Dân nghèo sập bẫy xuất khẩu lao động nước ngoài “việc nhẹ, lương cao”

Với những lời chào mời có cánh như, Xuất khẩu lao động nước ngoài thời gian ngắn, không cần trình độ, việc nhẹ, lương cao, rất nhiều người dân đã bị sập bẫy lừa đảo.

dak-lak-dan-ngheo-sap-bay-xuat-khau-lao-dong-nuoc-ngoai-viec-nhe-luong-cao

Bà H’Nắc Niê đang trao đổi với PV

Thời gian qua trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, các đối tượng cò mồi về xuất khẩu lao động đi nước ngoài về tận thôn buôn vùng sâu vùng xa với chiêu trò tô vẽ việc nhẹ, lương cao không cần trình độ để lừa những người dân suốt ngày bám mặt cho đất bán lưng cho trời

Theo gia đình bà H’Nắc Niê trú tại buôn Pu, xã Ea Knuếch, huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk: Sau khi nghe thông tin có Công ty tuyển xuất khẩu lao động nước ngoài, gia đình bà H’Nắc đã đi vay ngân hàng chính sách 30 triệu đồng để lo cho con gái là H’Xi Na Niê đi lao động ở Malaysia với mức lương là 7 triệu đồng/1tháng.

Nhưng thực tế khi qua Malaysia, H’Xi Na Niê phải làm nặng nhọc áp lực hơn nhưng mức lương thì thấp dần, không như cam kết đã ký trong hợp đồng ban đầu.

Trao đổi với phóng viên, bà H’Nắc Niê cho biết: Mấy người đi làm người ta nói hợp đồng lương hơn 10 triệu, sau đó, con bé nhà tôi về làm hợp đồng đi làm việc tại một công ty ở Malaysia, lương 1 tháng là 7 triệu công việc là làm điện tử.

“Mình vay vốn ngân hàng chính sách 30 triệu, nộp công ty 26 triệu, tiền đồng phục là 600 ngàn đồng. Con bé đi là hơn 30 triệu cả tiền ăn uống. Con bé nói là lần đầu làm cũng tốt qua mấy tháng là việc làm áp lực, lương càng ngày càng thấp hơn, nước uống thì không đủ, có ngày thì không có nước.

Tháng đầu được 6 triệu, qua 2 tháng thì lương xuống còn 4 triệu, 2 triệu. Do bị áp lực công việc không có tiền, tiền ít lắm, không đủ theo hợp đồng, không có tiền ăn uống, chi phí thì quá nhiều, do áp lực công việc nên bỏ về nước bị công ty phạt 15 triệu do phá hợp đồng” bà H’Nắc Niê bức xúc cho biết.

Làm việc với Đại tá Nghiêm Thanh Thuỷ (Trưởng Phòng quản lý xuất nhập cảnh), Công an tỉnh Đắk Lắk nói cho biết: Qua công tác quản lý việc cấp hộ chiếu, chúng tôi cũng nhận rất nhiều phản ánh của người dân về việc người dân ra nước ngoài xuất khẩu lao động nhưng bị các chủ cơ sở đối xử về giờ giấc làm việc, rồi công việc không đúng như là hợp đồng, kể cả mức lương và công việc.

Đại tá Thủy cảnh báo, Chúng tôi muốn khuyến cáo đến người dân trước khi xuất khẩu lao động thì nên tìm hiểu thật kỹ tư cách pháp nhân của công ty có chức năng nhận xuất khẩu người đi lao động. Bên cạnh đó bà con hết sức cảnh giác tìm hiểu thật kỹ nhu cầu tuyển công nhân tại các nước mà mình chuẩn bị đi xuất khẩu lao động.

Theo đại tá Thủy, về nhu cầu thì những nước này cần tuyển lao động tay nghề cao, hay tuyển công nhân lao động thủ động thì trong thời gian này có hay không việc tuyển lao động là người Việt Nam, những chủ trương chính sách của nước đó đối với việc tuyển lao động xuất khẩu. Và trong việc ký hợp đồng thì mong bà con đọc kỷ và hiểu rõ các điều khoản trong hợp đồng. Ví dụ như về mức lương, giờ làm.