Liên tiếp xảy ra các vụ trộm bò, xẻ thịt, gây hoang mang

Thời gian vừa qua, các xã vùng xa của tỉnh Đắk Lắk liên tiếp xảy ra tình trạng kẻ gian đột nhập các chuồng trại trộm cắp bò rồi xẻ thịt, tại một số buôn đồng bào dân tộc thiểu số thuộc các xã vùng sâu, gây bức xúc và hoang mang, lo lắng trong nhân dân.

Vào rạng sáng ngày 20/8/2018, tại buôn M’Hạp, xã Ea Trang, huyện M’Đrắc, tỉnh Đắk Lắk, kẻ gian đã lén lút đột nhập trộm cắp hai con bò của gia đình bà K’Liếu (SN 1948) và một con bò của gia đình chị H’Nga Byă (SN 1995), cùng trú tại buôn M’Hạp, xã Ea Trang, huyện M’Đrắc. Sau đó, chúng dắt bò ra cách chuồng khoảng 200m rồi xẻ thịt và lấy đi bốn đùi thịt của các con bò, phần còn lại chúng bỏ lại hiện trường.

Trao đổi với chúng tôi, chị H’Nga Byă lo lắng nói: Tài sản lớn nhất của gia đình tôi chỉ có mấy con bò nuôi được mấy năm nay để chúng sinh sản, góp phần xóa đói giảm nghèo, nuôi con ăn học. Không ngờ rạng sáng ngày 20/8 vừa qua, kẻ gian đột nhập trộm cắp mất một con, gây thiệt hại lớn cho gia đình. Mấy ngày nay cả gia đình buồn rầu và hoang mang, lo lắng lắm, không biết kẻ gian còn đột nhập trộm cắp các con bò còn lại không.

Kẻ gian xẻ thịt lấy đi phần đùi

Theo bà K’Liếu và chị H’Nga Byă, ba con bò bị mất cắp trị giá khoảng 30 triệu đồng, đây là một tài sản lớn đối với các hộ đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống ở vùng sâu, vùng xa. Vì vậy, sau khi xảy ra sự việc đến nay, đêm nào người nhà của hai gia đình cũng cắt cử nhau mắc võng ngủ để canh chừng những con bò còn lại. Cũng kể từ khi xảy ra vụ việc, các hộ chăn nuôi trong buôn, trong xã ngày đêm bất an, lo lắng vì các ngành chức năng chưa tìm ra được thủ phạm để xử lý.

Trước đó, vào rạng sáng ngày 15/8/2018, kẻ gian cũng đột nhập trộm cắp một con bò của gia đình chị H’Uy Mlô, trú tại buôn Khóa, xã Cư Pui, huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk. Điều đáng nói ở đây là kẻ gian cũng dắt bò ra khỏi chuồng không xa rồi xẻ thịt và cũng chỉ lấy đi bốn phần đùi của con bò. Làm việc với các cơ quan chức năng, chị H’Uy buồn rầu cho biết: Gia đình tôi nuôi được năm con bò, nay bị kẻ gian trộm cắp và xẻ thịt mất một con nên gia đình buồn lắm. Con bò này trị giá khoảng 12 triệu đồng, là tài sản lớn đối với người dân vùng sâu chúng tôi. Chúng tôi đề nghị các ngành chức năng vào cuộc điều tra, xử lý nghiêm các đối tượng trộm cắp này để người dân yên tâm phát triển chăn nuôi.

Nhiều gia đình ở xã Cư Pui, huyện Krông Bông đã làm chuồng trại nuôi chốt bò đề phỏng kẻ gian

Chủ tịch UBND xã Cư Pui Nguyễn Văn Tâm cho biết: Tình trạng trộm cắp bò rồi xẻ thịt lần đầu tiên mới xảy ra tại địa phương, gây hoang mang, lo lắng trong nhân dân. Bởi hiện nay, người dân địa phương đang phát triển mạnh nghề nuôi bò để phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống. Vì vậy, đề nghị các ngành chức năng của huyện tích cực vào cuộc điều tra, xử lý nghiêm các đối tượng trộm cắp để nhân dân yên tâm phát triển chăn nuôi và bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn. Đồng thời, qua vụ việc này người dân trên địa bàn cần nâng cao tinh thần cảnh giác, không cột bò vào ban đêm ở nương rẫy, cần làm chuồng trại cho bò và nuôi nhốt cẩn thận. Về phía chính quyền địa phương sẽ tăng cường hơn nữa các tổ an ninh, thường xuyên tuần tra, kiểm soát để hạn chế thấp nhất những vụ trộm cắp tương tự.

Công an tỉnh Đắk Lắk cần chỉ đạo Công an huyện Krông Bông và M’Đrắc phối hợp với các ngành chức năng ở địa phương khẩn trương điều tra, xử lý nghiêm các đối tượng trộm cắp; đồng thời chỉ đạo lực lượng Công an các địa phương trong tỉnh tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, nắm bắt tình hình, ngăn chặn và xử lý kịp thời các vụ việc tương tự xảy ra nhằm bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn, giúp nhân dân yên tâm mở rộng nghề chăn nuôi trâu, bò, nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống.