DN hoạt động chui lừa xin việc ở Đắk Lắk: Cơ quan quản lý bị động?

Công ty TNHH Hướng nghiệp Quốc tế (Cty Hướng Nghiệp) công khai môi giới việc làm trái quy định giữa trung tâm TP. Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) nhưng cơ quan quản lý không hay biết.

Chưa được cấp phép nhưng Cty Hướng nghiệp lại hoạt động dịch vụ việc làm giữa trung tâm TP.Buôn Ma Thuột

Ngày 4.3, UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết, tỉnh đã chỉ đạo cơ quan chức năng tiếp tục điều tra, xác minh vụ việc Cty Hướng nghiệp có dấu hiệu lừa đảo, nhận tiền người dân rồi bỏ trốn.

Trong cuộc họp báo diễn ra ngày 3.3, ông Nguyễn Tuấn Hà – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk đặt câu hỏi: Sau khi Cty Hướng nghiệp được cấp giấy đăng ký kinh doanh, việc hậu kiểm của cơ quan chức năng được thực hiện như thế nào?

Theo ông Hà, Cty Hướng nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ việc làm nhưng không được cấp phép. “Vậy nếu không có nạn nhân tố cáo trên báo thì họ vẫn hoạt động? Trách nhiệm quản lý nhà nước của chúng ta đối với lĩnh vực này thời gian qua như thế nào?” – ông Nguyễn Tuấn Hà nói.

Sở LĐTBXH Đắk Lắk cho biết, việc Cty Hướng nghiệp làm hợp đồng giả, lừa nhiều người dân là hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Hiện Sở LĐTBXH đã cung cấp hồ sơ cho cơ quan công an, hướng dẫn các nạn nhân gửi đơn tố cáo, đề nghị công an tỉnh điều tra, xử lý theo quy định pháp luật.

Ông Huỳnh Văn Tiến – Phó Giám đốc Sở Kế hoạch – Đầu tư (KHĐT) Đắk Lắk thông tin, ngày 12.10.2012, Sở KHĐT cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho Cty Hướng nghiệp.

Theo quy định của Luật Doanh nghiệp, doanh nghiệp được tự do kinh doanh trong những ngành nghề mà pháp luật không cấm. Thế nhưng, doanh nghiệp phải có nghĩa vụ đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định của Luật Đầu tư…

“Theo quy định, ngành nghề kinh doanh dịch vụ việc làm là ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Sau khi doanh nghiệp (ở đây là Cty Hướng nghiệp – PV) được cơ quan đăng ký kinh doanh cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh thì doanh nghiệp phải đáp ứng đủ điều kiện kinh doanh.

Cụ thể, đối với Cty Hướng nghiệp phải được Sở LĐTBXH cấp giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm thì mới được hoạt động kinh doanh”.

Điều này được hiểu, trách nhiệm của Sở KHĐT là thẩm định hồ sơ để cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho Cty Hướng nghiệp. Còn sau đó, Cty Hướng nghiệp muốn hoạt động môi giới việc làm thì phải do Sở LĐTBXH cấp giấy phép và quản lý.