Ngăn chặn xe múc đất, Bí thư buôn bị dọa nổ mìn

Theo ông Nguyễn Thanh Phải, Bí thư chi bộ buôn Sút Mgrư, khi ông tới hiện trường, ngăn cản một vụ múc đất trái phép thì bị chủ xe múc dọa nổ mìn.

ngan-chan-xe-muc-dat-bi-thu-buon-bi-doa-no-min

Khoảng 3000m2 đất trồng lúa nước đã bị thay đổi hiện trạng

Ngày 23/4, ông Nguyễn Đình Chiến – Phó chủ tịch UBND xã Cư Suê (huyện Cư M’gar, Đắk Lắk) cho biết, lực lượng chức năng của xã đang phối hợp với phòng TN&MT huyện Cư Mgar làm rõ vụ việc một hộ dân tự ý thay đổi hiện trạng đất trồng lúa nước trên cánh đồng đội 5, buôn Sút Mgrư.

Cũng theo ông Chiến, vụ việc đã diễn ra khoảng 10 ngày qua trên diện tích khoảng 3000m2 đất trồng lúa nước của một người tên Bảng (ngụ TP Buôn Ma Thuột). Theo đó, ông Bảng được xác định là người đã thuê máy móc, nhân công về múc đất trồng lúa nước để làm ao hồ. Tuy nhiên, khi bị phát hiện thì người này không phối hợp làm việc, né tránh cơ quan chức năng.

Liên quan đến vụ việc, ông Nguyễn Thanh Phải, Bí thư chi bộ buôn Sút Mgrư cho biết, vào ngày 22/4, Ban tự quản buôn nhận được tin báo của người dân về việc múc đất trái phép trên đồng lúa đội 5 nên ra kiểm tra hiện trường và phát hiện có 2 xe đang tiến hành múc đất.

Tuy nhiên, khi chính quyền buôn tới làm việc, hai người điều khiển xe máy múc không hợp tác, không khai tên tuổi rồi bỏ đi. Sau đó, có một người tên Sáu (ngụ thị trấn Ea Pốk) là chủ của hai phương tiện trên tới hiện trường, lớn tiếng thách thức và xảy ra xô xát với buôn trưởng là ông Ama Hồng.

Khi mọi người tới can ngăn, ông Sáu còn dọa sẽ cho nổ mìn vị bí thư buôn. “Sau khi tôi và Ban tự quản buôn giải thích cái đúng cái sai, ông Sáu mới nhận ra phần lỗi rồi về. Riêng chủ đất là ông Bảng thì chúng tôi không làm việc được và báo vụ việc lên cấp trên để giải quyết theo thẩm quyền”, ông Phải thông tin.

Liên quan đến vụ việc, ông Trần Tuấn Ngọc, Trưởng phòng TN&MT huyện Cư Mgar cho biết, hiện đơn vị đang phối hợp với lực lượng chức năng UBND xã Cư Suê, làm rõ hành vi múc đất, thay đổi hiện trạng và chuyển đổi mục đích sử dụng đất trái phép trên cánh đồng đội 5, buôn Sút Mgrư.

Theo ông Ngọc, đất trồng lúa nước được bảo vệ nghiêm ngặt, nếu muốn chuyển đổi mục đích, thay đổi hiện trạng thì phải được cấp có thẩm quyền cho phép. Trước mắt, lực lượng chức năng sẽ lập biên bản về hành vi vi phạm. Sau đó, sẽ xem xét để xử phạt vi phạm hành chính và yêu cầu trả lại nguyên trạng đất.

Hiện tại, lực lượng chức năng đang liên hệ làm việc với chủ đất để xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật.