Làm rõ thông tin người nhà Chủ tịch xã Cư Suê sử dụng đất công trái pháp luật

Một thông tin đang gây xôn xao xã Cư Suê – Cư M’gar – Đắk Lắk là việc ông Đặng Văn Viên bố đẻ của ông Đặng Văn Hoan(Chủ tịch xã Cư Suê, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk) lấn chiếm đất công, làm chợ tạm, tự ý xây nhà cho thuê trên đất công, tự ý trồng cây cao su, hồ tiêu, và một số cây hoa màu trên khu đất phúc lợi khiến dư luận bức xúc kéo dài.

Để làm rõ thông tin trên, PV đã về xã Cư Suê trực tiếp làm việc với ông Đặng Văn Hoan – Chủ tịch xã Cư Suê – Cư M’gar – Đắk La81k.

Khi PV đặt câu hỏi, chất vấn về những vấn đề nêu trên và được ông Hoan cho biết: Toàn bộ diện tích khu đất(sân vận động, khu nghĩa trang) có diện tích là 2,5 héc-ta thuộc quyền quản lý và sự dụng của nhân dân thôn 3, khu đất này bao gồm sân vận động và nghĩa trang. Năm 2009 thôn 3, đã kí hợp đồng cho ông Đặng Văn Viên sử dụng vào mục đích cá nhân, hợp đồng có những nội dung gì thì phía UBND xã không nắm rõ.

1466652712-7742-1466649719-1266-1-116924

Ông Viên đang trồng cao su, hồ tiêu trên khu đất công này

Ông Hoan còn khẳng định một cách chắc nịch: “Việc ông Viên trồng cây cao su, hồ tiêu ở khu này là bình thường vì đã có cam kết, hợp đồng với người dân thôn 3”.

Còn việc xây chợ tạm và thu phí theo ông Hoan thì ông Viên xây dựng, thu tiền phí, cũng như quản lý khu chợ tạm trên khu đất công này hợp lí. Khu chợ tạm này được nghị quyết hội đồng nhân dân xã đồng ý cho xây dựng, vì UBND xã chưa có vốn nên đành để cho cá nhân vào làm việc này.

Liên quan đến sự việc hết sức nghiêm trọng này, Sáng 22/06/2016 PV báo Tầm Nhìn đã có buổi làm việc với Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Cư M’gar.

Tại buổi làm việc, Bà Nguyễn Việt Hồng-phó phòng Tài nguyện và Môi trường huyện Cư M’gar không ngần ngại cho biết: Khu đất nằm sát UBND xã, bao gồm khu đất nghĩa trang và sân vận động có tổng diện tích khoảng 2,5 héc-ta. Trong bản đồ quy hoạch của phòng TN MT thì những khu vực này là đất chuyên dụng của xã, để xây dựng cơ sở vật chất phục vụ cho sự phát triển kinh tế – xã hội của xã. Việc để cá nhân, tập thể nào lấn chiếm làm của riêng là vi phạm pháp luật.

1466652711-6140-1466649712-4837-2-59275

PV làm việc với bà Nguyễn Việt Hồng về vấn đề trên

“ Căn cứ theo quy định của luật đất đai, đối với đất chuyên dụng nếu không sử dụng thì có thể cho tập thể, cá nhân thuê đất sử dụng và kí hợp đồng hàng năm. Trên những khu đất này chỉ được trồng cây hoa màu, có thời gian sinh trưởng ngắn. Việc trồng cây cao su, hồ tiêu vào khu vực đất công này là trái quy định” bà Hồng nhấn mạnh.

Theo bản vẽ chi tiết về khu vực đất nói trên của phòng TN MT huyện Cư M’gar, thì khu đất này không thuộc quyền quản lý của thôn 3, mà thuộc quyền quản lý của UBND xã Cư Suê, điều này đồng nghĩa với việc thôn 3 có hợp đồng cho ông Đặng Văn Viên sử dụng vào mục đích cá nhân như trồng cây cao su, hồ tiêu là trái quy định (theo quy định của luật đất đai về quản lý đất công).

Cư suê là xã nằm ở vị trí tiếp giáp với TP Buôn Ma Thuột thời gian gần đây báo Tầm Nhìn đã nhận được nhiều sự phản ánh của người dân địa phương đặc biệt là công trình đường nhựa hóa thôn 5 đang có vấn đề, và việc người nhà của Chủ tịch xã lấn chiếm đất công khiến dư luận xôn xao, bất bình.

Qua những sự việc trên, chúng tôi đề nghị Huyện ủy, UBND huyện Cư M’gar và các cơ quan liên quan nhanh chóng vào cuộc làm rõ toàn bộ những vấn đề trên tránh việc kéo dài nghi ngờ của dư luận.

Nguồn Tamnhin.net