Nhiều dấu hỏi tại gói thầu xây dựng đường Mai Thị Lựu

Thông tin phản ánh gói thầu xây dựng đường chiến lược – đường Mai Thị Lựu có dấu hiệu bất thường khi ông Trương Công Thái ưu ái cho Công ty Hoàng Nam là đơn vị trúng thầu nhiều dự án tại TP Buôn Ma Thuột. Tuy nhiên, ông Thái phủ nhận điều này.

Nhiều nghi vấn

Theo phản ánh, năm 2009, UBND thành phố Buôn Ma Thuột có tờ trình của xin chủ trương và kinh phí công trình xây dựng đường chiến lược – đường Mai Thị Lựu thuộc dự án phát triển các thành phố loại II Quảng Nam, Hà Tĩnh, Đắk Lắk từ nguồn vốn trung ương. Liên danh Công ty Phú Xuân – Tuyết Sơn tham gia ngay từ đầu và thời gian này lãnh đạo UBND TP Buôn Ma Thuột là ông Huỳnh Ngọc Luân.

dak-lak-nhieu-dau-hoi-tai-goi-thau-xay-dung-duong-mai-thi-luu

Ông Trương Công Thái từng giải trình trước buổi họp báo về một số sự việc

Đến nay, khi dự án được phê duyệt thì ông Trương Công Thái, Chủ tịch UBND TP Buôn Ma Thuột lại có dấu hiệu ưu ái nhiều dự án và có thể tạo điều kiện cho Công ty TNHH Xây dựng cầu đường Hoàng Nam. Vì vậy, đã tạo ra những bất hợp lý trong quá trình triển khai dự án, gây dư luận bức xúc ở địa phương.

Cũng theo thông tin phản ảnh, ông Trương Công Thái khi còn là Giám đốc Công ty TNHH MTV Đô thị và Môi trường Đắk Lắk đã có nhiều sai phạm như gây lãng phí, thất thoát, có dấu hiệu tiêu cực trong quản lý các dự án cải tạo nâng cấp vỉa hè một số tuyến đường. Kết luận thanh tra số 94/KL-TTr của Thanh tra tỉnh Đắk Lắk còn bỏ sót một số sai phạm. Ngoài ra, công trình cấp nước sạch sinh hoạt, công trình mở rộng, nâng cấp bãi chôn lấp chất thải rắn thành phố Buôn Ma Thuột cũng có nhiều dấu hiệu sai phạm đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường có kết luận thanh tra. Các công trình như khu nhà vệ sinh trong bãi rác bằng vốn ODA, trồng cây xanh thảm cỏ tại Hàng không Buôn Ma Thuột, công viên Sơn La, xe đào bứng gốc cây cùng nhiều loại xe khác…cũng có dấu hiệu sai phạm trong đầu tư, quản lý.

Theo thông tin từ Ban quản lý dự án, đến nay có 27 nhà thầu tham gia đấu thầu, trong đó có Công ty TNHH Xây dựng cầu đường Hoàng Nam. Được biết, gói thầu sẽ được đấu thầu công khai vào ngày 25-5-2017.

Dự án nhiều sai phạm chưa làm rõ trách nhiệm

Nhiều nhà thầu và người dân trên địa bàn phản ánh, những năm gần đây, Công ty Hoàng Nam là đơn vị “may mắn” trúng thầu hàng loạt dự án ở TP Buôn Ma Thuột. Mặc dù được ưu ái thực hiện nhiều dự án với nguồn vốn khổng lồ như vậy nhưng năng lực và chất lượng thi công của Công ty Hoàng Nam vẫn còn rất nhiều điều đáng bàn, đáng lo ngại.

dak-lak-nhieu-dau-hoi-tai-goi-thau-xay-dung-duong-mai-thi-luu

Đường Phạm Hùng nơi gắn với sai phạm chưa được làm rõ

Ngày 28-11-2016 vừa qua, Kiểm toán Nhà nước đã có văn bản số 564/TB-KTNN thông báo kết quả kiểm toán hoạt động quản lý, sử dụng ngân sách năm 2015 của TP Buôn Ma Thuột. Trong đó, đã nêu đích danh nhiều dấu hiệu sai phạm liên quan tới Công ty Hoàng Nam. Tại trang 5 của văn bản nêu rõ: “Ba dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thiết kế đắp cấp phối đá dăm quanh cống không có cơ sở mà không chọn giải pháp đắp đất quanh cống, gây lãng phí vốn đầu tư khoảng 3,2 tỷ đồng”. Riêng hai dự án do công ty Hoàng Nam thi công là đường Phạm Hùng, đường Hoàng Hoa Thám đã gây lãng phí 2,7 tỷ đồng. Chưa hết, kiểm toán Nhà nước chỉ ra “công tác thiết kế, lập dự toán hạng mục mặt đương bê tông nhựa chưa tuân thủ theo các quy định về thiết kế thành phần bê tông nhựa theo chiều hướng giảm hàm lượng nhựa trong hỗn hợp bê tông và chưa tiết kiệm kinh phí”, gây lãng phí 5 tỷ đồng.

