Nhà vườn Đắk Lắk phấn khởi vì bơ quả được mùa, được giá

Hiện nay, cây bơ ở Đắk Lắk đã bắt đầu vào mùa thu hoạch, theo các nhà vườn, bơ năm nay được mùa, giá cả cao nên khiến người trồng bơ thêm phấn khởi.

caybo
Ảnh minh họa. (Nguồn: buonmathuotcity.com)

Theo các nhà vườn, bơ sáp loại 1 mua tại vườn có giá từ 35.000 đến 40.000 đồng/kg, bơ loại 2 có giá từ 25.000 đến 30.000 đồng/kg, tăng từ 10.000 đồng/kg trở lên so với cùng kỳ này năm ngoái.

Trong vài năm trở lại đây, Đắk Lắk đã làm tốt công tác quảng bá, tiếp thị, phát triển chuỗi giá trị đưa quả bơ vào các trung tâm thương mại lớn, nhỏ trong toàn quốc, được người tiêu dùng biết đến và tiêu thụ mạnh.

Điều này đã khuyến khích đồng bào các dân tộc ở Đắk Lắk đầu tư phát triển cây bơ, đưa cây bơ trở thành cây hàng hóa.

Đặc biệt, hiện nay ở Đắk Lắk, ngoài việc chuyển vườn tạp, vườn cây ngắn ngày kém hiệu quả sang trồng cây bơ sáp, đồng bào các dân tộc còn phát triển mạnh phong trào trồng cây bơ sáp để làm cây che chắn gió, trồng xen trong các vườn càphê mang lại hiệu quả cao trên từng đơn vị diện tích.

Gia đình anh Phạm Văn Bình, ở xã Ea Kpam (huyện Cư M’gar) trồng xen 38 cây bơ sáp trong 5 sào càphê kinh doanh.

Đây là năm thứ 3 thu hoạch bơ, với thời giá như hiện nay, anh thu nhập thêm gần 70 triệu đồng. Như vậy, chỉ 5 sào càphê có trồng xen cây bơ, anh thu nhập gần 150 triệu đồng, gồm 80 triệu đồng tiền bán càphê nhân và 70 triệu đồng tiền bán bơ, thu nhập gần gấp đôi so với trồng thuần cây càphê.

Trong khi đó, theo anh Phạm Văn Bình, trồng bơ rất ít công chăm sóc, ít đầu tư phân bón, tưới nước lại làm cây che bóng khá tốt cho vườn càphê trong mùa khô.

Còn anh Ama Tim ở xã Cuôr Đăng cũng ở huyện Cư M’gar chỉ mới trồng xen 18 cây bơ sáp trong vườn càphê mà mỗi vụ cũng thu nhập tăng thêm gần 16 triệu đồng.

Theo ông Trang Quang Thành, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Đắk Lắk, hiện nay, tỉnh có trên 4.500ha bơ, chủ yếu là trồng xen trong các vườn càphê, với sản lượng mỗi năm đạt từ 330.000 tấn bơ quả trở lên.

Diện tích cây bơ này tập trung nhiều nhất ở các huyện Cư M’gar, Krông Búk, Krông Năng, Cư Kuin, Krông Pắk và thị xã Buôn Hồ./.

>>Vươn lên làm giàu nhờ nghề nuôi rắn
>>9X học hết lớp 6 kiếm nửa tỷ mỗi năm
>>Gặp những nông dân sản xuất kinh doanh giỏi của huyện Krông Buk

Nguồn Vietnamplus.vn