Di dời đèn tín hiệu giao thông đường Nguyễn Tất Thành – Ngô Gia Tự – Ama Jhao: Liệu có cần thiết?

Vừa qua, UBND tỉnh đã đồng ý đề xuất của Sở Giao thông Vận tải về việc di dời đèn tín hiệu khu vực nút giao đường Nguyễn Tất Thành – Ngô Gia Tự – Ama Jhao (TP.Buôn Ma Thuột) về nút giao Nguyễn Tất Thành – Lý Tự Trọng. Tuy nhiên, phương án này liệu có phù hợp với thực tế giao thông ở khu vực này hay không?

Từ khi cụm đèn tín hiệu tại nút giao đường Nguyễn Tất Thành – Ngô Gia Tự – Ama Jhao dừng hoạt động, giao thông khu vực này thường xuyên ùn tắc, hỗn loạn

Trước hết, khi chưa lắp đặt giải phân cách cứng tại nút giao Nguyễn Tất Thành – Ngô Gia Tự – Ama Jhao, cụm đèn tín hiệu giao thông đã phát huy rất tốt vai trò điều tiết giao thông. Bằng chứng là những vấn đề phát sinh như kẹt xe cục bộ tại vòng xoay Km3, tai nạn giao thông… rất ít khi xảy ra ở khu vực này. Điều đó cho thấy cụm đèn tín hiệu này nếu để nguyên vị trí cũ cũng đang phát huy tốt tác dụng. Vừa qua, UBND TP. Buôn Ma Thuột cho dừng hoạt động tạm thời cụm đèn tín hiệu này và đóng giải phân cách cứng, liền xảy ra một số vụ tai nạn giao thông.

Để giải quyết những vấn đề phát sinh, chỉ cần dỡ bỏ giải phân cách cứng và phục hồi hoạt động cụm đèn tín hiệu. Việc đưa cụm đèn giao thông trên về nút giao Nguyễn Tất Thành – Lý Tự Trọng chưa hẳn đã hợp lý bởi xét về lưu lượng giao thông, nút giao Nguyễn Tất Thành – Ngô Gia Tự – Ama Jhao có lưu lượng xe lớn hơn rất nhiều so với nút giao Nguyễn Tất Thành – Lý Tự Trọng. Đó là chưa nói đến những bất tiện, vô lý khi phải đi đường vòng về 2 phía (vòng xoay Km3 và phía nút giao thông Nguyễn Tất Thành – Lý Tự Trọng) mà chúng tôi đã nói trước đây.

Được biết, việc di dời đèn tín hiệu khu vực nút giao đường Nguyễn Tất Thành – Ngô Gia Tự – Ama Jhao về nút giao Nguyễn Tất Thành – Lý Tự Trọng là căn cứ theo quy hoạch trước đó. Tuy nhiên nhiều người dân khu vực này cho rằng việc di dời này là không cần thiết, thậm chí là bất hợp lý trong thực tế giao thông. Vì vậy, nên chăng cơ quan chức năng nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch về phương án di dời này để vừa bảo đảm phục vụ tốt nhu cầu giao thông, vừa tránh sự lãng phí không cần thiết.