Gắp thành công dị vật dài hơn 2 cm nằm sâu trong đỉnh hốc mắt của một bệnh nhi

Các bác sĩ khoa Mắt, Bệnh viện Đa khoa tỉnh vừa thực hiện ca phẫu thuật gắp ra một dị vật là mảnh cành cà phê dài hơn 2 cm cắm sâu trong đỉnh hốc mắt của bệnh nhi Y Duy Mlô, 7 tuổi ở buôn Bling, xã Ea Kpam, huyện Cư M’gar.

Cách đây khoảng 20 ngày, khi đang chơi đùa, bé Y Duy vô tình bị anh trai ném cành cây cà phê vào vùng trán và mắt. Sau đó, mắt phải của bé Y Duy bị sưng, đau và sụp mi nên được người nhà đưa đến một cơ sở y tế tư nhân để khám bệnh. Sau một thời gian điều trị tại cơ sở y tế tư nhân, mắt của bệnh nhân vẫn tiếp tục sưng đau nên người nhà đã đưa Y Duy vào khám tại khoa Mắt, Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Tại đây, sau khi thăm khám, bác sĩ thấy mắt bệnh nhân bị sưng nề, hạn chế vận nhãn nên cho chụp CT scanner và phát hiện một dị vật cản quang phía trên trong đỉnh hốc mắt phải dài khoảng 2 cm, kèm hình ảnh tổn thương mô mềm xung quanh dị vật.

images1084171_IMG_5859

Mắt của bé Y Duy đã bình phục sau phẫu thuật.

Xác định đây là ca bệnh khó, vượt quá khả năng điều trị, khoa Mắt đã đề nghị chuyển bệnh nhân lên bệnh viện tuyến trên (Bệnh viện Mắt TP. Hồ Chí Minh) để tiếp tục điều trị. Tuy nhiên, do hoàn cảnh khó khăn, bệnh nhân lại không có bảo hiểm y tế nên gia đình người bệnh một mực xin ở lại điều trị tại khoa. Trước tình hình này, các bác sĩ đã tiến hành hội chẩn toàn khoa và quyết định phẫu thuật gắp dị vật trong đỉnh hốc mắt của bệnh nhi. Sau hơn một giờ phẫu thuật các bác sĩ đã gắp thành công dị vật trong hốc mắt của bé Y Duy. Sau phẫu thuật, thị lực của bệnh nhân bình thường, không sụp mi, vận nhãn bình thường và mắt đã hết đau nhức.

images1084172_IMG_5863

Mảnh cành cà phê dài hơn 2 cm được lấy ra trong hốc mắt của bé Y Duy.

Theo bác sĩ CKII Ngô Văn Cường, Trưởng khoa Mắt, Bệnh viện tỉnh và là trưởng ê kíp phẫu thuật gắp dị vật trong hốc mắt của bệnh nhân cho biết: “Trường hợp dị vật lớn nằm sâu trong hốc mắt như trên là trường hợp rất hiếm gặp. Với những dị vật nằm sát thần kinh thị giác như của bệnh nhi Y Duy khi phẫu thuật rất dễ gây sụp mi, mù lòa. Thông thường, những ca bệnh khó như trường hợp này sẽ được chuyển lên tuyến trên xử lý. Và đây là trường hợp đầu tiên được thực hiện phẫu thuật tại tuyến tỉnh, do hoàn cảnh gia đình người bệnh khó khăn, không có điều kiện chuyển lên tuyến trên. Ca phẫu thuật thành công, nhìn bệnh nhân khỏe mạnh trở lại, chúng tôi thấy rất vui vì mình đã làm tốt trách nhiệm của người thầy thuốc”.

Nguồn Baodaklak.vn