Huyện Cư Kuin quyết liệt chấn chỉnh hoạt động khai thác, tập kết cát trái phép

Là một trong những địa bàn có nhiều điểm nóng về khai thác khoáng sản trái phép, để lập lại trật tự trong lĩnh vực này, huyện Cư Kuin đã triển khai nhiều giải pháp quyết liệt.

Theo báo cáo của UBND huyện Cư Kuin, trên địa bàn huyện hiện có 3 loại khoáng sản đã được thăm dò và đánh giá trữ lượng gồm đá, cát và đất sét. Toàn huyện hiện có 7 đơn vị đang hoạt động khai thác và chế biến khoáng sản, gồm: 2 đơn vị khai thác đá là Công ty TNHH Tuấn Nhân, Công ty TNHH Minh Sáng; 2 đơn vị khai thác cát là Công ty TNHH Hưng Vũ, HTX Giang Sơn và 3 đơn vị sản xuất gạch là Công ty Xây dựng và Thương mại Lam Hồng, Cơ sở sản xuất gạch Hiệp Tân, Cơ sở sản xuất gạch Tân Việt. Trong những năm qua, tình trạng khai thác không có giấy phép, sang nhượng đất ruộng để khai thác cát, sét vẫn còn diễn ra, thiếu kiểm tra, chấn chỉnh, xử lý kịp thời.

dak-lak-huyen-cu-kuin-quyet-liet-chan-chinh-hoat-dong-khai-thac-tap-ket-cat-trai-phep

Các đơn vị khai thác đã tiến hành tập kết cát về bãi tập kết theo quy hoạch

Ông Võ Tấn Huy, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Để đưa hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn đi vào ổn định và hiệu quả, từ đầu năm 2017 đến nay, UBND huyện đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các ngành chức năng và UBND các xã thực hiện nhiều giải pháp chấn chỉnh hoạt động khai thác khoáng sản.

Trong đó, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kiên quyết xử phạt vi phạm hành chính về bảo vệ môi trường, đất đai, khoáng sản và trật tự an toàn giao thông; cắm 19 mốc cấm khai thác tại 9 khu vực cấm khai thác cát sỏi theo quy định và các biển báo về hành lang an toàn cầu Giang Sơn. Hiện nay, chính quyền địa phương đang tập trung giải toả các khu vực tập kết cát thuộc phạm vi hành lang an toàn cầu Giang Sơn, đồng thời di dời các tổ chức, cá nhân sử dụng đất nông nghiệp để làm bãi tập kết cát tại khu vực này.

Đối với khu vực quy hoạch bãi tập kết cát tập trung với diện tích 10,6 ha, cách cầu Giang Sơn về phía hạ nguồn khoảng 1 km thuộc thôn Giang Sơn (xã Hòa Hiệp), huyện đang cùng Công ty cổ phần vật liêu xây dựng Tây Nguyên thống nhất phương án xây dựng cũng như đầu tư hạ tầng giao thông trong khu vực này. Ngoài ra, huyện cũng đang chỉ đạo các phòng chuyên môn, UBND các xã theo dõi, kiểm tra, giám sát việc lắp đặt trạm cân, camera giám sát tại mỏ đá buôn Kô Êmông (xã Ea Bhốk)…

Riêng đối với HTX Giang Sơn với nhiều sai phạm trong hoạt động khai thác, tập kết cát cũng như nghĩa vụ tài chính, vì đây là nghề mưu sinh chủ yếu là người dân địa phương nên chính quyền cũng như ngành chức năng đang cho đơn vị này khắc phục, nếu không chấp hành, UBND tỉnh sẽ tiến hành thu hồi giấy phép.

dak-lak-huyen-cu-kuin-quyet-liet-chan-chinh-hoat-dong-khai-thac-tap-ket-cat-trai-phep

Một lượng cát khá lớn ở bãi tập kết trái phép đang được các đơn vị di dời về bãi tập kết theo đúng quy định.

Tuy nhiên, vấn đề phức tạp hiện nay vẫn là yêu cầu các đơn vị di dời vào bãi tập kết cát theo quy hoạch vì hiện trên diện tích đất nông nghiệp được các đơn vị sử dụng làm bãi tập kết trái phép vẫn còn tồn một lượng cát khá lớn. Ông Ngô Tấn Lễ, Chủ tịch UBND xã Hoà Hiệp cho hay, chính quyền xã đang tổ chức lực lượng chốt trực và tuần tra gần như 24/24 ở bãi tập kết trái phép thuộc khu vực cầu Giang Sơn, một mặt ngăn chặn các đơn vị tiếp tục tập kết cát trái phép, mặt khác đôn đốc các đơn vị này nhanh chóng di dời toàn bộ khối lượng cát đang tập kết trái phép vào bãi tập kết đã được huyện phê duyệt theo quy hoạch.

Mới đây, một tổ công tác đặc biệt cũng đã được UBND huyện Cư Kuin thành lập để kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật đối với hoạt động khai thác, tập kết, vận chuyển và kinh doanh cát trên địa bàn. Tổ công tác này với sự hỗ trợ của lực lượng ngành chức năng sẽ xử lý rốt ráo và triệt để các hành vi khai thác, tập kết cát trái phép, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước cũng như lập lại trật tự trong lĩnh vực này.