Giả mạo nhân viên Bộ Y tế bán tài liệu qua bưu điện

Nhóm người tự xưng là nhân viên Bộ Y tế gọi điện đến các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh ở Đắk Lắk và yêu cầu mua sách qua đường bưu điện nếu không sẽ bị phạt.

Thời gian gần đây, một số doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh ở thị xã Buôn Hồ (Đắk Lắk) liên tục nhận được các cuộc gọi của nhóm người tự xưng là nhân viên của thuộc Bộ Y tế, Chi cục Thuế và bị yêu cầu mua tài liệu hướng dẫn công tác Vệ sinh An toàn thực phẩm, bộ văn bản Luật bảo vệ môi trường.

Chị Vân nhận một số tài liệu có giá gần 1 triệu đồng từ nhân viên bưu điện thị xã Buôn Hồ.

Chị Nguyễn Thị Yến Vân (chủ cơ sở sản xuất bánh kem, trú thị xã Buôn Hồ) cho biết, trước Tết nguyên đán có một người phụ nữ xưng là nhân viên của Chi cục Thuế và yêu cầu chị mua sách.

“Người phụ nữ này gọi vào số điện thoại của tôi và xưng là cán bộ bên Thuế và yêu cầu mua sách về Luật bảo vệ môi trường vì chuẩn bị có đợt kiểm tra bên thuế. Sau đó, người phụ nữ này nói sẽ chuyển cuốn sách này theo đường bưu điện và yêu cầu sau khi nhận hàng thì thanh toán số tiền khoảng 500 nghìn đồng “, chị Yến Vân nói.

Chị Yến Vân cho biết thêm, trong tháng 1/2019, chị cũng nhận được cuộc điện thoại từ một người giọng miền Bắc. Người phụ nữ này tự xưng là nhân viên Bộ Y tế và yêu cầu chị Vân mua Bộ văn bản An toàn thực phẩm năm 2019.

“Sau khi nghe người phụ nữ này gọi điện thoại và hăm dọa nếu không mua sẽ bị đoàn liên ngành kiểm tra, không có sẽ bị phạt. Do vậy, tôi đã làm theo yêu cầu của người này. Tuy nhiên, sau khi nhân viên bưu điện đến giao thì tôi gọi lại số điện thoại của người phụ nữ kia nhưng không nhấc máy. Tôi rất mong cơ quan chức năng vào cuộc để xử lý. Các cuốn sách gửi về cho cơ sở tôi không có giá trị gì, bên cạnh đó tôi lại tốn gần cả triệu đồng”, chị Yến Vân bức xúc nói.

Mặc dù từ chối mua tài liệu nhưng anh Hiếu vẫn được nhân viên bưu điện thị xã Buôn Hồ mang bưu phẩm đến giao.

Tương tự, anh Lê Minh Hiếu (chủ quán cà phê Eva, thị xã Buôn Hồ) cho biết, cách đây mấy ngày, anh có nhận được cuộc điện thoại của một người phụ nữ nói giọng miền Bắc tư vấn về tập tài liệu An toàn thực phẩm.

“Người phụ nữ này gọi điện cho tôi và xưng là nhân viên của Bộ Y tế, yêu cầu tôi phải mua tài liệu về An toàn vệ sinh thực phẩm năm 2019. Tôi thấy nghi ngờ nên đã gọi điện thoại cho người quen làm bên ngành y tế để hỏi thì họ nói không có. Tuy nhiên, một thời gian sau, nhân viên bưu điện lại mang giao cho gia đình tôi một gói hàng có dán nhãn và tên của Bộ Y tế… Tôi không nhận và qua sự việc này tôi muốn mọi người cẩn thận hơn để tránh trường hợp bị mất tiền”, anh Hiếu chia sẻ.

Ngày 18/3, đại diện lãnh đạo Chi cục An toàn thực phẩm tỉnh Đắk Lắk khẳng định, đơn vị không có nhận văn bản hay chỉ đạo về việc bán tài liệu của Bộ Y tế.

Vị này cho biết, Chi cục An toàn thực phẩm tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị y tế cấp huyện, xã cảnh báo người dân về việc lừa đảo của nhóm người tự xưng là nhân viên của Bộ Y tế.

Liên quan đến vụ việc trên, ông Trần Ngọc Việt – Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã Buôn Hồ cũng xác nhận, đơn vị không có công văn hoặc nhận thông báo về việc bán tài liệu của Bộ Y tế.