Doanh nghiệp bị tố khai thác đá trái phép, người dân khốn khổ

Cho rằng đơn vị chế biến đá đã khai thác đá trái phép ngay phía sau lưng cơ sở chế biến, người dân đã có phản ánh đến báo chí và mong muốn cơ quan chức năng sớm vào cuộc làm rõ!

Theo phản ánh của người dân địa phương, từ nhiều năm nay trụ sở xay, chế biến của Công ty TNHH Xây dựng Thành Đô (Công ty Thành Đô) tại Buôn Ky (phường Thành Nhất, TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) đã tiến hành khai thác đá trái phép phía sau khu vực chế biến.

dak-lak-doanh-nghiep-bi-to-khai-thac-da-trai-phep-nguoi-dan-khon-kho

Công ty TNHH Xây dựng Thành Đô được cấp phép chế biến đá

Cũng theo người dân, khi phát hiện sự việc đã điện báo lên cơ quan chức năng nhưng không nhận được sự hỗ trợ. “Tôi có điện thoại báo lên Sở Tài nguyên và môi trường nhưng đơn vị bảo tôi phản ánh qua Cảnh sát môi trường tỉnh, tôi cũng gọi lên đấy nhưng họ cho biết phải có đơn thư. Theo tôi, dù nhận phản ánh qua điện thoại thôi cơ quan có thẩm quyền cũng phải xuống xem xét để có hướng xử lý chứ”, một người dân thắc mắc.

Ngày 13/9, PV trực tiếp xuống khu vực trụ sở chế biến đá của Công ty Thành Đô, trên con đường gồ ghề sỏi đá, liên tiếp nhiều xe tải vận chuyển đá đã qua chế biến di chuyển trên đường mù mịt bụi .

dak-lak-doanh-nghiep-bi-to-khai-thac-da-trai-phep-nguoi-dan-khon-kho

Khu vực phía sau trụ sở chế biến đá có nhiều hồ nước được tạo thành do múc đất đá

Tiến hành đi vào khu vực xung quanh trụ sở chế biến đá của công ty, chúng tôi chứng kiến có rất nhiều vùng đất đã bị múc đất đá với độ sâu trên 10m đọng thành những chiếc hồ lớn. Xem xét tại phía sau khu vực chế biến đá là hình ảnh nhiều chiếc xe múc đang hoạt động múc đất đá, xới tung cả một vùng đất rộng lớn. Không chỉ vậy, có những khu vực đất đá đang bị múc rất sâu vào lòng đất.

dak-lak-doanh-nghiep-bi-to-khai-thac-da-trai-phep-nguoi-dan-khon-kho

Xe múc của công ty đang đào xới đất, đá

Trao đổi về vụ việc, ông Vũ Tiến Thành – Phó Chủ tịch phường Thành Nhất (TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) cho biết, nhận được phản ánh của báo chí phường có xuống kiểm tra nhưng chỉ đứng ở khu vực bên ngoài.

“Chúng tôi không có cơ sở gì để được vào cơ quan họ do đây là cơ quan của Sở quản lý họ chỉ đóng chân trên địa bàn, có chỉ đạo mới vào được.Tôi thấy người ta có đào bới nhưng không biết mục đích là gì là khai thác đá hay đào ao?”, ông Thành cho hay.

Cũng theo ông Thành muốn vào kiểm tra doanh nghiệp có chỉ đạo của Sở, của thành phố thì phường mới được vào. Tuy nhiên, ông Thành cũng cho rằng nếu công ty này sử dụng các phương tiện để khai thác đá hay đào ao thì đều không được phép vì trái với quy định.

dak-lak-doanh-nghiep-bi-to-khai-thac-da-trai-phep-nguoi-dan-khon-kho

dak-lak-doanh-nghiep-bi-to-khai-thac-da-trai-phep-nguoi-dan-khon-kho

Nhiều xe hoạt động múc đất đá phía sau trụ sở chế biến

Ông Nguyễn Văn Thiềm – Trưởng phòng Khoáng sản, Sở TNMT Đắk Lắk, cho biết: Vào năm 2011, Công ty Thành Đô được cấp phép khai thác đá trên địa bàn xã Ea Nuôl (huyện Buôn Đôn) nhưng do không làm công tác đền bù, giải phóng mặt bằng thuê đất nên đã bị thu hồi giấy phép khi chưa tiến hành khai thác đá.

Tại địa bàn Buôn Ky (phường Thành Nhất) Công ty Thành Đô có nhà máy xay, chế biến đá diện tích trên 3ha, thời gian cấp chế biến 20 năm tính từ thời điểm năm 2003 0 2004.

Cũng theo ông Thiềm, tại khu vực này chỉ có chế biến đá, còn tuyệt đối không được khai thác và khu vực chế biến có bờ rào, ranh giới rõ ràng. “Nếu có khai thác đá trái phép địa phương phải xử lý trước, khi phản ánh lên chúng tôi sẽ phối hợp với xử lý ngay”, ông Thiềm cho hay.