Một xã có hơn 150 người đi lao động ở các tỉnh phía Nam

Năm 2018 do điều kiện khó khăn nên có hàng trăm lao động ở nhiều thôn, buôn của xã Cư Pui, huyện Krông Bông (Đăk Lăk) đã đi lao động ở các tỉnh Lâm Đồng, Đồng Nai, TP.HCM…

Do có nguồn thu nhập cao so với việc làm nương rẫy nên sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, người lao động ở các thôn, buôn trong xã Cư Pui đi làm xa gia tăng.

Cán bộ Tư pháp xã Cư Pui hướng dẫn người dân làm thủ tục xin đi làm ở các tỉnh phía Nam

Buôn Khanh có 196 hộ, 940 khẩu. Người dân đa số là đồng bào M’nông. Nhiều gia đình khó khăn do thiếu đất SX, mất mùa, giá cả các loại nông sản thấp nên năm 2018 đã có 35 người làm đơn xin tạm vắng để vào các tỉnh phía Nam lao động. Đầu năm 2019, những lao động này tiếp tục xin tạm vắng để đi lao động ở các công ty.

Ngoài ra có thêm một số lao động khác cũng đã làm hồ sơ để xin đi làm công nhân. Tiền lương mỗi tháng của họ dao động từ 4,5 – 5 triệu đồng/người. Nếu làm tăng ca sẽ có thu nhập từ 5 – 10 triệu đồng. Anh Y Theng Mdrang, Trưởng buôn Khanh cho biết: “Những người trong buôn đi làm ăn xa đa số thuộc diện hộ nghèo. Nhiều hộ nợ nần do thiếu đất SX, cuộc sống rất khó khăn. Nhờ đi lao động mà thời gian vừa qua, nhiều gia đình đã có tiền trả nợ ngân hàng, sắm sửa tết và trang trải cuộc sống”.

Số người đi lao động trong các công ty ở các tỉnh phía Nam và đi lao động tự do ở các tỉnh ngoài nhiều nhất trên địa bàn xã Cư Pui là ở các thôn đồng bào di cư như: thôn Dhung Knung 45 lao động, thôn Ea Bar hơn 30 lao động, nhiều nhất là thôn Ea Uôl. Thôn Ea Uôl có 307 hộ thì có đến 256 hộ thuộc diện nghèo và cận nghèo.

Trong năm 2018 có hàng chục người đi lao động dài ngày ở các công ty tại Bình Dương, Đồng Nai, TPHCM và hàng trăm người đi lao động thời vụ như hái cà phê, hái hồ tiêu thuê ở các tỉnh Đắk Nông, Lâm Đồng… Do tiền công khá cao nên sang đầu năm 2019, số lao động trong thôn Ea Uôl tiếp tục đăng ký tạm vắng để đi làm. Hiện nay có đến gần 50% số lao động trong thôn đã đi làm ăn xa. Nhiều gia đình cả 2 vợ chồng đều đi lao động ở các tỉnh xa.

Năm 2018, vợ chồng anh Thào Mý Chá gửi 2 đứa con nhỏ cho bố mẹ chăm sóc để xin làm công ty gỗ ở tỉnh Bình Dương. Mỗi tháng nếu làm đủ công thì được nhận khoảng 4,2 triệu/người, nhưng do vợ chồng anh Chá thường làm tăng ca nên mỗi người có thu nhập khoảng 8 triệu đồng/tháng.

Anh Chá tâm sự: “Gia đình bố mẹ sinh đông con. Khi ra ở riêng được bố mẹ chia đất nhưng rất ít, làm không đủ ăn nên vợ chồng phải gửi con cho ông bà để đi làm. Năm ngoái đi làm giành dụm được mấy chục triệu về mua được hơn 6 sào đất rẫy. Năm nay hai vợ chồng vẫn gửi con cho ông bà để đi làm ở Bình Dương”.

Theo thống kê, đến nay xã Cư Pui đã có 154 người dân trong độ tuổi lao động làm thủ tục để xin làm công nhân trong các công ty tại các tỉnh phía Nam. Hiện nay người dân vẫn đang tiếp tục đến UBND xã để làm thủ tục. Ngoài ra còn có hàng trăm người lao động đi làm tự do ở các tỉnh xa nhưng không làm thủ tục tạm vắng.

Ông Nguyễn Văn Tâm, Chủ tịch UBND xã Cư Pui chia sẻ: “Một số người dân đi lao động ở các tỉnh phía Nam có thu nhập cao so với làm nông nghiệp ở quê nhà. Từ sau tết đến nay, UBND xã đã chứng thực gần 200 hồ sơ cho người dân có nhu cầu đi lao động. Tuy nhiên, mong muốn của xã là người dân sẽ tận dụng đất đai sẵn có, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, sử dụng hiệu quả nguồn vốn, tiết kiệm chi tiêu trong sinh hoạt, yên tâm ở nhà lao động SX”.