Công an vào cuộc vẫn chưa tiêu hủy được ổ dịch cúm gia cầm

Sau một tháng rưỡi vận động, đến nay UBND huyện Lăk (tỉnh Đắk Lắk) vẫn chưa tiêu hủy được đàn vịt nhiễm cúm A/H5N6 độc lực cao tại nhà ông Quyết.

dak-lak-cong-an-vao-cuoc-van-chua-tieu-huy-duoc-o-dich-cum-gia-cam

UBND huyện Lắk họp liên tục nhưng vẫn chưa tiêu hủy được đàn vịt cúm tại nhà ông Quyết

Ngày 15.8, ông Trần Văn Minh – Chánh Văn phòng UBND huyện Lắk đã xác nhận với PV Báo điện tử Dân Việt, cho đến nay, huyện vẫn chưa tiêu hủy được đàn vịt nhiễm cúm A/H5N6 tại nhà ông Nguyễn Đình Quyết (ở buôn Dhăm 2, xã Đắk Nuê). NhưDân Việt đã thông tin, ngày 4.7 Cơ quan thú y vùng V thông báo các mẫu gia cầm từ trại vịt của ông Quyết dương tính với cúm A/H5N6 độc lực cao, sau đó UBND huyện ra quyết định tiêu hủy đàn vịt này. Nhưng từ đó đến nay, chính quyền địa phương vẫn chưa tiêu hủy được con vịt nào, do gia đình ông Quyết ngăn cản.

dak-lak-cong-an-vao-cuoc-van-chua-tieu-huy-duoc-o-dich-cum-gia-cam

Hằng ngày ông Quyết vẫn thu hoạch trứng vịt bán ra thị trường

Điều đáng nói là, sau khi có thông báo của cơ quan thú y, ông Quyết đã bán 900 con vịt đẻ đến một tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long, tiếp tục thu hoạch trứng từ hơn 900 con vịt còn lại, đồng thời nhập thêm 1.300 vịt còn về tăng đàn. Bà Nguyễn Thị Lan – Trưởng trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Lăk cho biết, UBND huyện đã nhiều lần đến nhà ông Quyết để tổ chức tiêu hủy, nhưng chưa được. “Riêng ngày 11.8, lực lượng chức năng đã vào nhà ông Quyết 2 lần. Cụ thể, buổi sáng công an huyện có 5 người, buổi chiều tăng lên 7 người nhưng vẫn không làm gì được”.

Ông Trần Văn Minh cho biết thêm, ngày mai (16.8), UBND huyện tổ chức họp tiếp. Nếu ông Quyết vẫn không hợp tác, huyện sẽ áp dụng biện pháp mạnh để tiêu hủy đàn vịt cúm. “Đó là quan điểm của UBND huyện, Sở NNPTNT và Chi cục Thú y tỉnh tại cuộc họp mới đây”, ông Minh nói.

Trao đổi với Dân Việt trước đó, ông Đàm Xuân Thành – Phó Cục trưởng Cục Thú y (Bộ NNPTNT) cho biết: Ông Quyết đã vi phạm quy định của Luật Thú y tại khoản 6, khoản 8 Điều 13 và khoản 1, Điều 25. Hành vi vi phạm này sẽ bị xử lý theo quy định tại Điều 2, Nghị định số 41/2017/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 05.4.2017. Cụ thể là bị phạt tiền và buộc phải tiêu hủy đàn gia cầm. Trường hợp ông Quyết vẫn tiếp tục không chịu hợp tác để tiêu hủy gia cầm, dọa dẫm, chống đối đoàn công tác thì có thể khởi tố về tội chống người thi hành công vụ.

Vịt, trứng từ ổ dịch cúm H5N6 vẫn vô tư bán ra thị trường