Mạo danh cán bộ Tỉnh Đoàn để bán tài liệu

Thời gian qua, một số tổ chức Đoàn Thanh niên ở huyện Cư M’gar liên tục nhận được những số điện thoại lạ tự xưng là cán bộ Tỉnh Đoàn liên hệ bán sách cho các tổ chức đoàn cơ sở theo kế hoạch hằng năm. Một số đơn vị nghi ngờ đã gọi điện về Tỉnh Đoàn xác minh mới lòi ra “chân tướng” của những kẻ xấu mạo danh cán bộ để bán tài liệu “dởm” với giá trên trời.

Cuối tháng 3-2016, anh Nguyễn Trung Hải, Bí thư Chi đoàn Cơ quan Quân sự huyện Cư M’gar nhận được điện thoại của một phụ nữ giới thiệu tên Hương đang công tác tại Tỉnh Đoàn thông báo về kế hoạch bán tài liệu nghiệp vụ cán bộ Đoàn. Người phụ nữ này đề nghị Chi đoàn mua một vài bộ để phục vụ công tác với giá hơn 300 nghìn đồng một bộ và hẹn đầu tháng 4 sẽ chuyển tài liệu đến. Nghi ngờ, anh Hải đã gọi điện về Ban Tuyên giáo Tỉnh Đoàn xác minh thì chị Võ Thị Ngọc, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh Đoàn cho biết: “Tài liệu phục vụ công tác Đoàn hằng năm thường được cấp miễn phí cho các đơn vị cơ sở, Tỉnh Đoàn không có chủ trương bán bất cứ tài liệu nào cho các đơn vị. Mọi tài liệu, ấn phẩm đều được phân phối qua đường công văn, có văn bản, kế hoạch của Tỉnh Đoàn. Vì vậy, những người tự xưng là cán bộ Tỉnh Đoàn liên hệ các tổ chức đoàn để bán tài liệu là mạo danh”.

1460173260-1107-2124-i-g-i-c-gi-320-ng-n-ng

Gói tài liệu mà anh Hải nhận được qua đường bưu điện.

Đến đầu tháng 4, những kẻ mạo danh cán bộ Tỉnh Đoàn đã gửi tài liệu cho anh Hải qua đường bưu điện. Khi nhân viên bưu điện chuyển tài liệu đến, anh Hải kiểm tra trên bưu phẩm phần người gửi chỉ ghi “Hoàng Giang – số điện thoại: 0932.461.207”, với số tiền phải trả cho bộ tài liệu ước tính dày khoảng hơn 200 trang này là 320 nghìn đồng. Do họ tên, địa chỉ người gửi không rõ ràng, nên anh Hải từ chối không nhận, đề nghị bưu điện hoàn trả. Ngày hôm sau, anh nhận được cuộc gọi từ số điện thoại 0966.688.479 của một người đàn ông xưng tên Hải công tác ở Ban Tuyên giáo Tỉnh Đoàn cho biết bộ tài liệu gửi qua bưu điện nằm trong kế hoạch của Tỉnh Đoàn bán tài liệu cho các đơn vị, trước sau gì cũng phải mua. Anh Hải trả lời: “Đơn vị em chỉ mua tài liệu khi anh em trực tiếp đến bán để còn lấy hóa đơn về thanh toán, chứ các anh gửi thế này không có giấy tờ gì thì bọn em lấy kinh phí đâu”. Người đàn ông ở đầu dây bên kia ấp úng trả lời: “Nếu cần hóa đơn thì anh em sẽ gửi sau, chú không nói trước nên anh quên gửi thôi…”. Sau một hồi gạ gẫm không được và sắp bị bại lộ, người đàn ông vội cúp máy.

Không chỉ anh Hải, Bí thư Chi đoàn Quân sự huyện Cư M’gar bị làm phiền yêu cầu mua tài liệu, mà nhiều tổ chức đoàn trên địa bàn huyện Cư M’gar cũng bị kẻ xấu mạo danh cán bộ Tỉnh Đoàn gọi điện yêu cầu mua tài liệu. Chị Hà Thị Thủy, Bí thư Đoàn xã Ea M’droh cho biết: “Thời gian qua tôi cũng bị vài số máy lạ gọi điện yêu cầu mua tài liệu phục vụ công tác Đoàn năm 2016. Có số máy gọi tự xưng là cán bộ Tỉnh Đoàn, có số máy giới thiệu là nhân viên nhà sách TP. Hồ Chí Minh… gạ gẫm mua đủ các loại sách, sổ đoàn viên… với giá bán cao gấp đôi, gấp ba thị trường”.

Trước tình trạng trên, chị Võ Thị Ngọc, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn khuyến cáo: “Hành vi trên là lừa đảo, giả mạo, lợi dụng uy tín của cá nhân, tổ chức để trục lợi. Ban Tuyên giáo Tỉnh Đoàn sẽ thông báo cho các đơn vị trực thuộc biết để tránh tình trạng bị lợi dụng, mắc lừa hành vi lừa đảo nói trên. Khi phát hiện cá nhân tự xưng là cán bộ, công chức của Tỉnh Đoàn hoặc các cơ quan, đơn vị khác yêu cầu mua tài liệu, ấn phẩm, các cơ sở Đoàn cần cảnh giác, báo cho cơ quan công an địa phương để có biện pháp xử lý”.

Nguồn Baodaklak.vn