Như vậy, chỉ với các gói thầu thảm bê tông nhựa trên địa bàn thành phố, dư luận đặt câu hỏi có hay không việc Công ty Hoàng Nam cố tình “móc ngoặc” với chủ đầu tư để thiết kế và thi công lãng phí tới 5 tỷ đồng/80,2 tỷ đồng, thiệt hại rất lớn nguồn vốn ngân sách.

Tại trang 10 của văn bản, Kiểm toán Nhà nước chỉ rõ: Yêu cầu UBND TP Buôn Ma Thuột kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với Giám đốc Công ty TNHH MTV Đô thị và Môi trường Đắk Lắk chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm của đơn vị chủ đầu tư đã để xảy ra các sai sót làm tăng chi phí đầu tư hơn 2,758 tỷ đồng tại dự án đường Hoàng Hoa Thám và đường Phạm Hùng. Cần lưu ý, chịu trách nhiệm về vấn đề này cũng chính là ông Trương Công Thái và Công ty Hoàng Nam.

Thế nhưng, sai phạm nghiêm trọng này đã được Kiểm toán Nhà nước chỉ ra nhưng không hiểu vì sao đến nay chưa được làm rõ, chưa có ai phải chịu trách nhiệm. Nếu như Công ty Hoàng Nam tiếp tục được ưu ái thực hiện các dự án làm đường mới, dư luận lo ngại sự sai phạm, lãng phí này có tiếp tục tái diễn? Dư luận hết sức lo ngại trước phản ánh, cặp bài trùng “Trương Công Thái – Công ty Hoàng Nam” tiếp tục xuất hiện trong các dự án mới.

Hoàng Nam – nhà thầu trúng hàng nghìn tỷ dự án ở Buôn Ma Thuột

Trao đổi với phóng viên Báo Công lý về sự việc, ông Trương Công Thái phủ nhận những thông tin phản ánh có tiêu cực trong gói thầu và cho biết gói thầu được đấu thầu rộng rãi, công khai, theo đúng quy định của pháp luật, không có chuyện bản thân ông ưu ái cho Công ty Hoàng Nam.

Để xác minh điều này, phóng viên Báo Công lý đã tìm hiểu sơ bộ thông tin về các dự án thì thấy trong mấy năm gần đây, đã có rất nhiều dự án công ty Hoàng Nam trúng thầu từ thời ông Trương Công Thái làm Giám đốc Công ty TNHH MTV Đô thị và Môi trường Đắk Lắk như: Công trình nâng cấp mở rộng đường ga hàng không Buôn Ma Thuột, tổng mức đầu tư 40,89 tỷ đồng; công trình nâng cấp đường Giải Phóng tổng mức đầu tư 27,844 tỷ đồng; công trình đường Lê Thị Hồng Gấm tổng mức đầu tư 35,19 tỷ đồng; thảm bê tông nhựa đường Mai Hắc Đế, tổng mức đầu tư 18,296 tỷ đồng; mở rộng nâng cấp đường Y Ngông tổng mức đầu tư 22,9 tỷ đồng, đường Trần Nhật Duật tổng mức đầu tư 22,1 tỷ đồng; mở rộng nâng cấp tỉnh lộ 1, tổng mức đầu tư 64,7 tỷ đồng…

Trong thời kỳ ông Trương Công Thái làm Chủ tịch UBND TP Buôn Ma Thuột, theo thông tin từ mạng đấu thầu quốc gia, chỉ riêng trong vòng hơn 1 năm qua, Công ty Hoàng Nam liên tục trúng 7 gói thầu trên địa bàn tỉnh Gia Lai và Đắk Lắk với tổng giá trúng thầu là 786,491 tỷ đồng (bao gồm cả gói thầu trúng thầu với tư cách thành viên liên danh).Trong đó, có không ít gói thầu có diễn biến bất thường và đơn vị trúng sát giá một cách “kỳ lạ”. Gần đây, Công ty vừa trúng Gói thầu Xây lắp thuộc Dự án Nâng cấp đường từ Quốc lộ 14 (đoạn giao với đường Lê Duẩn) vào hồ du lịch sinh thái Ea Kao, TP. Buôn Ma Thuột với giá gói thầu sát tới mức chỉ giảm giảm 57 triệu đồng (0,05%) so với giá gói thầu.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về sự việc…