Nắng hạn kéo dài, nông dân tranh giành nguồn nước tưới

Nắng hạn kéo dài tại Tây Nguyên đã xảy ra tình trạng tranh giành nguồn nước giữa nông dân với nhau.

Thời điểm này, người nông dân tại Tây Nguyên nói chung và tỉnh Gia Lai nói riêng đang bước vào đợt tưới cà phê lần hai. Tuy nhiên, tình hình nắng nóng kéo dài làm cho mực nước ở các sông, suối, hồ, đập cạn kiệt, khiến người trồng cà phê trên địa bàn tỉnh Gia Lai đang phải chật vật vì thiếu nước tưới. Thậm chí, có những nơi đã xảy ra tình trạng tranh giành nguồn nước giữa nông dân với nhau. Điểm nóng về tình trạng này là tại xã Ia Dêr, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai. Theo đó, những người trồng lúa tại đây vì sợ mất nước nên không ngần ngại cảnh cáo, thậm chí là đe dọa những người trồng cà phê.

Tháng 4/2015, ở huyện Ea H’leo, Đăk Lăk, cũng đã xảy ra câu chuyện đau lòng đó là người cháu nhỡ tay đánh chết dượng chỉ vì giành nguồn nước tưới.

Mới đây nhất, tại xã Ea Ngai, huyện Krông Búk, vì giữ nguồn nước chống hạn cho cà phê, 2 người đã bị thiệt mạng khi đào mương xử lý rò rỉ nước thân đập. Những vụ tai nạn thương tâm cướp đi sinh mạng con người đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng người dân đào cống rãnh, đào giếng lấy nước tưới cà phê mà thiếu các biện pháp đảm bảo an toàn hiện nay ở Tây Nguyên.

Nguồn Vtv.vn