Ngâm tiền đền bù vì lá đơn “không có cơ sở”

Dù đã nhận định đơn bà Lĩnh khiếu nại ‘không có cơ sở’ nhưng Trung tâm phát triển quỹ đất thuộc UBND thành phố Buôn Ma Thuột (tỉnh Ðắk Lắk) vẫn dựa vào đó để ‘ngâm’ tiền đền bù giải phóng mặt bằng cho một hộ dân khác.

Ngày 18/4/2018 bà Võ Thị Mỹ Hiệp (trú phường Tự An, thành phố Buôn Ma Thuột) nhận sang nhượng từ bà Phan Thị Lĩnh 3 thửa đất số 56, 439, 440 thuộc tờ bản đồ 62, tọa lạc tại phường Tự An. Sau khi hoàn tất các thủ tục, UBND thành phố Buôn Ma Thuột đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) và tài sản gắn liền trên đất đối với 3 thửa đất nêu trên đứng tên Võ Thị Mỹ Hiệp. Sau đó, bà Hiệp đem 3 bìa đỏ này đi thế chấp, để vay tiền ngân hàng.

Ðất bà Hiệp đã mua và được cấp bìa đỏ sắp bị thu hồi

Ngày 23/7/2018, UBND thành phố Buôn Ma Thuột ra quyết định thu hồi một phần diện tích là 263m2 đất nông nghiệp trên 3 thửa đất của bà Hiệp để thực hiện dự án đường chiến lược, là đường Mai Thị Lựu. Bà Hiệp đồng ý phương án đền bù để bàn giao mặt bằng và được bồi thường gần 570 triệu đồng.

Khi biết dự án mở đường lấn một phần đất đã bán cho bà Hiệp được Nhà nước ra quyết định thu hồi, ngày 4/9/2018 bà Lĩnh đến Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố Buôn Ma Thuột (viết tắt là TT quỹ đất), trình bày: trong tổng số 263 m2 bị thu hồi, có hơn 124 m2 đất bà chưa chuyển nhượng cho bà Hiệp, vậy bà cần được hưởng số tiền đền bù gần 270 triệu đồng. Tuy nhiên, bà Lĩnh lại không cung cấp được giấy tờ gì để chứng minh.

“Bà Phan Thị Lĩnh có đơn kiến nghị về việc tạm dừng chi trả số tiền bồi thường, hỗ trợ đối với phần diện tích đất thu hồi nằm ngoài GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà và các tài sản khác gắn liền với đất của bà Võ Thị Mỹ Hiệp là không có cơ sở để xem xét giải quyết” – trích văn bản trả lời đơn thư bà Phan Thị Lĩnh của TT quỹ đất.

Theo TT quỹ đất, việc bà Lĩnh đòi quyền lợi trong khoản tiền đền bù 570 triệu đồng là không có cơ sở. Tuy nhiên sau đó, TT quỹ đất gửi giấy báo cho bà Hiệp biết để nhận tiền bồi thường, nhưng chỉ đồng ý chi trả hơn 300 triệu, khoản còn lại bị cho rằng đang xảy ra tranh chấp, nên TT quỹ đất đã gửi vào kho bạc để tạm giữ. “Giữa tôi và bà Lĩnh không có thỏa thuận gì về 3 thửa đất bị thu hồi, bà ấy đòi chia quyền lợi là không đúng. Dù đã trả lời đơn thư bà Lĩnh khiếu nại không có căn cứ, nhưng TT quỹ đất vẫn “ngâm” tiền của tôi. Sao lại làm thay công việc của tòa án như thế?” – Bà Hiệp bức xúc.

Trao đổi với phóng viên, ông Võ Quang Thành – Trưởng phòng Bồi thường, Giải phóng mặt bằng thuộc TT quỹ đất thừa nhận, quyết định của UBND thành phố Buôn Ma Thuột đều thu đất trong sổ đỏ đứng tên bà Võ Thị Mỹ Hiệp, còn TT quỹ đất đang tạm giữ gần 270 triệu đồng tiền đền bù dự án tại kho bạc Nhà nước. “Căn cứ Quyết định 39/2014QĐ – UBND năm 2014 của UBND tỉnh Đắk Lắk, thì tiền bồi thường của bà Hiệp hiện chúng tôi đang tạm giữ tại kho bạc Nhà nước khi xảy ra tranh chấp” – ông Thanh nói.

Vụ việc chưa được giải quyết thỏa đáng thì UBND thành phố Buôn Ma Thuột đã ra Quyết định cưỡng chế để thu hồi 263 m2 đất của bà Hiệp (không nói đến thu đất của bà Lĩnh), dự kiến việc này sẽ được thực hiện vào sáng ngày 10/1/2019.