Giọt nước mắt nghẹn ngào ở “làng ung thư” giữa đại ngàn Tây Nguyên

Trong vòng 5 năm trở lại đây thôn 10/3 đã có 35 trường hợp tử vong vì căn bệnh ung thư. Riêng năm 2017, số người chết vì căn bệnh này vẫn không có dấu hiệu thuyên giảm.

giot-nuoc-mat-nghen-ngao-o-lang-ung-thu-giua-dai-ngan-tay-nguyen

Lo sợ ảnh hưởng đến sức khỏe nên bà Chuyền phải làm bể lọc nước. Ảnh: Nhật Huy

Những năm trở lại đây, người dân thôn 10/3 (xã Ea Bông, huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk) luôn sống trong cảnh nơm nớp lo sợ khi căn bệnh ung thư đã cướp đi sinh mạng của rất nhiều người.

Ông Nguyễn Phong Sắc (60 tuổi, thôn 10/3) cho hay, chỉ vài năm trở lại đây người trong thôn liên tục phát hiện bệnh ung thư. Tuy nhiên, khi đến bệnh viện thăm khám thì bệnh đã ở giai đoạn cuối nên không thể cứu chữa được. Do đó, nhiều người trong thôn chết vì căn bệnh này. Hiện nay, ngay cả người trong gia đình ông cũng đang mắc bệnh ung thư đang được điều trị tại TP HCM.

“Vào khoảng giữa năm 2017, con tôi bị đau mỏi khắp cơ thể, không thể sinh hoạt được bình thường nên gia đình đưa đi thăm khám. Tại bệnh viện, các bác sĩ chuẩn đoán con tôi bị mắc bệnh ung thư máu. Từ đó, vợ tôi phải túc trực dưới TP HCM để chăm sóc con trong quá trình xạ trị. Mặc dù gia đình tốn chi phí hơn 1 tỷ đồng nhưng bệnh tình con tôi vẫn không có biểu hiện thuyên giảm. Giờ đây, gia đình chỉ mong con có thể vượt qua được căn bệnh quái ác này”, ông Sắc nghẹn ngào nói.

Theo ông Sắc, nguyên nhân dẫn đến việc nhiều người mắc bệnh ung thư có thể là do nguồn nước bị ô nhiễm. Bởi theo ông, khu vực này người dân chủ yếu làm nông nghiệp nên sử dụng thuốc trừ sâu và thuốc cỏ nhiều. Từ đó, thuốc ngấm vào mạch nước ngầm rồi ảnh hưởng đến giếng nước của người dân.

Cách đó không xa, bà Nguyễn Thị Chuyền (54 tuổi, đội 1, thôn 10/3) cũng có chồng mất vì căn bệnh ung thư vòm họng vào tháng 10/2017. Kể từ đó bà nghiễm nhiên trở thành trụ cột chính của cả gia đình.

Theo bà Chuyền, cách đây khoảng 7-8 năm, nguồn nước bỗng xuất hiện màu vàng đục, có khi là màu đen kịt. Lo sợ sức khỏe của cả nhà bị đe dọa nên gia đình bà đã xây bể lọc nước. Tuy nhiên, nguồn nước đã được lọc chỉ phục vụ việc tắm giặt, rửa chân tay…Còn nước dùng trong ăn uống gia đình bà phải mua nước bình về sử dụng. Có những ngày nắng nóng bà phải mua 2-3 bình nước về mới đủ dùng.

Bà Chuyền còn cho hay, hiện nay bà cũng đang mắc bệnh sỏi thận và u máu, còn con gái bà lâu lâu cũng bị ngứa và nổi mẩn khắp người…nhưng do gia đình khó khăn nên chưa có điều kiện đi thăm khám và điều trị được.

“Tính riêng khu vực đội 1 có khoảng 30 hộ gia đình, nhưng có đến 6-7 người mắc căn bệnh quái ác này. Cứ vài ba tháng lại có một người chết vì căn bệnh này khiến chúng tôi luôn sống trong cảnh bất an”, bà Chuyền lo lắng nói.

giot-nuoc-mat-nghen-ngao-o-lang-ung-thu-giua-dai-ngan-tay-nguyen

Một thau nước mới bơm từ giếng lên và thau bên trái đã qua bể lọc. Ảnh: Nhật Huy

Ông Bùi Tạ Điển, trưởng thôn 10/3 cho hay, thôn có 214 hộ với khoảng 1080 nhân khẩu, nhưng chỉ trong vòng 5 năm trở lại đây đã có 35 trường hợp người trong thôn bị chết vì căn bệnh ung thư.

Theo ông Điển, khi người dân bị đau ốm dài ngày mới đến các cơ sở y tế thăm khám, nhưng lúc này bệnh ung thư đã ở giai đoạn cuối nên không thể cứu chữa được. Khi người dân về nhà được ít hôm thì tử vong.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Khu, chủ tịch UBND xã Ea Bông cho biết, những năm qua chính quyền địa phương có ghi nhận nhiều trường hợp tử vong do căn bệnh ung thư tại thôn 10/3.

Theo ông Khu, nguyên nhân dẫn đến bệnh ung thư tại đây vẫn chưa thể xác định được. Tuy nhiên, môi trường và nguồn nước nơi đây cũng có thể là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến việc nhiều người mắc phải căn bệnh này.

Ông Khu còn cho hay, hiện nay chính quyền địa phương rất mong muốn các cơ quan chuyên môn sớm vào cuộc để kiểm tra, xác định nguyên nhân dẫn đến căn bệnh này. Từ đó có những biện pháp xử lý, khắc phục nhằm đảm bảo cuộc sống cho người dân.