Nhận thức sai về đồng phạm, bỏ lọt đối tượng phạm tội

Do nhận thức pháp luật, cũng như đánh giá không đúng tính chất vụ việc xảy ra nên các Cơ quan tiến hành tố tụng trên địa bàn huyện Ea Súp không xử lý đối với 02 đối tượng Y Binh Adrơng và Y Loang Byă trong vụán sau là thiếu toàn diện, bỏ lọt đối tượng phạm tội và không đúng pháp luật.

Từ việc mâu thuẫn trong việc tranh chấp đất đai giữa một số cá nhân với Công ty cao su Phước Hòa, nên vào khoảng 16h ngày 12/8/2014, khi biết Công ty cao su Phước Hòa đang cày đất tại Tiểu khu 262, thuộc xã Ea Lê, huyện Ea Súp, tỉnh Đăk Lăk thì Y Kham Ksơr (SN: 1978) gọi các đối tượng Y Xuyên Êban (SN: 1988), Y Thê Êban (SN: 1994), Y Dol Siu (SN:1993), Y Loang Byă (SN: 1990), Y Binh Adrơng (SN: 1983) và Hoàng Văn Phúc (SN: 1988) đều trú tại Buôn C, thị trấn Ea Súp, huyện Ea Súp cùng nhau vào khu vực trên để ngăn cản không cho cày đất.

Vào đến nơi, cả bọn thấy 02 chiếc xe máy cày của Công ty Phước Hòa do các anh Hồ Đắc Thành và Lê Văn Hoàng Long điều khiển đi về hướng các đối tượng đang đứng, cả bọn hô “Dừng xe lại !” đồng thời chạy về hướng của 02 chiếc xe máy cày (Riêng Y Kham và Hoàng Văn Phúc không chạy theo).

Khi gặp chiếc xe máy cày do anh Thành điều khiển, cả bọn gồm Y Xuyên Ê Ban, Y Thê ÊBan, Y Dol Siu, Y Loang Byă và Y Binh Adrơng bao vây quanh xe và đồng loạt dùng đá, cây gỗ ném và đập vào xe máy cày, trong đó Y Binh ném 01 cục đá vào nắp Capô; Y Xuyên ném 01 cục đá vào tấm kính chắn gió phía trước; Y Dol ném 01 cục đá vào tấm kính chắn gió phía sau; Y Loang ném 01 cục đá vào tâm kính chắn gió bên trái và Y Thê lấy 01 khúc gỗ đập và ném vào hai tấm kính bên phải. Tổng thiệt hại của chiếc xe máy cày trên là 10.000.000 đồng.

Viện kiểm sát nhân dân huyện Ea Súp đã truy tố và Tòa án nhân dân huyện Ea Súp đã xét xử, tuyên phạt 03 bịcáo Y Thê Êban, Y Xuyên Êban và Y Dol Siu mỗi bị cáo 06 tháng tù cùng về tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản”.

Xét thấy, việc Viện kiểm sát nhân dân huyện Ea Súp truy tố và Tòa án nhân dân huyện Ea Súp xét xử các bị cáo Y Xuyên ÊBan, Y Thê ÊBan và Y Dol Siu về tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản” là có căn cứ, mức hình phạt đã tuyên đối với các bị cáo là phù hợp với tính chất, mức độ, hậu quả  hành vi phạm tội mà các bị cáo gây ra.

Tuy nhiên, các Cơ quan tiến hành tố tụng huyện Ea Súp cho rằng trong quá trình thực hiện hành vi đập phá chiếc xe máy cày, hành vi của 03 bị cáo Y Xuyên ÊBan, Y Thê ÊBan, Y Dol Siu và 02 đối tượng Y Binh Adrơng, Y Loang Byă là hoàn toàn độc lập với nhau nên không phải chịu chung về toàn bộ hậu quả của vụ án. Do vậy, các bị cáo không đồng phạm với nhau, dẫn đến chỉ truy tố, xét xử các bị cáo Y Xuyên, Y Thê và Y Dol theo phần thiệt hại do từng bị cáo gây ra (trong đó: Y Xuyên gây thiệt hại 3.000.000 đồng; Y Dol 3.000.000 đồng, Y Thê 2.300.000 đồng) và không truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Y Binh Adrơng (ném đá nhưng không gây thiệt hại) và Y Loang Byă (gây thiệt hại 1.700.000 đồng) là thiếu toàn diện, bỏ lọt đối tượng phạm tội và không đúng pháp luật.

Bởi lẽ: Mặc dù không có sự bàn bạc với nhau từ trước, nhưng do các bị cáo và đồng bọn đều có cùng một mâu thuẫn đối với Công ty Phước Hòa từ việc tranh chấp đất đai và có cùng mục đích cản trở việc cày đất của Công ty Phước Hòa nên khi đến hiện trường, mặc dù không ai hô hào, kích động, rủ rê, lôi kéo, nhưng các bị cáo đều nhất loạt hành động từ cả trước, trong và sau khi thực hiện hành vi phạm tội.

Trong quá trình thực hiện tội phạm, các bị cáo hoàn toàn nhận biết được hành vi, mục đích của đồng bọn là đập phá, làm hư hỏng xe máy cày của Công ty Phước Hòa và đã cố ý cùng nhau thực hiện.

Hành vi của từng bị cáo đã có sự hỗ trợ lẫn nhau về mặt tinh thần, tạo sự áp đảo chung của cả đồng bọn, giúp cho từng đối tượng dễ dàng thực hiện được hành vi phạm tội của mình.

Vì vậy, hành vi của các bị cáo và đồng bọn là đồng phạm với nhau nên phải chịu trách nhiệm chung đối với hậu quả do hành vi phạm tội của tất cả đồng phạm gây ra cả về vật chất lẫn phi vật chất.

Chính vì vậy, cần phải xem xét, truy cứu trách nhiệm hình sự đối với 02 đối tượng đồng phạm trong vụ án là Y Binh Adrơng và Y Loang Byă thì mới đảm bảo được tính nghiêm minh và công bằng của pháp luật.

Lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đăk Lăk đã có Công văn số 784/ VKS-P3 ngày 20/8/2015, yêu cầu Viện kiểm sát nhân dân huyện Ea Súp yêu cầu Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Ea Súp tiến hành khởi tố bịcan đối với Y Binh Adrơng và Y Loang Byă, về tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản” để điều tra và xử lý theo quy định của pháp luật.

Nguồn Vksdaklak.gov.vn