Lợi dụng lòng tin, chiếm đoạt tiền trả ngân hàng của người lao động

Được đồng nghiệp tin tưởng giao tiền để trả gốc và lãi vay ngân hàng nhưng Ninh đã chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng.

Cơ quan điều tra đọc lệnh bắt bị can Nguyễn Ninh (giữa)

Ngày 9.11, Viện KSND tỉnh Đắk Lắk cho biết đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Ninh (58 tuổi, trú TT.Ea Đrăng, H.Ea H’leo, Đắk Lắk) để điều tra về hành vi lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Trước khi bị bắt, ông Ninh là thư ký Đội cao su Dliê Yang thuộc Công ty cao su Ea H’leo (đóng tại H.Ea H’leo).

Theo điều tra ban đầu, đầu năm 2013, ông Trần Văn Long (đội trưởng đội cao su Dliê Yang) thay mặt cho 146 công nhân ký hợp đồng tín dụng, vay 4,53 tỉ đồng của Ngân hàng Đầu tư và phát triển (BIDV) Bắc Đắk Lắk trong thời hạn 3 năm với lịch trả nợ gốc từ ngày 28.3.2013.

Hoạt động vay này dựa trên cơ sở nghị quyết về việc bảo lãnh tiền vay để phục vụ nhu cầu tiêu dùng, phát triển kinh tế gia đình giữa BIDV Bắc Đắk Lắk với cán bộ, công nhân Công ty cao su Ea H’leo. Sau khi nhận tiền, ông Long và công nhân, lao động trong đội cao su tin tưởng giao cho Nguyễn Ninh nhiệm vụ thu tiền gốc và lãi để nộp trả nợ cho ngân hàng theo thời gian quy định trong hợp đồng.

Thế nhưng trong thời gian này, ông Ninh đã thu tiền của công nhân, lao động Đội cao su Dliê Yang nhưng không trả đầy đủ cho ngân hàng mà chiếm dụng một phần tiền đã thu được vào mục đích cá nhân.

Tính đến ngày 15.5, công nhân, lao động Đội cao su Dliê Yang đã đưa cho Ninh 5,33 tỉ đồng, nhưng bị can này chỉ nộp cho BIDV Bắc Đắk Lắk 4,68 tỉ đồng (trong đó, trả tiền gốc là 3,22 tỉ đồng, trả lãi gần 1,46 tỉ đồng), còn lại chiếm đoạt 657,5 triệu đồng.