Dùng Facebook lừa nhiều phụ nữ bán sang Trung Quốc

Nạn nhân là thiếu nữ tên C. ở huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk đã bị ‘người yêu’ quen qua mạng lừa bán sang biên giới. Rất may, sau đó C. đã được cơ quan chức năng phía Trung Quốc phát hiện, phối hợp với Công an Việt Nam đưa em về nước sau gần 3 tháng lưu lạc xứ người.

https://www.youtube.com/watch?v=Gmi9CRzeK4E

Em C. cho biết: “Hôm đó, 1 người bạn của người em quen trên Facebook đến đón đi. Lúc đó em không biết gì, cũng không nghĩ gì, cứ bảo đi là em đi thôi, rồi ra phía bắc xong đưa qua Trung Quốc mấy ngày sau em mới thấy nhớ nhà chứ lúc đầu em như người mất hồn. Ở bên đó thì được đưa đến nhiều nơi, ở đó cũng có nhiều người Việt Nam giống như em.”

Từ đầu năm 2017 đến nay, phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đắk Lắk đã điều tra làm rõ 3 vụ, bắt 4 đối tượng liên quan đến các vụ mua bán người.

Đối tượng Sùng Seo Xá, ở xã Đắk R’Măng, huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông, nghe lời 1 người bên Trung Quốc xúi giục đưa các cô gái qua biên giới. Người này hứa sẽ trả cho Xá từ 10 đến 15 triệu đồng một người. Xá sau đó đã lừa hứa hẹn cưới hỏi để lần lượt bán 2 cô gái, nhưng lần sau cùng đã bị Công an tỉnh Lào Cai bắt quả tang.

Sùng Seo Xá khai tại cơ quan công an: “Cứ một người là được 10 triệu đồng. Trước đây em cũng lừa bán một người nhưng khi tới biên giới nó chạy vào bộ đội biên phòng nên không đưa sang Trung Quốc được. Mới đây thì dụ dỗ được một đứa nữa rủ lên tỉnh Đắk Lắk chơi nhằm mục đích bán sang Trung Quốc nhưng chưa bán được thì bị bắt”.

Một đối tượng mua bán người khác là Nguyễn Ngọc Thúy, quê Đồng Nai. Nghe lời 1 người tên Tân, Thúy đã đưa 3 cô gái Việt Nam bán cho đàn ông Trung Quốc mua về làm vợ với giá 2,5 vạn nhân dân tệ (khoảng 80 triệu đồng).

Nguyễn Ngọc Thúy khai nhận: “Khi Tân rủ em sang Trung Quốc chơi thì có gặp 3 cô gái người Việt Nam tại cửa khẩu. Đến Trung Quốc em mới biết là Tân đưa các cô gái này qua để bán. Khi đó, em mới dẫn 3 cô gái này đi bán lấy tiền…”.

Ngoài trường hợp của em C. may mắn được phát hiện đưa trở về đoàn tụ với gia đình, hiện vẫn còn rất nhiều cô gái trẻ nhẹ dạ không biết đang sống chết như thế nào ở xứ người.