Lập khống hồ sơ, giả mạo chữ ký để cấp sổ đỏ?

Theo phản ánh của người dân, cán bộ Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất (ĐKQSDĐ) thị xã Buôn Hồ (Đắk Lắk) đã chỉ đạo cán bộ địa chính phường làm sai lệch hồ sơ, giả mạo chữ ký người chết để cấp Giấy chứng nhận trái quy định, tạo điều kiện cho người dân trốn thuế, gây thiệt hại cho Nhà nước?

lap-khong-ho-so-gia-mao-chu-ky-de-cap-so-do-8-003444
Sổ đỏ giả.

Theo đơn tố cáo của bà Trần Thị Đài Loan (trú tại Tổ dân phố 4, phường Thống Nhất, thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk): Năm 1999, ông Trần Quốc Hùng (anh trai của bà Loan) có nhận chuyển nhượng lô đất diện tích 68,25 m2 của ông Nguyễn Thanh Minh giáp mặt đường Quốc lộ (QL)14 có chiều dài 19,6m (tại Tổ dân phố 4, phường Thống Nhất, thị xã Buôn Hồ).

Ngày 18/2/2000, ông Hùng được UBND huyện Krông Búk cũ (năm 2008 tách ra thành huyện Krông Búk và thị xã Buôn Hồ) cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ số P123067 thuộc thửa 269, tờ bản đồ số 33). Sau khi có sự thay đổi mốc giới QL14 từ 50m xuống 37m, thửa đất nói trên tăng diện tích thực tế lên 196,95 m2. Phần diện tích tăng lên này ông Hùng chưa làm hồ sơ xin cấp GCNQSDĐ. Lô đất này được gia đình ông Hùng thống nhất chia cho ông Hùng và em trai là Trần Vũ Hoàng.

Năm 2011, bà Loan và chồng Nguyễn Văn Hiền nhận chuyển nhượng lại phần đất của ông Hùng với diện tích thực tế khoảng 105 m2 (chiều ngang tiếp giáp QL14 10,6m). Phần diện tích còn lại được gia đình thống nhất để lại cho ông Hoàng. Thời điểm này ông Hoàng đang chấp hành án nên anh em trong gia đình thống nhất để vợ chồng bà Loan, ông Hiền đứng tên quyền sử dụng toàn bộ lô đất.

Khi nào ông Hoàng thụ án xong trở về sẽ thực hiện việc tách sổ đỏ, sang tên quyền sở hữu. Ngày 18/1/2012 vợ chồng bà Loan, ông Hiền được UBND thị xã Buôn Hồ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số BE449869.

Năm 2014, sau khi thụ án xong, ông Hoàng về muốn được tách sổ lấy lại phần đất của mình. Ông Hiền, bà Loan đã đưa sổ cho ông Hoàng đi làm thủ tục. Ngày 1/10/2014, ông Trần Vũ Hoàng được UBND thị xã Buôn Hồ cấp giấy chứng nhận QSD đất số BT114326, thửa số 324, tờ bản đồ số 38, diện tích 91,8 m2. Phần tiếp giáp với QL14 có chiều ngang 9,2m. Thế nhưng không hiểu sao, do yếu nghiệp vụ nên Văn phòng ĐKQSDĐ đã ký hồ sơ cho cấp sỏ đỏ chồng lấn giữa hai thửa đất của vợ chồng bà Loan, ông Hiền và ông Hoàng.

Sau khi thấy sổ đỏ gia đình có bút tích gạch tỷ lệ “1/2000” (do ông Lê Ly Đa Phó Giám đốc Văn phòng ĐKQSDĐ tự ý gạch bỏ), bà Loan khiếu nại lên chính quyền thì mới biết diện tích được cấp cho ông Trần Vũ Hoàng (em trai bà Loan) trùng với diện tích gia đình bà đang sử dụng và nhiều cái sai của cán bộ địa chính phường tham mưu xác nhận hồ sơ…

Theo kết luận của Thanh tra thị xã Buôn Hồ thì việc ông Hoàng làm thủ tục đăng ký QSD đất và được UBND phường Thống Nhất ký xác nhận và lập tờ trình cấp thẩm quyền cấp giấy chứng nhận cho ông Hoàng chưa hợp lý. Bởi ông Trần Khắc Tâm và bà Nguyễn Thị Lan Nhi là cha mẹ ruột của các ông Trần Quốc Hùng, Trần Vũ Hoàng và bà Trần Thị Đài Loan đã mất (bà Nhi mất năm 1994, ông Tâm mất năm 2004), vậy mà tại giấy cho tặng của ông Tâm, bà Nhi cho ông Hoàng ngày 6/3/2000 vẫn có chữ ký của bà Nhi.

Năm 2000 đơn vị hành chính là xã Thống Nhất, huyện Krông Búk (lúc này chưa tách huyện Krông Búk và thị xã Buôn Hồ) nhưng cán bộ địa chính và Phó chủ tịch UBND phường Thống Nhất vẫn ký xác nhận đóng dấu đỏ, trong khi đó phường Thống Nhất được thành lập tháng 12-2008.

Trong biên bản làm việc ngày 2/6/2015 nêu rõ: Việc lập giấy tờ cho tặng đất của cha mẹ mà trong đó chữ ký của bà Nhi là chữ ký giả là do cán bộ địa chính phường chỉ vẽ và hướng dẫn với mục đích là đỡ phải đóng tiền đất. Và Giấy tờ cho tặng đất của ông Tâm, bà Nhi là giấy tờ không hợp pháp.

Điều lạ ở đây là cán bộ địa chính phường và Văn phòng ĐKQSDĐ thị xã nắm rất rõ thửa đất 324, tờ bản đồ số 38 mà ông Hoàng đang làm thủ tục đã được cấp giấy chứng nhận cho ông Hiền, bà Loan năm 2012. Thế nhưng UBND phường Thống Nhất, Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã và Văn phòng ĐKQSDĐ thị xã vẫn căn cứ vào giấy cho tặng không hợp pháp để cấp giấy chứng nhận QSD đất cho ông Hoàng. Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Hoài Anh cán bộ địa chính phường Thống Nhất khẳng định, mọi việc làm sai lệch hồ sơ đều do ông Lê Ly Đa-Phó Giám đốc Văn phòng ĐKQSD đất thị xã ép xuống…

Trao đổi với chúng tôi, ông Y Chuen Knul-Giám đốc Văn phòng ĐKQSDĐ thị xã Buôn Hồ cho biết: “Hiện phòng Tài nguyên và Môi trường đang tham mưu hủy sổ đỏ và UBND thị xã đang thành lập hội đồng xem xét kỷ luật các cán bộ, nhân viên sai phạm”. Dư luận đang đặt câu hỏi: liệu từ trước đến nay, đã có bao nhiêu hồ sơ được làm không đúng quy định gây thiệt hại cho Nhà nước?

Nguồn Daidoanket.vn