Mất gỗ tang vật, Công ty lâm nghiệp đổ lỗi cho… địa hình

Ngày 26/4, ông Phan Văn Đức – Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ea Kar (có trụ sở tại huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk) cho biết đơn vị vừa để mất gần 8m3 gỗ hộp tang vật vì địa hình dốc, cao và đường xa.

Theo ông Đức, vào ngày 13/4, lực lượng quản lý bảo vệ rừng (QLBVR) của Công ty phát hiện một vụ khai thác lâm sản trái phép ở địa bàn xã Cư Bông trong lâm phần của Công ty, tổng khối lượng khoảng 16m3 gỗ.

dak-lak-mat-go-tang-vat-cong-ty-lam-nghiep-do-loi-cho-dia-hinh

Số gỗ tang vật được đưa về xã Cư Bông.

Toàn bộ số gỗ tang vật nói trên được tập kết rải rác tại các tiểu khu 698, 701 và 702. Sau đó, Công ty lâm nghiệp Ea Kar đã báo cáo vụ việc đến UBND huyện và Công an huyện Ea Kar để phối hợp xử lý theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, trong đêm 13/4, có 7,975m3 gỗ tang vật nói trên đã bị lâm tặc lén lút vận chuyển khỏi hiện trường. Đến ngày 14/4, lực lượng của Công ty lâm nghiệp Ea Kar lên kiểm đếm lại thì chỉ còn 8,035m3 gỗ nứt nẻ, giá trị sử dụng thấp.

Giải thích về việc để mất gỗ tang vật này, ông Đức cho biết: “Do địa hình dốc, cao, lực lượng mỏng, đường xa nên Công ty không thể cắt cử lực lượng bảo vệ số gỗ tang vật được”.

Theo tìm hiểu của PV, từ đầu năm 2018 đến nay, tại lâm phần của Công ty lâm nghiệp Ea Kar liên tục phát hiện những vụ vi phạm lâm luật.

Điển hình, vào ngày 17/3/2018, lực lượng chức năng xã Cư Bông phát hiện và bắt giữ 31 hộp gỗ với khối lượng 11,7m3 cùng 2 xe độ chế được cất giấu tại tiểu khu 702, thuộc lâm phần quản lý của Phân trường 5 – Công ty lâm nghiệp Ea Kar.

Ngay sau đó, toàn bộ số gỗ tang vật và phương tiện vi phạm được đưa về trụ sở UBND xã Cư Bông. Theo chính quyền xã Cư Bông, từ đầu năm 2018 đến nay, lực lượng chức năng của xã Cư Bông đã phát hiện, bắt giữ 4 vụ vi phạm lâm luật với tang vật trên 20m3 gỗ.

Tiếp đó, vào khoảng 17h ngày 21/3, tại khoảnh 5, tiểu khu 704, xã Cư Elang, thuộc lâm phần của Công ty lâm nghiệp Ea Kar quản lý, lực lượng QLBVR của Công ty này đã phát hiện 51 hộp gỗ xẻ thuộc nhóm 6, có khối lượng hơn 10,3m3 được cất giấu.

Như vậy, trong 4 tháng đầu năm 2018, các lực lượng chức năng đã phát hiện, thu giữ gần 100 lóng gỗ (hộp gỗ) với tổng khối lượng khoảng 38m3 gỗ tại lâm phần của Công ty lâm nghiệp Ea Kar. Đây thực sự là hành vi phạm pháp có tính toán của các đối tượng trước thời điểm lệnh “Đóng cửa rừng” của Thủ tướng Chính phủ có hiệu lực.