Hơn 500 giáo viên bị buộc thôi việc lao đao tìm kế mưu sinh

Hàng trăm giáo viên tại huyện Krông Pắk bị buộc chấm dứt hợp đồng đang lo lắng vì chưa biết làm gì để trang trải cuộc sống.

Ngày 14/8, Bà Ngô Thị Minh Trinh, Phó chủ tịch UBND huyện Krông Pắk (Đắk Lắk), cho biết chậm nhất đến tháng 10/2018, địa phương phải buộc thôi việc 550 giáo viên hợp đồng.

“Việc chấm dứt hợp đồng là thực hiện chỉ đạo từ Thanh tra Chính phủ và UBND huyện đã có thông báo gửi về các trường, giáo viên để biết. Chúng tôi không có cách nào khác, dù đã cố gắng hết sức nhưng quy định chung nó như vậy. Do đó, UBND huyện bắt buộc phải chấm dứt số giáo viên dôi dư trên”, bà Trinh cho hay.

Không còn tâm trí đi dạy

Trao đổi với phóng viên, cô Hồ Thị Ngọc Dung, giáo viên Ngữ văn trường THCS Ngô Mây (xã Vụ Bổn), cho biết trường có 23 giáo viên bị chấm dứt hợp đồng. Không được đi dạy nên nhiều người phải đi rẫy, làm thuê, phụ bán quần áo… đời sống vô cùng bấp bênh.

Theo cô Dung, cô nằm trong số giáo viên bị chấm dứt hợp đồng vào tháng 10. Do đó, trong 2 tháng 8 và 9, cô Dung vẫn đến trường để dạy.

“Mỗi tháng đi dạy tôi chỉ nhận được 1 triệu đồng, nhưng đứng trên bục giảng 2 tháng này không có tâm trạng. Tôi có ý định xin Ban giám hiệu cho chấm dứt hợp đồng sớm nhưng không được, do đó phải kìm lòng để dạy”, cô Dung tâm sự.

Anh Dương về nhà nuôi lợn sau khi bị chấm dứt hợp đồng. Ảnh: Minh Lộc.

Cũng theo cô Dung, hiện những giáo viên như cô chưa biết khi chấm dứt hợp đồng sẽ được huyện hỗ trợ bao nhiêu, có thỏa đáng hay không.

“Hiện tôi có con nhỏ nên khi chấm dứt hợp đồng, tôi chưa biết làm công việc gì, trong khi tiền không có. Nguồn thu nhập chính của gia đình tôi đều từ người chồng đi làm thuê ở xa gửi về”, cô Dung nói.

Tương tự, anh Nguyễn Ánh Dương (32 tuổi, trú thị trấn Phước An, Krông Pắk, giáo viên hợp đồng “trong chỉ tiêu biên chế” trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai) đứng ngồi không yên, nhìn số máy móc nằm ở góc thềm.

“Được vài ngày nắng thì không có việc để làm, cả tháng nay chỉ kiếm được chưa tới 1 triệu đồng”, anh Dương nói.

Theo anh Dương, ngày 28/12/2012, anh được UBND huyện Krông Pắk ký hợp đồng lao động và cử về trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai dạy môn Hóa học.

Ngày 20/1/2017, nhà trường mời 22 giáo viên dạy hợp đồng lên ký lại hợp đồng thời vụ (từ tháng 2 đến tháng 7/2017), với mức lương 1,5 triệu đồng/tháng. Trừ 32,5% tổng lương để đóng các loại bảo hiểm, mỗi người chỉ còn nhận được hơn 1 triệu đồng.

Chỉ có 17 giáo viên đồng ý ký hợp đồng thời vụ, 5 giáo viên từ chối và yêu cầu nhà trường thực hiện đúng hợp đồng đã ký theo quyết định của UBND huyện.

“Từ đó đến nay, nhà trường đã đơn phương cắt hợp đồng với 5 người chúng tôi. Mất việc, tôi đành xoay xở vốn để đầu tư chăn nuôi heo nhưng cũng không thành vì giá xuống thấp, heo bệnh. Lại vay thêm vốn để đầu tư mua các loại máy cắt, máy hàn để làm thợ sắt”, anh Dương nói.

Chi 7-8 tỷ hỗ trợ số giáo viên thất nghiệp

Theo một lãnh đạo Huyện ủy Krông Pắk, Ban thường vụ Huyện ủy đã đồng ý trích ngân sách địa phương từ các khoản chi khác để giải quyết chế độ cho số giáo viên hợp đồng bị thôi việc.

“Khoản tiền chi trả ước tính 7-8 tỷ đồng. Nếu các giáo viên không đồng ý mức chi trả này, họ có thể khởi kiện UBND huyện và các trường ra tòa. Khi có bản án của tòa tuyên, giáo viên thắng kiện thì chúng tôi sẽ bồi thường theo pháp luật”, vị này nói.

Đến cuối tháng 10, hơn 500 giáo viên tại Krông Pắk buộc thôi việc. Ảnh: Minh Lộc.

Liên quan đến những sai phạm trong việc tuyển dư hàng trăm giáo viên, Ban thường vụ Huyện ủy đã kiểm điểm, nghiêm khắc rút kinh nghiệm đối với hàng loạt cán bộ các phòng ban thuộc UBND huyện.

Sắp tới, Huyện ủy sẽ kiểm điểm đối với tất cả các trường có sai phạm trong việc trực tiếp hoặc gián tiếp tham mưu cho chủ tịch huyện ký tuyển dụng.

Trước đó, Zing.vn đưa tin từ năm 2011-2016, UBND huyện Krông Pắk ký hợp đồng với trên 500 giáo viên. Cụ thể, ông Nguyễn Sỹ Kỷ, Chủ tịch UBND huyện Krông Pắk giai đoạn năm 2011-2015, ký hơn 400 hợp đồng lao động dù giáo viên của huyện đã dư thừa.

Đến năm 2016, ông Y Suôn Byă giữ chức Chủ tịch UBND huyện ký tuyển dụng thêm 197 hợp đồng giáo viên, nhân viên trường học dù trước đó Thanh tra tỉnh đã đề nghị địa phương phải khắc phục việc tuyển dụng dư thừa từ thời chủ tịch huyện trước.