Làm nhà to, nhà đẹp, có của ăn của để là nhờ chăn nuôi bò

Nhờ siêng năng, kiên trì chăm sóc, nhân đàn bò từ vài con lên đến vài chục con, gia đình ông Y Lel Rchăm (SN 1949, người Ja Rai, ở buôn Thal, xã Ea Rốk, huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk) đã có cuộc sống no đủ, có của ăn của để, làm được nhà to, nhà đẹp khiến bao người mơ ước.

Được cán bộ xã Ea Rốk giới thiệu, chúng tôi đến nhà ông Y Lel Rchăm để tìm hiểu gương điển hình trong phát triển kinh tế. Tiếp chuyện, ông tươi cười bảo: “Có nuôi nhiều lắm đâu, 40 con thôi mà”.

Ông Y Lel Rchăm cho hay, trước đây gia đình ông có 6 ha đất rẫy, nhưng đất xấu, khí hậu nắng nóng quanh năm nên chỉ trồng được cây bắp, đậu, lúa một vụ, cuộc sống rất khó khăn. Năm 2007, ông bàn với vợ bán bớt đất, mua 8 con bò với giá 36 triệu đồng. Hằng ngày, ông lùa bò ra khu vực suối sâu, bìa rừng để tìm cây cỏ ăn, đến chiều tối mới đón về. Cùng với đó, ông dành 3 ha đất trong vườn dựng chuồng trại và để cỏ mọc tự nhiên làm thức ăn thêm cho đàn bò. Đến mùa thu hoạch nông sản, gia đình ông tranh thủ thời gian chở rơm rạ, vỏ bắp, vỏ đậu… về làm thức ăn cho đàn bò khi mùa khô đến.

Ông Y Lel bên ngôi nhà dài to đẹp, vững chãi là nhờ nuôi bò.

Nhờ siêng năng, chăm sóc nên đàn bò nhà ông Y Lel luôn khỏe mạnh, không bị bệnh, sinh sản đều đều từ 8 con ban đầu lên gần 70 con. Năm 2013, ông cho 6 người con, mỗi người một con mẹ để làm của hồi môn, rồi bán bớt 20 con, thêm vào số tiền dành dụm để dựng ngôi nhà dài truyền thống đậm chất Ja Rai trị giá hơn 500 triệu đồng.

Hiện gia đình ông đang nuôi 40 con bò (số lượng bò lớn nhất buôn Thal). Ông Y Lel chia sẻ kinh nghiệm nuôi bò, muốn bò béo khỏe, ta phải siêng đi chăn thả cả ngày trong rừng sâu mới có đủ cỏ cho chúng ăn. Những ngày nắng gắt hay mưa dầm, vợ chồng ông cũng không dám nghỉ ở nhà vì sợ… bò đói. Ông làm chuồng cao ráo, thoáng mát về mùa hè và ấm về mùa đông, thường xuyên dọn chuồng trại sạch sẽ và tiêm phòng bệnh định kỳ để đàn bò luôn khỏe mạnh.

Ông Y Lel Rchăm chuẩn bị đưa đàn bò đi chăn.

Ngoài bán bò thịt, bò giống, ông Y Lel còn thu được một khoản tiền kha khá từ việc bán phân bò. Trung bình một năm, ông bán được 400 bao phân bò, với giá 15 nghìn đồng/bao thu về gần 30 triệu đồng. Không chỉ là gương điển hình trong phát triển kinh tế, ông Y Lel Rchăm còn là hạt nhân trong công tác vận động quần chúng ở buôn Thal chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, được người dân tín nhiệm bầu làm Trưởng Ban Mặt trận thôn nhiều năm liền.