Công ty Phúc Sinh xả thải gây ô nhiễm môi trường?

Trong suốt thời gian 6 tháng qua, người dân 4 thôn thuộc xã Cư Bao, thị xã Buôn Hồ đang phải sống trong cảnh ô nhiễm không khí nghiêm trọng. Theo người dân, nguyên nhân dẫn đến tình trạng này được xác định do nguồn nước thải của Công ty Cổ phần Phúc Sinh thải trực tiếp ra môi trường không qua bất cứ một khâu xử lý nào.

Trụ sở Công ty CP Phúc Sinh Đắk Lắk.

Theo phản ánh của người dân các thôn 9a, 9b, Tây Hà 5, Tây Hà 6, xã Cư Bao, thị xã Buôn Hồ thì môi trường nơi đây đang bị ô nhiễm nặng bởi nguồn nước thải của Công ty CP Phúc Sinh.

Tại hiện trường, các con mương thoát nước chảy quanh địa bàn các thôn trên đều có mùi hôi thối, nước đọng lại đen quánh. Khi tiếp cận gần nguồn nước này có cảm giác ngạt thở bởi mùi xú uế bốc lên. Mùi hôi thối này theo gió len lỏi khắp đường làng ngõ xóm 4 thôn.

Các gia đình sống gần hệ thống mương thoát nước phải đóng cửa kín mít cả ngày. “Chả nhẽ đóng cửa cả ngày để chết đói hay sao?”, một người dân thôn 9, xã Cư Bao bức xúc nói.

Lần theo con mương chạy dài hơn 2km và chia ra thành nhiều nhánh khác nhau, cuối cùng chúng tôi cũng tiếp cận được nguồn của chất thải nằm ngay trên quốc lộ 14 thuộc địa bàn thôn 9. Đó là một ống nhựa có đường kính khoảng 14cm của Công ty CP Phúc Sinh đang xả ra một thứ nước đen ngòm, có mùi hôi thối chảy trực tiếp vào hệ thống mương phía trước Công ty này.

Đường ống nước thải chảy trực tiếp từ bên trong Công ty Phúc Sinh ra môi trường có màu nước rất đen và hôi thối.

Được biết, Công ty CP Phúc Sinh chuyên thu mua kinh doanh nông sản nhưng lại chế biến sản xuất thương phẩm cà phê, tiêu tươi. Hàng ngày, Công ty này ngang nhiên xả nước thải chưa qua xử lý trực tiếp ra hệ thống mương thoát nước khiến cả một vùng rộng lớn của xã Cư Bao bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Người dân tại 4 thôn cho biết, tình trạng này đã xảy ra trong nhiều năm nhưng trong 6 tháng gần đây mật độ nước thải và mùi hôi càng tăng vì lượng nước thải từ Công ty Phúc Sinh xả ra không kể ngày đêm.

“Mùi hôi thối từ nước thải của Công ty này chảy quanh co rồi đổ xuống thẳng khu vực dưới khu nhà tôi, dưới đó lại là một con suối nên khi nước đọng lại mùi rất khó chịu, hít thở không khí có cảm giác khó thở nên nhà tôi đóng cửa suốt ngày. Dù bà con các thôn đã làm đơn kiến nghị gửi khắp nơi nhưng không biết lý do gì có đoàn kiểm tra môi trường về rồi lại đi, không thấy bất cứ chuyển biến nào sáng sủa hơn cho bà con ở đây cả”, ông Đ. H. V. thôn Tây Hà 5 nói bằng giọng ngao ngán.

Nguồn nước thải theo hệ thống kênh mương chảy đi khắp 4 thôn.

“Biết rồi, khổ lắm nó là công ty lớn ai dám phỡn nó cơ chứ? Chỉ tội các cháu nhỏ thở không nổi, khò khè ho hen suốt cả ngày, ngộp thở lắm cô chú ơi!”, một người dân nói.

Ông Hà Hồ Sơn – Trưởng thôn Tây Hà 5 chua chát cho biết: Bà con cứ kêu la um xùm vì mùi hôi thối quá, không tài nào chịu được. Công ty hoạt động không kể ngày đêm, người dân chúng tôi đi làm tối về muốn được nghỉ ngơi nhưng không nghỉ ngơi được. Mùi hôi đã đành, tiếng máy chạy ầm ĩ suốt ngày đêm, khói bụi làm ảnh hưởng đến sức khỏe của bà con. Nhưng bà con ở đây không thể làm gì được, chỉ biết làm đơn gửi đến cơ quan chức năng và các ban ngành xem xét để có phương án giải quyết cho những người dân chúng tôi đang ngày đêm chịu đựng sự ô nhiễm môi trường do Công ty gây ra.

Nước thải có màu đen quánh len lỏi khắp các xóm.

Một lãnh đạo xã Cư Bao cho biết, cũng đã nhiều lần liên lạc để làm việc với ban lãnh đạo Công ty nhưng thái độ bất hợp tác. “Chúng tôi không có thực quyền để giải quyết những vấn đề này”, vị này nói.

Liên hệ làm việc với Công ty Cổ phần Phúc Sinh, sau khi xem các giấy tờ làm việc bảo vệ đã liên hệ với người của Công ty qua bộ đàm. Từ đầu bên kia vang lên giọng phụ nữ chỉ đạo: “Không cho bọn nó vào, chặn ngay tại cổng nhớ chưa? Lấy giấy giới thiệu xem chúng là ai? Từ đâu tới?”.

Sau khi cầm giấy giới thiệu của chúng tôi đi vào văn phòng Công ty, khoảng 10 phút sau người này đi ra với thái độ tươi cười, nói: “Sếp em đi vắng rồi anh chị ạ!”.

Được biết, Công ty CP Phúc Sinh không được cấp phép chế biến các loại nông sản.

Báo Luật sư Việt Nam Online sẽ tiếp tục thông tin sự việc đến bạn đọc.