Nhà nhân ái – ngôi nhà 1.000 đồng

1.000 đồng tuy chỉ là một số tiền rất nhỏ, nhưng với sự chung tay của tất cả đoàn viên, thanh niên trên toàn huyện qua nhiều năm sẽ trở thành một nguồn quỹ lớn làm được nhiều việc ý nghĩa.

oàn viên xã Tân Ti¿n xây nhà cho gia ình hÍc sinh nghèo ¢NH: THÁI THÊNH

Đoàn viên xã Tân Tiến xây nhà cho gia đình học sinh nghèo – Ảnh: THÁI THỊNH

Suốt mấy ngày nay, người dân ở xóm nhỏ (thuộc thôn 3, xã Tân Tiến, Krông Pắk, Đắk Lắk) đã quen thuộc với hình ảnh giữa trưa hè nắng cháy những bóng áo xanh tình nguyện hì hục xúc đất, khuân vác vật liệu xây dựng để làm móng xây nhà cho học sinh nghèo tại đây.

Anh Vũ Quốc Việt, bí thư Đoàn xã Tân Tiến, khoe rằng đây đã là ngôi nhà thứ tư mà huyện đoàn phối hợp với các xã chung tay vận động được từ số tiền đóng góp của chương trình “Nhà nhân ái – ngôi nhà 1.000 đồng”.

Trong hàng trăm bạn học sinh nghèo có trong danh sách thì gia đình em Nguyễn Thị Phương (lớp 11 Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai) được Huyện đoàn Krông Pắk chọn vì hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, có nguy cơ phải nghỉ học. Gia đình Phương thuộc diện hộ nghèo, cha đi lượm ve chai, mẹ đau ốm liên miên không làm được việc nặng chỉ ở nhà nấu bánh đúc kiếm sống qua ngày.

Nhà có ba chị em gái, Phương là con thứ hai. Chị đầu của Phương đã phải nghỉ học từ năm lớp 9 đi Sài Gòn làm thuê kiếm tiền phụ giúp cho gia đình. Năm nay đã 17 tuổi nhưng thân hình Phương nhỏ thó như cô bé học lớp 6, gầy khô như tàu lá.

Xúc động khi nhận được sự giúp đỡ, bà Mai Thị Phượng, mẹ của Phương, chia sẻ căn nhà trước đây thực chất là chiếc chòi tre lợp bằng mái tôn cũ kỹ, xiêu vẹo giữa trời của gia đình bà dành cho bốn người ở chật hẹp (bề ngang chỉ rộng 3m, bề dài chưa tới 5m).

Căn nhà đó được hai vợ chồng bà dựng nên vào năm 2006, đến nay đã được 10 năm. Mái lợp bằng tôn dột nát nên mùa nắng nóng ran như chảo lửa không ngủ được, còn mùa mưa thì nước chảy xuống lênh láng khắp nhà. Làm quần quật để kiếm miếng ăn còn chưa no, lo cho con học hành chưa tới nên bà Phượng cũng chẳng bao giờ dám nghĩ đến chuyện sửa nhà mới.

Nói về ý tưởng xây dựng nên chương trình này, chị Phan Thị Ngọc Ánh, cán bộ Huyện đoàn Krông Pắk, chia sẻ rằng làm công tác Đoàn được đi nhiều nơi, chứng kiến những em học sinh có hoàn cảnh quá ngặt nghèo, khó khăn trên địa bàn, các cán bộ huyện luôn đau đáu nghĩ cách xây dựng nên một chương trình mà nơi đó mọi người cùng chung tay giúp đỡ cho các em. Xuất phát từ ý tưởng ấy vào đầu năm 2013, Huyện đoàn Krông Pắk đã chính thức phát động chương trình “Nhà nhân ái – ngôi nhà 1.000 đồng”.

Tuy quỹ chỉ yêu cầu 1.000 đồng nhưng hầu hết các bạn đều đóng 5.000 đồng đến 10.000 đồng. “1.000 đồng tuy chỉ là một số tiền rất nhỏ, nhưng với sự chung tay của tất cả đoàn viên, thanh niên trên toàn huyện qua nhiều năm sẽ trở thành một nguồn quỹ lớn làm được nhiều việc ý nghĩa” – chị Ánh chia sẻ thêm.

“Để giúp được các em, không chỉ là một cá nhân hay một đơn vị nào có thể làm được mà đó phải là một tập thể, tất cả cùng góp sức. Một cây làm chẳng nên non/ Ba cậy chụm lại nên hòn núi cao. Mục tiêu trong những năm tiếp theo của Huyện đoàn Krông Pắk đó là tiếp tục vận động nguồn quỹ ý nghĩa và thiết thực này xây dựng được hai căn nhà cho học sinh nghèo mỗi năm để các em an tâm học tập” – anh Nguyễn Văn Hà, bí thư Huyện đoàn Krông Pắk, nói.

Anh Vũ Quốc Việt cho biết bên cạnh việc xây nhà nhân ái, Đoàn thanh niên huyện cũng tổ chức các buổi vận động đến từng lớp học giúp các em tự tin tới trường. “Hơn ai hết, thầy cô bạn bè chính là những người tạo động lực cho các em học sinh nghèo học tập tốt. Việc đóng góp của các em lớn hay nhỏ không quan trọng, nhưng đó là cách nuôi dưỡng cho học sinh lòng thương người, quý trọng cuộc sống” – anh Việt nói.

Cũng theo anh Việt, sau khi những căn nhà được khánh thành thì sẽ tiếp tục kêu gọi quyên góp để mua tặng các vật dụng trong gia đình như quạt, bếp gas, nồi cơm điện…

Nguồn Tuoitre.vn