Đắk Lắk “được mùa được giá” sầu riêng

Đắk Lắk đang “được mùa được giá” sầu riêng nhưng lại có hiện tượng chủ vườn om hàng chờ giá khiến tiểu thương gặp khó khăn.

Mặc dù thời tiết nắng nóng gay gắt nhưng nhiều hộ dân tại Đắk Lắk đang vui mừng vì thu hoạch trái sầu riêng được giá cao.Các vùng trồng sầu riêng nhiều nhất ở Đắk Lắk là các huyện Ea Kar, Krông Buk, thị xã Buôn Hồ, Krông Năng và Eahleo…

infonet_sau_rieng_1
Người dân bán sầu riêng cho khách vãng lai.

Dọc theo hướng quốc lộ 14A đường Hồ Chí Minh, bà con đồng bào dân tộc mang sầu riêng ra tận đường để bán cho du khách thập phương.

Ông Nguyễn Tấn Huy (65 tuổi, ở Buôn Hồ, Đắk Lắk) cho biết ôngcó 450 cây sầu riêng, thu hoạch được 200 triệu, chủ yếu trồng xen canh cùng các loại cây khác. Đây là giống sầu riêng hột to nên giá bán cho thương lái thu tại vườn là 7 – 10 nghìn đồng/kg. Năm nay giá sầu riêng hột lép cao nên trong năm nay ông Huy sẽ chuyển sang trồng giống sầu riêng mới này.

Gia đình anh Nguyễn Tấn Đạt (huyện Krông Năng) cũng trồng xen canh cây sầu riêng với cây chôm chôm và tiêu. Mỗi năm gia đình anh thu về khoảng 100 triệu đồng nhờ cây sầu riêng.

infonet_sau_rieng_2
Sầu riêng được giá tại Đắk Lắk.

Chị Nguyễn Thị Lan (39 tuổi, chủ vựa thu mua trái cây và bán cây giống trên địa bàn thị xã Buôn Hồ) cho biết, năm nay người dân được mùa sầu riêng nên chị Lan cũng rất vui. Hiện tại, phía sau vườn nhà chị Lan cũng có 1ha trồng sầu riêng hột lép, thu hoạch được hơn 200 triệu đồng.

Theo chị Lan, sầu riêng hột lép được người miền Nam và các nước Đông Nam Á ưa chuộng nên giá thành bán ra rất cao, khoảng 28 – 30 nghìn đồng/kg.

infonet_sau_rieng_3
Vườn sầu riêng nhà chị Nguyễn Thị Lan

infonet_sau_rieng_4

Tuy nhiên, trong niềm vui được mùa được giá, chị Lan lại có chút băn khoăn: “Giá sầu riêng lên cao, tôi cũng mừng cho nông dân, còn thương lái như chúng tôi thì phải tranh thủ thời gian các mối lái để đủ số lượng xuất hàng qua nước lân cận với giá đã ký trong hợp đồng. Điều lo ngại nhất của thương lái là giá càng cao thì người dân lại không chịu hái sầu riêng để bán. Trời nắng nóng thế này, nếu để lâu thì sầu riêng sẽ hư mà chúng tôi lại trễ hạn hợp đồng”.

Một số thương lái tại Krông Năng cho biết họ phải vào các vườn sầu riêng quen biết để thu mua. Sau khi đặt cọc, các thương lái đến thu mua sầu riêng rồi mang về bán lại cho các đại lý lớn. Các đại lý này thường gom 3-5 tấn mỗi ngày để chuyển hàng đi nơi khác.

Được biết, tại chợ Buôn Mê Thuột giá sầu riêng hột to là 15-20 nghìn đồng/kg, loại sầu riêng hột lép có giá lên tới 35 nghìn đồng/kg.

Trước việc nhiều người dân đang định hướng chuyển sang trồng cây sầu riêng, mong rằng các cơ quan chức năng sẽ quan tâm hơn tới kế hoạch phát triển cây trồng và đầu mối thu mua để không xảy ra tình trạng mất cân bằng cung – cầu.

Nguồn Infonet.vn