Hàng ngàn hộ dân trong một huyện phải mua điện giá cao

Hàng ngàn hộ dân tại các thôn, buôn của huyện Krông Năng đang sử dụng nguồn điện áp không ổn định, phải trả giá điện cao so với quy định của Chính phủ.

Theo Điện lực Krông Năng, hiện có hơn 600 cụm dân ở nhiều thôn, buôn tại địa phương, đang tự bỏ kinh phí kéo điện về sinh hoạt, tập trung ở các xã Ea Toh, Dliê Yang, Ea Tân, Ea Tam.

Do hao tổn lớn nên các hộ phải trả tiền điện thực tế với giá cao hơn nhiều so với quy định của Chính phủ.

Ông Nguyễn Thanh Sang – Giám đốc Điện lực Krông Năng cho biết, do ngành điện thiếu vốn nên việc đầu tư nâng cấp hệ thống điện ở nhiều cụm dân cư gặp khó khăn.

Ngành điện chỉ đáp ứng chất lượng điện đến hệ thống điện đã được đầu tư và bán điện cho các cụm dân cư tại công tơ ranh giới.

Còn đường dây người dân góp tiền kéo thì phải tự quản lý và chịu tổn thất trong quá trình sử dụng.

“Trên địa bàn huyện Krông Năng còn nhiều thôn, buôn chưa có điện ổn định đặc biệt vào mùa khô, chất lượng điện áp chưa đảm bảo. Do người dân chưa có nguồn điện ổn định nên người dân dùng phụ qua hộ trung gian nên giá cả cao hơn giá Chính phủ quy định. Ngành điện đã rà soát và đề xuất nguồn vốn để đầu tư nhưng hiện nay nguồn vốn của ngành điện rất khó khăn. Đề nghị với Sở Công thương tỉnh Đắk Lắk đưa vào Dự án 2081 của Thủ tướng, đầu tư lưới điện cho các thôn, buôn trên địa bàn Tây Nguyên chưa có điện giai đoạn 2015-2020”, ông Sang nói thêm./.