“Nghẽn” mặt bằng, Dự án đường Đông Tây thi công cầm chừng

Theo hợp đồng xây dựng, chỉ còn 8 tháng nữa công trình đường Đông Tây TP. Buôn Ma Thuột phải hoàn thành. Song đến thời điểm hiện tại, do “nghẽn” trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), các hạng mục dự án phải thi công cầm chừng.

Công trình trên do UBND TP. Buôn Ma Thuột làm chủ đầu tư, được khởi công từ cuối tháng 9-2015, có tổng chiều dài gần 7 km, đi qua các phường Tự An, Tân Thành, Tân Lập và xã Hòa Thắng (TP. Buôn Ma Thuột). Theo hợp đồng, đến đầu tháng 5-2018, công trình phải hoàn thành đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, tính đến thời điểm này, nhà thầu mới được bàn giao khoảng 4 km mặt bằng, chủ yếu đoạn qua phường Tân Lập.

Theo báo cáo của Chi nhánh Trung tâm Phát triển TP. Buôn Ma Thuột (Trung tâm Phát triển quỹ đất Đắk Lắk), khi thi công công trình này có 661 hộ và 9 tổ chức bị ảnh hưởng, tổng kinh phí bồi thường, hỗ trợ dự kiến 515 tỷ đồng. Trong đó, đoạn qua phường Tân Thành 39 hộ và 2 tổ chức; phường Tự An 321 hộ; phường Tân Lập 148 hộ và 1 tổ chức; xã Hòa Thắng 153 hộ và 6 tổ chức. Tổng diện tích đất thu hồi để thực hiện dự án gần 468.000 m2, trong đó, đất ở gần 28.000 m2; đất nông nghiệp trên 428.000 m2; đất tôn giáo gần 450 m2; đất nghĩa địa trên 11.100 m2.

dak-lak-nghen-mat-bang-du-an-duong-dong-tay-thi-cong-cam-chung

Đường Đông Tây TP. Buôn Ma Thuột đoạn qua phường Tân Lập đã thảm nhựa.

Hiện nay, tổng số hộ đã phê duyệt phương án đền bù GPMB là 420 hộ, với tổng kinh phí phê duyệt trên 203 tỷ đồng, nhưng do chưa được bố trí vốn nên mới chi trả trên 159,6 tỷ đồng. Do đó, các hộ còn lại mặc dù đã được phê duyệt phương án đền bù, nhưng do thiếu vốn nên vẫn chưa được nhận tiền hỗ trợ. Ngoài ra, đoạn qua địa bàn phường Tân Thành đã lập phương án của 39 hộ và 2 tổ chức, với tổng kinh phí dự kiến 91 tỷ đồng, nhưng chưa có vốn để trình thẩm định và phê duyệt phương án. Tương tự, đoạn qua xã Hòa Thắng đã lập phương án di dời mộ của 2 tổ chức gồm Nghĩa trang Giáo xứ Hòa Bình và Nghĩa địa thôn 1 nhưng chưa phê duyệt do thiếu vốn.

Không chỉ vướng trong việc bố trí vốn mặt bằng cho dự án này, công tác GPMB hiện còn gặp một số khó khăn liên quan đến các hộ dân trong vùng dự án. Ví dụ đoạn qua xã Hòa Thắng còn 1 hộ đang đề nghị đo đạc lại diện tích; đoạn qua phường Tân Lập đang giải quyết kiến nghị của 1 hộ do chênh lệch giữa quyết định phê duyệt đền bù trước và sau khi đo đạc điều chỉnh diện tích đền bù…

Đại diện đơn vị nhà thầu cho biết, hiện nay đơn vị đã thảm nhựa được 2 km đoạn qua phường Tân Lập và Tự An; gần 2 km đoạn qua phường Tân Lập đang đắp nền đất, do thi công trong điều kiện thời tiết mưa nhiều nên chưa thảm nhựa được. Còn lại gần 3 km, chưa được chủ đầu tư bàn giao mặt bằng nên việc thi công gặp nhiều khó khăn. Ngay từ đầu năm 2017, nhà thầu đã huy động máy móc thiết bị và nhân công để khi có mặt bằng đẩy nhanh tiến độ dự án. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại không có mặt bằng giao mới nên phải rút dần máy móc và nhân công phục vụ cho công trình khác.

Ông Đặng Văn Mỹ, Phó Giám đốc Chi nhánh Trung tâm Phát triển TP. Buôn Ma Thuột cho hay, theo thông báo kết luận tại cuộc họp giao ban của Thường trực UBND TP. Buôn Ma Thuột và một số ngành vừa qua, từ nay đến cuối năm 2017 vốn chi trả đền bù, hỗ trợ GPMB không được bố trí và phải chờ kinh phí năm 2018. Do vậy, hiện tại nhà thầu chỉ thi công các hạng mục các đoạn đã bàn giao mặt bằng, còn đối với các vị trí đã phê duyệt phương án nhưng chưa thực hiện chi trả bồi thường thì vẫn phải đợi mặt bằng.