Nhà vườn xã Hòa Thắng tất bật chuẩn bị hoa Tết

Mặc dù còn hơn 2 tháng mới đến Tết Nguyên đán 2018, nhưng thời điểm này các nhà vườn ở xã Hòa Thắng (TP. Buôn Ma Thuột) đã tất bật tưới nước, chăm bón cho từng khóm hoa, cây kiểng để phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng trong dịp Tết.

Có mặt tại các nhà vườn, nhìn người nông dân đang thoăn thoắt cắt tỉa, vun xới cho những khóm hoa mơn mởn chuẩn bị đua nhau khoe sắc dưới nắng vàng rực rỡ, chúng tôi cảm nhận được không khí mùa Xuân đang đến gần. Là người đã có nhiều năm kinh nghiệm trồng hoa, chị Đỗ Thị Hồng Hải ở thôn 8 cho biết, những năm gần đây, do kinh tế khó khăn nên khách hàng mua hoa chơi Tết thường có xu hướng chọn những loại hoa có màu sắc rực rỡ, mùi thơm, lại giữ được lâu nên gia đình chị chủ yếu xuống giống những loại hoa truyền thống, giá cả phải chăng như: lay ơn, cúc vạn thọ, đại đóa, pha lê… Để phục vụ cho mùa hoa Tết, ngoài 2 sào chuyên trồng hoa cắm bình, chị Hải còn đầu tư trồng thêm 150 chậu cúc. Hoa Tết là vụ sản xuất quan trọng nhưng thời tiết năm nay diễn biến thất thường, mưa nhiều, cây dễ phát sinh nhiều loại sâu bệnh nên gia đình chị phải thường xuyên ở vườn để theo dõi và chăm sóc hoa.

dak-lak-nha-vuon-xa-hoa-thang-tat-bat-chuan-bi-hoa-tet

Bà Nguyễn Thị Ngọc Anh đang tích cực chăm sóc những chậu cây cảnh để kịp đưa ra thị trường ngày Tết.

Cũng như mọi năm, cứ vào khoảng tháng 9 Âm lịch là gia đình bà Nguyễn Thị Ngọc Anh ở thôn 1 lại bắt đầu làm đất, xuống giống một số loại hoa, cây cảnh. Trên diện tích hơn 1 sào, gia đình bà Anh phân chia để trồng nhiều loại cây khác nhau, từ những loại cây nhỏ để bàn, treo tường như: xương rồng, dương xỉ… cho đến những chậu hoa lớn có giá trị kinh tế cao. Theo bà Anh, công việc chăm sóc hoa tưởng đơn giản nhưng để hoa nở đúng dịp Tết và đạt chất lượng cao rất cần sự tỉ mỉ trong từng khâu chăm sóc và nhạy bén nắm bắt sự thay đổi của thời tiết để tiến hành bón thúc hay kìm hãm sự phát triển của cây. Để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, ngoài hàng nghìn chậu hoa, cây cảnh hiện có, mùa Tết năm nay gia đình bà còn nhập thêm khoảng 700 chậu hoa, cây cảnh mới lạ, độc đáo khác như: Ngọc da minh châu, Hải đường, Đỗ quyên… từ TP. Đà Lạt. Theo dự đoán của nhiều nhà vườn, do năm nay các địa phương chuyên trồng hoa Tết ở miền Trung bị lũ lụt gây thiệt hại nặng nên giá hoa có thể tăng từ 5 – 10% so với năm trước.

Ông Quách Thùy Dương, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hòa Thắng cho biết, nếu như trước đây, các hộ dân chỉ trồng hoa với quy mô nhỏ, manh mún, lợi nhuận kinh tế không cao, thì đến nay toàn xã đã có trên 15 ha đất chuyên trồng hoa tập trung chủ yếu ở thôn 8,9 với khoảng 50 hộ. Nhờ tích cực áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, mạnh dạn mở rộng diện tích nên xã Hòa Thắng được xem là một trong những vựa cây cảnh lớn cung cấp cho thị trường trong tỉnh ngày Tết, góp phần tạo việc làm và tăng thu nhập cho nhiều lao động địa phương.

dak-lak-nha-vuon-xa-hoa-thang-tat-bat-chuan-bi-hoa-tet

Vườn hoa cúc của gia đình chị Đỗ Thị Hồng Hải.

Mặc dù thời điểm hiện tại chưa thể khẳng định được vụ hoa năm nay có đem lại lợi nhuận cao hay không, nhưng bằng niềm đam mê và những nỗ lực của người dân, hy vọng rằng vụ hoa Tết này sẽ có nhiều sản phẩm chất lượng, góp thêm sắc màu rực rỡ cho mùa Xuân cũng như mang niềm vui đến với mọi nhà.