Người trồng cà phê Đắk Lắk lao đao vì mưa trái mùa

Tỉnh Đắk Lắk đang bước vào mùa thu hoạch cà phê, nhưng từ tối ngày 28/11 đến nay, trên địa bàn tỉnh liên tục có mây mù, mưa phùn ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc thu hoạch cà phê.

113918_bnews-ca-phe-dak-lak
Mưa phùn liên tục trong những ngày qua ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc thu hoạch cà phê tại Đắk Lắk. Ảnh: TTXVN

Hiện các nông hộ, doanh nghiệp dừng việc thu hoạch nhằm tránh tình trạng cà phê bị thâm đen, kém chất lượng.

Gia đình anh Nguyễn Văn Hân, thị trấn Ea Pốk (huyện Cư M’gar), vùng trọng điểm cà phê của tỉnh, có 4,5 ha cà phê đang kinh doanh cho thu hoạch.

Mặc dù giá nhân công năm nay cao từ 170.000 đồng/lao động/ngày trở lên, năng suất vườn cây giảm nhiều so với năm ngoái, gia đình anh Hân vẫn thuê 5 lao động từ Quảng Ngãi để thu hoạch cà phê, nhưng mới thu hoạch chưa được 2 ha đành phải nghỉ chờ nắng lên thu hoạch tiếp.

Anh Y Ngoan Niê, ở xã vùng sâu Cư Né (huyện Krông Búk) cũng thuê 7 lao động thu hái 6 ha cà phê kinh doanh nhưng nay đành đợi nắng lên để thu hái cà phê.

Đối với sản lượng cà phê quả tươi đã thu hoạch, các đơn vị chức năng hướng dẫn nông hộ không được ủ hoặc để chất đống trong các bao mà phải phơi, rải đều trong sân, có che mái bạt tránh tình trạng lên men, nấm mốc, ảnh hưởng đến chất lượng nhân cà phê.

Các đơn vị chức năng khuyến cáo nông hộ khi thu hoạch cà phê về cần đưa ngay vào sơ chế bằng hình thức chế biến ướt, chế biến cải lương (xác dập) phơi sấy ngay để góp phần nâng cao chất lượng cà phê sau thu hoạch…

Mặt khác, cũng theo các đơn vị chức năng, việc mưa phùn bất thường dễ khiến các vườn cà phê bung hoa ngay trong lúc thu hoạch. Việc bung hoa trong mùa thu hoạch, phần lớn đều không đậu quả nên dự báo niên vụ đến Đắk Lắk lại tiếp tục giảm năng suất, sản lượng cà phê.

Tỉnh Đắk Lắk hiện có trên 205.000 ha cà phê; trong đó, 193.000 ha cà phê cho thu hoạch. Dự kiến niên vụ này đạt trên 460.000 tấn cà phê nhân trở lên./.

Nguồn Bnews.vn