‘Đá bóng’ trách nhiệm vụ đốn hạ cây rừng ‘nhiều người ôm’

Hạt phó Hạt kiểm lâm huyện Krông Bông nói, đã kiểm tra và báo cáo với UBND huyện. Nhưng Chủ tịch huyện khẳng định không hề nhận được văn bản nào từ phía kiểm lâm…

Trả lời cho xong chuyện?

Vừa qua, Báo điện tử Người Đưa tin đã có bài “Cận cảnh và đau đớn khi nhìn hàng chục cây rừng ‘4 người ôm’ bị lâm tặc ‘xẻ thịt’” tại rừng quốc gia Chư Yang Sin (xã Cư Drăm, huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk).

Theo đó, hàng chục gây rừng thuộc loại gỗ dổi (loài cây cho gỗ tốt, rất dễ tiêu thụ trên thị trường) bị lâm tặc đốn hạ nằm lăn lóc trong bìa rừng. Không những vậy, gỗ dổi này được đám lâm tặc xẻ vuông thành miếng lớn, để cạnh những con đường mòn dễ vận chuyển.

Tình trạng chặt phá rừng trên diễn ra ngang nhiên, lâm tặc manh động, người dân càng bức xúc hơn khi tiếng nói của họ không đủ trọng lượng và họ không có quyền để bắt giữ những lâm tặc đang bức tử thiên nhiên.

Để phản ảnh thực trạng trên, nhiều lần PV Người Đưa Tin đã phải băng hàng chục km đường xuyên rừng để xâm nhập, ghi nhận cảnh tượng đau xót và phản ánh lại với cơ quan chức năng huyện Krông Bông.

Tuy nhiên, mọi thứ vẫn như “muối đổ bể” khi giữa các đơn vị quản lý Hạt kiểm lâm huyện và Ban quản lý vườn Quốc gia Chư Yang Sinh thể hiện sự thiếu trách nhiệm, “đá bóng” khi bị hỏi tới. Họ là những người quản lý nhưng vẫn không biết khu vực rừng bị chặt phá là của ai, địa phận nào.

1460104098-8405-tac-2-1458540865-1460087469

Những cây gỗ lớn lâu năm bị lâm tặc đốn hạ ngang nhiên

Sau gần một tháng phản ánh sự việc, PV Người Đưa tin tiếp tục quay khu vực trên để theo dõi tình trạng phá rừng và những động thái của ngành chức năng. Qua đó, chúng tôi đã xác định được khu vực rừng bị phá phản ánh trước đó là thuộc quyền quản lý của Hạt kiểm lên huyện Krông Bông.

Chúng tôi đã liên lạc với ông Nguyễn Thanh Dũng – Hạt phó hạt kiểm lâm huyện Krông Bông để trao đổi thông tin về tình trạng phá rừng và cách giải quyết của đơn vị này. Ông Dũng trả lời rằng: “Sau khi nhận được thông tin phán ánh của phóng viên Hạt kiểm lâm huyện đã cử cán bộ vào rừng xác minh sự việc. Kết quả, hạt đã làm báo cáo gửi lên UBND huyện, cần thông tin gì phóng viên cứ trực tiếp lên huyện làm việc”.

Tiếp tục liên lạc với ông Hùynh Bài – Chủ tịch UBND huyện Krông Bông, vị này đã cho PV Người Đưa tin biết: “Phía UBND huyện đã nắm thông tin liên quan tới vụ việc phá rừng mà báo chí phản ánh. Việc để lâm tặc phá rừng mà không truy bắt được thuộc trách nhiệm quản lý của đơn vị nào, đơn vị đó phải kiểm điểm, chịu trách nhiệm”.

Khi chúng tôi đề cập đến bản báo cáo về sự việc phá rừng mà Hạt kiểm lâm đã gửi lên UBND huyện ông Bài xác nhận chưa nhận được bản báo cáo nào từ Hạt.

“Cán bộ kiểm lâm trả lời cho qua chuyện”

Chúng tôi khẳng định với ông Bài là ông Nguyễn Thanh Dũng – Hạt phó hạt kiểm lâm đã trả lời với chúng tôi rằng, nhiều lần quả quyết đã gửi báo cáo lên huyện. Do đó, phóng viên mới liên lạc gặp ông Bài để làm rõ vấn đề.

Ngoài ra, trước đó, khi phóng viên phản ánh tình trạng phá rừng, ông Nguyễn Lân – Phó chủ tịch UBND huyện Krông Bông cũng đã khẳng định rằng sẽ kết hợp các bên có liên quan cùng vào hiện trường xác minh trách nhiệm thuộc về đơn vị nào trong thời gian sớm nhất và phải xử lý triệt để. Nhưng tới nay vẫn chưa có câu trả lời chính thức, có hay không cơ quan chức năng cứ “đá bóng” trách nhiệm, Hạt kiểm lâm huyện có đổ lỗi cho quan quản lý vườn Quốc gia Chư Yang Sin và ngược lại.

1460104098-5789-tac-7-1458540966-1460087522

Dù đã phản ánh từ rất lâu, nhưng Lực lượng chức năng huyện Krông Bông vẫn chưa giải quyết triệt để vụ việc. Vẫn chưa có đơn vị nào đứng ra nhận trách nhiệm về việc phá rừng

Nói về việc này, ông Bài nhấn mạnh: “ Cho dù hiện trường lâm tặc phá rừng thuộc vườn Quốc gia Chư Yang Sin thì Hạt kiểm lâm vẫn phải có trách nhiệm xác minh báo cáo lên UBND huyện. Bởi theo luật thì Hạt kiểm lâm huyện có trách nhiệm trên tất cả các diện tích rừng trải dài trên địa phận huyện Krông Bông”.

Để xác minh có hay không việc hạt kiểm lâm đã gửi báo cáo lên UBND huyện ông Bài đã trực tiếp gọi điện với cán bộ hạt kiểm lâm nắm thông tin và nói rằng “Tôi vừa liên lạc với đồng chí Y Te (Hạt trưởng hạt kiểm lâm Krông Bông – PV), phía Hạt cho biết đang cử cán bộ vào rừng hiện tại chưa xác minh được địa điểm rừng bị tàn phá.

“Việc đồng chí Dũng – Hạt phó kiểm lâm, trả lời đã có báo cáo gửi UBND huyện đó là hình thức trả lời qua loa cho qua chuyện. Để làm rõ mức độ rừng bị tàn phá như thế nào? Cũng như thuộc trách nhiệm quản lí chính thuộc đơn vị nào UBND huyện tiến hành họp, cuối tuần này đích thân tôi cùng với anh em vào rừng kiểm tra. Sau khi đi thực tế kiểm tra, xác minh khi có thông tin chúng tôi sẽ thông báo với cơ quan báo chí”, ông khẳng định.

Nguồn Nguoiduatin.vn