dụng vào mục đích cá nhân. Vậy mà ông Lê Ngọc Thủy trong thời gian làm chủ tịch UBND xã Ea Nam đã ngang nhiên chiếm dụng, biến thành của mình, khiến người dân chúng tôi vô cùng bức xúc”!

Cũng theo ông Thân, phần đất ông Thủy lấn chiếm có diện tích gần 5.300 m2 thuộc rừng phòng hộ xã Ea Nam và ông này đã dựng nhà, trồng cây ăn trái… “Chúng tôi đã nhiều lần tố lên huyện, lên tỉnh và năm 2006, UBND tỉnh Đắk Lắk có cử đoàn kiểm tra rồi ra kết luận thu hồi phần đất ông Thủy lấn chiếm. Nhưng đến giờ nhà đất của ông ấy vẫn “trơ trơ cùng tuế nguyệt,” – ông Thân nói.

Được biết, ngày 6/11/2006 UBND huyện Ea H’leo cũng đã ra Quyết định số 2.616/QĐ-UBND thu hồi 5.280 m2 đất của ông Thủy để giao cho UBND xã Ea Nam quản lý, bố trí, sử dụng theo đúng mục đích.

Điều 4, Quyết định 2.616 ghi rõ: “Các ông Chánh văn phòng HĐND và UBND huyện, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường, Trưởng phòng Kinh tế, Chủ tịch UBND xã Ea Nam, thủ trưởng các đơn vị có liên quan và ông Lê Ngọc Thủy chịu trách nhiệm thi hành”. Thế nhưng, tính đến nay đã 12 năm văn bản này của chính quyền huyện vẫn không ai thực hiện.

“UBND huyện đã ra quyết định thu hồi đất từ năm 2006 và được phép cưỡng chế, giải tỏa. Vậy mà cán bộ thi hành đã tắc trách, thiếu trách nhiệm. Tôi năm lần bảy lượt vác đơn đi kiến nghị, tố cáo việc này nhưng đến nay vẫn chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng” – ông Thân cho biết.

chuyen-la-tai-dak-lak-quyet-dinh-thu-hoi-dat-12-nam-khong-duoc-thi-hanh

Quyết định thu hồi đất số 2.616 cách đây gần 12 năm của UBND huyện Ea H’leo nhưng không được thi hành.

chuyen-la-tai-dak-lak-quyet-dinh-thu-hoi-dat-12-nam-khong-duoc-thi-hanh

Nhà và đất ông Thủy lấn chiếm rừng phòng hộ.

Cố tình bao che sai phạm?

Thực tế, sau khi có quyết định thu hồi, ngày 10/11/2006 Phòng Tài nguyên – Môi trường cùng Phòng Kinh tế – Hạ tầng huyện và cán bộ xã Ea Nam đã tiến hành “thực hiện hiện trường” và lập biên bản. Tuy nhiên, không biết việc tác nghiệp của những cán bộ này ra sao, chỉ biết theo báo cáo số 26, ngày 5/6/2014 của Thanh tra tỉnh: Đối tượng bị thu hồi đất là ông Thủy đã không nhận được quyết định thu hồi và “việc giao đất ngoài thực địa có lập biên bản nhưng đây chỉ là hình thức. Vì thực tế việc giao nhận không có cán bộ địa chính xã tham gia”. Tức, có thể hiểu, động thái thu hồi đất đã không diễn ra, do đó việc bàn giao diện tích thu hồi cho xã quản lý chỉ là giao “khống”!

Trước sự việc trên, Thanh tra tỉnh kiến nghị, cần tổ chức kiểm điểm những cán bộ huyện và xã có liên quan. Đồng thời, thực hiện triệt để quyết định thu hồi đất trước đó 8 năm của UBND huyện…

“Không rõ việc kiểm điểm làm rõ trách nhiệm những cán bộ huyện, xã ra sao. Còn cho đến nay, đã 4 năm sau khi có báo cáo thanh tra của tỉnh, nhà đất của ông Thủy vẫn bình an vô sự. Tôi nghi ngờ đã có sự móc nối giữa ông Thủy với các cán bộ, kể cả cán bộ tỉnh. Tôi khẩn thiết đề nghị UBND tỉnh tiến hành thanh tra, xác minh lại toàn bộ sự việc, để xem ai đã cố tình không thực hiện quyết định thu hồi đất lấn chiếm, gây bức xúc trong dân” – ông Nhân tỏ rõ sự bất bình!

Cũng theo vị nguyên cán bộ xã, mới đây ông nhận được thông tin từ huyện là sẽ hợp thức hóa và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Thủy. “Không lẽ đất rừng phòng hộ lại dễ dàng được “hô biến” thành đất riêng của gia đình ông cựu chủ tịch xã đầy tai tiếng này hay sao?” – ông Thân buồn bã nêu câu hỏi.