Lợi kép từ trồng xen cây ăn quả trong vườn cà phê

Cũng như nhiều hộ nông dân trong vùng, ban đầu gia đình ông Nguyễn Đông ở thôn Tân Quảng (xã Ea Kênh, Krông Pắk) chỉ trồng thuần cà phê trên diện tích 2 ha.

Hằng năm, phải tiêu tốn một lượng nước tưới và phân bón lớn nhưng cây cà phê vẫn phát triển kém, đất đai dần bị thoái hóa. Năm 2012, ông quyết định đầu tư trồng xen canh cây sầu riêng, bơ dưới 2.000 gốc cà phê. Tuần tự cứ 3 hàng cà phê trồng một hàng sầu riêng với 200 cây sầu riêng DONA; 100 cây bơ Booth và hàng chục cây chuối. Kể từ đó, vườn cà phê dần ổn định, ít sâu bệnh, năng suất tăng lên.

dak-lak-loi-kep-tu-trong-xen-cay-an-qua-trong-vuon-ca-phe

Ông Nguyễn Đông giới thiệu về cây sầu riêng DONA cho năng suất cao.

Theo ông Đông, để xen canh có hiệu quả thì phải cẩn thận, tỉ mỉ trong từng khâu cắt tỉa cành, phân chia ánh sáng hợp lý cho tất cả các loại cây. Trong đó, cây sầu riêng sẽ giúp chắn gió và che bóng cho cà phê; những chỗ đất trống còn lại thì trồng lạc dại che phủ mặt đất để hạn chế cỏ dại, chống xói mòn lại tiết kiệm được lượng nước tưới… Khi còn trồng thuần cà phê, mỗi vụ ông phải tưới 4 – 5 đợt, còn từ khi trồng xen các loại cây ăn quả chỉ tưới 2 – 3 đợt. Cà phê là cây thích hợp với cường độ ánh sáng trung bình, vì vậy, khi trồng xen sầu riêng, bơ với tỷ lệ phù hợp sẽ không khó trong việc điều chỉnh ánh sáng hài hòa cho cả 3 loại cây. Nhưng điều quan trọng nhất trong việc trồng xen này là giúp cho bà con nông dân tránh được thua lỗ khi độc canh một loại cây trồng, phòng trường hợp giá cà phê xuống thấp. Thêm nữa các loại trái cây sầu riêng, bơ, luôn có giá khá cao và ổn định. Năm vừa qua, ông Đông đã thu được 200 triệu đồng từ 10 tấn sầu riêng cùng với 250 triệu đồng từ 6 tấn cà phê và hàng chục triệu đồng từ cây bơ. Sau khi trừ chi phí, gia đình ông còn lãi gần 300 triệu đồng.