Lộ đường dây chạy chỗ dạy học ở Đắk Lắk

Để xin được giảng dạy, nhiều giáo viên phải bỏ ra hàng trăm triệu đồng chạy việc nhưng cuối cùng cũng đối diện nguy cơ mất việc vì giáo viên dôi dư quá nhiều

Ngày 28-3, Cơ quan Điều tra Công an huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam ông Huỳnh Bê, Hiệu trưởng Trường THCS Ngô Mây (xã Vụ Bổn, huyện Krông Pắk), để điều tra về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

300 triệu đồng cho mỗi suất giáo viên

Cuối năm 2017, Công an huyện Krông Pắk nhận được đơn của bà Chu Thị Long (ngụ xã Ea Yông, huyện Krông Pắk) tố cáo ông Huỳnh Bê đã nhận 300 triệu đồng để “chạy” cho con bà vào làm giáo viên nhưng không được và chiếm đoạt luôn số tiền đó.

Theo đơn tố cáo, do biết bà Long đang có nhu cầu xin việc cho con gái nên ông Huỳnh Bê đã tiếp cận gia đình bà và bảo quen biết nhiều, sẽ xin giùm vào dạy tại Trường Cao đẳng Sư phạm (CĐSP) Đắk Lắk với giá 300 triệu đồng. Đến ngày 18-9-2016, bà Long đã đưa đủ tiền và ông Bê viết “giấy nhận tiền để xin việc” với nội dung nếu công việc sau này không thành sẽ trả tiền lại cho bà Long. Trong giấy nhận tiền ông Bê ghi rõ: “Số tiền này tôi đưa cho ông Năm, Phó Phòng Tổ chức của Trường CĐSP Đắk Lắk, để lo việc”. Tuy nhiên, sau gần 1 năm, thấy ông Bê vẫn không lo được việc cho con mình, bà Long nhiều lần đòi lại tiền nhưng ông Bê không trả, bà bèn làm đơn tố cáo.

lo-duong-day-chay-cho-day-hoc-o-dak-lak

Ông Huỳnh Bê bị bắt tạm giam để làm rõ hành vi nhận tiền – lo chỗ dạy

Theo nguồn tin riêng của phóng viên, sau khi ông Bê nhận tiền, con gái bà Long có mua hồ sơ xin việc tại Trường CĐSP Đắk Lắk nhưng thi tuyển không đậu. Ông Vũ Văn Năm, Phó trưởng Phòng Tổ chức Cán bộ – Công tác Sinh viên (Trường CĐSP Đắk Lắk), cũng từng viết giấy vay mượn ông Bê 250 triệu đồng. Trả lời phóng viên về vấn đề này, ông Năm cho rằng mình có quen biết với ông Bê nhưng không hề liên quan đến khoản tiền ông Bê đã viết trong “giấy nhận tiền để xin việc”.

“Tôi có vay ông Bê 250 triệu đồng, khi đến hạn, tôi đã trả lại cho ông Bê 130 triệu đồng và trừ số tiền ông Bê nợ tôi trước đó 120 triệu đồng là hết. Đó là quan hệ dân sự giữa tôi và ông Bê chứ không liên quan gì đến việc chạy chọt. Công an đã 4 lần làm việc với tôi nên tôi rất mệt mỏi vì tự dưng bị mắc vạ vào thân” – ông Năm nói.

Thêm nhiều giáo viên tố cáo

Liên quan đến ông Huỳnh Bê, trong ngày 28-3, nhiều giáo viên hợp đồng trong số hơn 500 giáo viên dôi dư tại huyện Krông Pắk đã phản ánh với Báo Người Lao Động về chạy việc từ hàng chục đến hàng trăm triệu đồng/suất.

Anh Nguyễn Huy Tâm, nguyên là giáo viên môn tin học Trường THCS Vụ Bổn, cho biết đầu năm 2010, anh gặp ông Bê (lúc này là Hiệu trưởng Trường THCS Vụ Bổn) để xin vào làm giáo viên biên chế tại trường. Để được nhận vào dạy, anh Tâm phải “đi đêm” 60 triệu đồng nhưng được ông Bê viết “giấy biên nhận vay tiền”. Tháng 10-2010, anh Tâm nhận được hợp đồng lao động ngắn hạn với mức lương 3,8 triệu đồng/tháng. Đến tháng 6-2012, anh Tâm tiếp tục đưa thêm 10 triệu đồng cho ông Bê và nhận được hợp đồng trong chỉ tiêu biên chế của UBND huyện Krông Pắk, được nhận lương và các khoản phụ cấp như một giáo viên bên chế. Tuy nhiên, từ tháng 1-2016 trở đi, anh Tâm chỉ nhận được mức lương 1,1 triệu đồng/tháng, sau khi trừ bảo hiểm. Vợ anh Tâm cũng phải lo 70 triệu đồng cho một “cửa” khác để được đi dạy.

Còn anh Chu Lý Thuần phản ánh nhiều tháng nay đã cùng mẹ đi đòi lại tiền từ ông Huỳnh Bê nhưng bất thành. Theo anh Thuần, sau khi ra trường, anh được một người quen giới thiệu tới dạy tại Trường THCS Ngô Mây và đưa cho người này 160 triệu đồng để lo vào biên chế. Tuy nhiên, sau đó người này đã trả lại 160 triệu đồng cho anh Thuần vì không thể lo được. Ông Bê đã chủ động gặp gỡ, hứa hẹn nhưng sau khi nhận 130 triệu đồng cũng không lo được cho anh Thuần vào biên chế.

Một trường hợp khác là ông Phạm Văn Chinh (ngụ xã Ea Kly, huyện Krông Pắk) phải vay 160 triệu đồng đưa ông Bê để lo cho con gái làm giáo viên và cũng được ông Bê viết một tờ “giấy mượn tiền”. Sau đó, con gái ông Chinh được nhận vào trường giảng dạy nhưng không được ký hợp đồng, mỗi tháng chỉ được nhận từ 1,2 đến 2 triệu đồng nên tới tháng 8-2017 thì xin nghỉ việc.

Đưa tin làm ảnh hưởng lãnh đạo (!?)

Chiều 28-3, bà Huỳnh Thị Chiến Hòa, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đắk Lắk, cho biết vừa có công văn gửi Ban Tuyên giáo trung ương đề nghị định hướng thông tin báo chí liên quan đến việc chấm dứt hợp đồng giáo viên không được phân bổ chỉ tiêu tuyển dụng tại huyện Krông Pắk.

Theo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đắk Lắk, thời gian qua, một số báo giật tít, suy diễn không mang tính chất xây dựng làm ảnh hưởng đến lãnh đạo, dễ gây hiểu nhầm cho người đọc (!?). Do đó, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đắk Lắk đề nghị Ban Tuyên giáo trung ương có ý kiến định hướng các cơ quan báo chí tạm dừng thông tin phản ánh vụ việc, tránh làm nóng vấn đề.